Tin địa phương

Bài toán khó trong xử lý rác cành nhánh cây xanh đô thị

Trong thời gian qua, trước thông tin về việc Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng đã tập kết cây xanh tại bãi tập kết trong khu dân cư mà vẫn không xử lý. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì được biết, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng được giao đặt hàng cắt tỉa 52.744 cây hàng năm. Trong năm 2020, chỉ tính riêng khối lượng cây xanh được cắt tỉa trong đợt phòng chống lụt bão đã đầy với khối lượng 28.376 m3. Tuy nhiên, thực tế Công ty Công viên cây xanh thành phố được giao đặt hàng cắt tỉa 52.744 cây.

Xử lý các cành cây khi được cắt bỏ trong mùa mưa bão vẫn chưa phương án xử lý tối ưu.

Phần cành, nhánh, cây bị thúi rễ, trốc gốc được Công ty tận dụng một phần diện tích 8.000m2 tại vườn ươm tạm khu B để tập kết rác cành nhánh cây này. Khu vực tập kết cành nhánh này chật hẹp nên không đủ điều kiện để thực hiện xử lý cành nhánh cây lớn và cành lá. Thực trạng trên đã tồn tại trong nhiều năm, tuy nhiên, việc tìm kiếm bãi tập kết, xử lý rác cành nhánh cây phù hợp vẫn chưa thể giải quyết triệt để bởi nhiều do.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm - Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng cho biết: “Từ nhiều năm nay, thực trạng thiếu bãi tập kết rác cành nhánh cây vẫn diễn ra nan giải và chưa thể giải quyết triệt để. Chi phí vận chuyển rác cành nhánh cây ra ngoại thành rất tốn kém. Thực tế, Công ty đã đề xuất nhiều phương án xử lý rác lá cây nhưng phải tùy từng họ cây mới tiến hành ủ phân và không tế tái chế sử dụng rác cây như: muồng tím, hoa sữa, bàng, phượng”.

Đối với thực tế trên, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Công ty đã đề xuất phương án xử lý rác cành nhánh cây bằng nhiều phương pháp, phối kết hợp với trường Đại học Bác khoa Đà Nẵng, các viện nghiên cứu… lập đề án để xử lý, tái chế nhưng đến nay vẫn chưa chọn được phương án nào tối ưu. Trước mắt, Công ty đang đề xuất thành phố cấp phép tận dụng các khu đất trống thuộc địa phận xã Hòa Phong, Hòa Vang… để chuyển toàn bộ số rác cây của thành phố ra khỏi khu vực vườn ươm tại quận Cẩm Lệ nhằm giải quyết những bất cập hiện nay tại khu vực và trả lại mặt bằng phục vụ đúng công tác ươm tạo cây xanh của thành phố.

Về việc cán bộ Công ty cho người vận chuyển hết khối lượng cành nhánh tại Vườn ươm khu B thì được biết, khi nghe Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, đề xuất xin cho được vận chuyển hết khối lượng cành nhánh tại Vườn ươm khu B với kinh phí tự lo, Công ty xét thấy ý kiến trên sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn nên chỉ đạo lập phương án để xem xét giải quyết. Vì đây là vấn đề tồn đọng bao năm nay chưa giải quyết được nên khi nghe có phương án giải quyết mà không tốn chi phí nên đã đồng ý.

Tuy nhiên chưa có phương án kế hoạch cụ thể, chưa được sự thống nhất của Ban lãnh đạo nhưng vào ngày 24/12, Phó Phòng Kinh doanh đã đưa công nhân tự thuê và phương tiện ôtô đến Vườn ươm triển khai thực hiện việc vận chuyển… Trong quá trình thực hiện đã không kiểm soát thường xuyên tại hiện trường nên đã để số công nhân tự thuê tự ý cẩu những thân cây Lim xẹt, Muồng tím, Hoa sữa, Phượng nằm tại khu vực tập kết của vườn ươm ra ngoài cưa xẻ, chở đi.

Cây được cắt tỉa, cây thúi gốc hiện nay tập kết về vườn ươm nhiều năm nay vẫn chưa xử lý gây bức xúc cho dư luận hiện nay.

Trước sự việc này, Hội đồng kỷ luật của Công ty đã thống nhất xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ đã có sai phạm trong quá trình công tác. Xử lý hình thức cảnh cáo đối với Phó Trưởng Phòng Kinh doanh vi phạm trong việc đưa người và phương tiện đến Vườn ươm khu B thực hiện di dời cành nhánh thân cây xanh khi chưa được sự đồng ý của Ban Giám đốc. Trong quá trình thực hiện đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng cưa xẻ thân cây lớn chở đi làm mất mát tài sản của công.

Kiểm điểm trước tập thể toàn đơn vị đối với Đội trưởng Đội Vườn ươm, vì thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát, quản lý tài sản tại các địa bàn do Công ty quản lý, để xảy ra tình trạng cưa xẻ các thân cây lớn gây mất mát tài sản.

Tác giả: Ngọc Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: đô thị , cây xanh , đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP