Pháp luật

Bác sĩ trực chính vụ trẻ sơ sinh đứt lìa đầu: Lời trần tình kinh hoàng

Trong vụ bác sĩ đỡ đẻ kéo đứt lìa đầu ở Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), bác sĩ trực chính Sản khoa ngày hôm đó là bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt. Mới đây, trả lời PV, vị bác sĩ này cho biết lúc xảy ra sự việc ông suýt ngất và bây giờ cho nghỉ hưu trước tuổi ông cũng nghỉ.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sáng ngày 30/6 sản phụ Nguyễn Thị Tình ở Phú Lộc, Can Lộc nhập viện đa khoa huyện Đức Thọ để sinh. Các chỉ số y khoa thăm khám ban đầu đều bình thường, chỉ định sinh thường. Tuy nhiên, đến 19h6’, sau khi lên bàn đẻ, bác sĩ ra thông báo thai nhi đã tử vong với chiếc cổ bị đứt lìa, phải khâu lại.

Gia đình và dư luận choáng váng khi biết được sự thật bác sĩ Trưởng khoa sản là người kéo đứt lìa đầu đứa trẻ. Càng choáng váng hơn, bác sĩ trực chính sản khoa ngày hôm đó là bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, chuyên khoa…Răng – Hàm – Mặt và chưa từng đỡ đẻ.

Bác sĩ trực sản suýt ngất

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết ngày hôm đó lãnh đạo phân công trực sản khoa thì ông trực, chứ không có chuyên môn về thai sản và cũng chưa từng làm về sản nhi. Nhiệm vụ của ông là chỉ giúp các hộ sinh, các hộ sinh bảo làm gì thì làm cái đó. Kể cả các y lệnh, ông cũng không không chỉ định mà là các…hộ sinh?!

Nhớ lại giây đứa trẻ sơ sinh bị bác sĩ Trưởng khoa sản kéo đứt lìa đầu, bác sĩ Quyền cho biết rất hoảng sợ và suýt ngất, 38 năm hành nghề ông chưa từng gặp trường hợp như thế:

“Thấy bé sơ sinh bị kéo đứt cổ trong lúc bác sĩ cùng hộ sinh đỡ đẻ, tôi chạy ra ngoài, suýt ngất trong phòng sinh vì hoảng sợ”, bác sĩ Quyền nói.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền trong buổi đến thăm gia đình sản phụ.

Nói về trách nhiệm của mình, bác sĩ Quyền cho biết do lãnh đạo phân công nên ông trực, chịu trách nhiệm chung, nhưng trên thực tế ông không làm gì, chỉ hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh, lúc đỡ đẻ cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì.

Cũng theo bác sĩ Quyền, hiện tại Công an đã làm việc, lấy lời khai với ông, mọi trách nhiệm liên quan sẽ có pháp luật làm, Giám đốc bệnh viện cũng “cấm” ông không được thông tin gì thêm với báo chí.

Riêng trách nhiệm cá nhân, ông Quyền cho biết nếu cho nghỉ hưu trước tuổi ông cũng nghỉ: “Kể cả bây giờ cho anh về hưu anh cũng về, không có vấn đề gì cả” – ông Quyền nói.

Gia đình sản phụ phản ứng

Trước thông tin bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho rằng thai chết lưu 2-3 ngày, Sở y tế Hà Tĩnh lại báo cáo thai chết lưu trước 7 ngày, phía gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình đã phản ứng.

Em rể sản phụ Tình, ông Nguyễn Sỹ Quyết cho biết hiện tại gia đình chưa nhận được báo cáo liên quan đến cái chết của cháu bé từ bệnh viện hay Sở y tế, mà chỉ biết thông tin này qua báo chí.

Ông Nguyễn Sỹ Quyết, em rể sản phụ khẳng định việc nói thai nhi chết lưu là vô lý.

Ông Quyết khẳng định, việc nói thai nhi chết lưu là điều vô lý, không đúng sự thật và mong muốn cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vấn đề này, vì đây là lần mang thai thứ 6 của sản phụ Tình, không có lý gì mà thai chết trong bụng cả tuần mà không biết.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Tình cũng cho biết, trước khi đưa vợ đi sinh, ngày 21/6 anh có đưa vợ đến một phòng khám tại huyện Can Lộc để kiểm tra. Tại đây, họ kết luận vợ anh mang thai con trai đến 34 tuần 5 ngày và hoàn toàn bình thường. Tính đến ngày 30/6, lúc sản phụ nhập viện, thai nhi đã được hơn 36 tuần tuổi.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ "Bác sĩ bảo cháu thiếu tháng và chết lưu là không đúng"

“Bác sĩ bảo cháu thiếu tháng và chết lưu là không đúng. Vợ tôi mang thai và sinh thường đứa thứ 6, không phải lần đầu nên nói vậy là vô lý” – anh Chiến bức xúc.

Được biết, phía gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình đang cân nhắc đến việc đề nghị Cơ quan điều tra khai quật tử thi đứa trẻ để khám nghiệm, giám định pháp y nhằm làm rõ những mâu thuẫn, vô lý trong báo cáo và trả lời của bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, Sở y tế Hà Tĩnh và những người liên quan.

Tác giả: Bùi Tiến - Hà Linh

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP