Tin địa phương

Bác sĩ đến tận nhà khám bệnh cho người già

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu mọi người dân, đặc biệt người già trên 60 tuổi nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác

Nhân viên y tế khám cho cho bệnh nhân cao tuổi tại nhà.

Để thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) đã tăng cường nhân viên y tế xuống cơ sở, trực tiếp đến nhà những người già có bệnh nền để thăm khám, hướng dẫn, tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh nhằm giảm thiểu tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Những tháng trước, để đưa ông Huỳnh Giã (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đến bệnh viện khám, gia đình ông phải thuê xe cấp cứu đến chở bởi ông bị gãy xương chân nên không di chuyển được. Ông Giã năm nay 86 tuổi, bị bệnh tim. Trong giai đoạn dịch COVID-19 đang bùng phát, ông là đối tượng dễ bị lây nhiễm và phải hạn chế ra ngoài. Để kiểm soát dịch bệnh, giúp hạn chế việc người cao tuổi ra ngoài, Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn đã tăng huy động lực lượng, phối hợp với các Trạm Y tế ở các phường, xuống tận nhà những người già có bệnh để thăm khám, phát thuốc và tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh.

Trước khi khám, nhân viên y tế đều kiểm tra thân nhiệt và khử khuẩn tay cho bệnh nhân.

Chị Lê Thị Thêm, con dâu của ông Huỳnh Giã chia sẻ: “Ba tôi tuổi đã cao, nhiều bệnh, mỗi tháng gia đình phải đưa ông đi khám một lần. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, gia đình không muốn đưa ông đi khám, bởi ông có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao. Thật may mắn, các bác sĩ, nhân viên y tế đã đến tận nơi thăm khám, phát thuốc cho ba tôi. Tôi rất cảm kích trước sự tận tình của các nhân viên y tế, đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực trong giai đoạn dịch bệnh này.”

Trong giai đoạn dịch bệnh, cứ 3 lần mỗi tuần, bác sĩ Dương Thị Thùy Linh (công tác tại Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) lại được cử xuống Trạm Y tế phường để tăng cường. Tại cơ sở, bác sĩ Linh cùng với các cán nhân viên y tế trạm và cán bộ dân số phường đến từng hộ có người già bị bệnh để thăm khám, tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19. Trước những lần khám bệnh, chị đều tuân thủ việc phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu người bệnh đeo khẩu trang và rửa nước sát khuẩn.

Nhân viên y tế tặng khẩu trang cho bệnh nhân.

Bác sĩ Linh cho hay, với tình hình dịch bệnh phức tạp, những người trên 60 tuổi có bệnh lý nền thường dễ lây bệnh. Để phòng, chống dịch bệnh hiểu quả, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đã cử các nhân viên y tế, bác sĩ luân phiên hàng tuần xuống cơ sở y tế để tăng cường thực hiện thăm khám cho người bệnh cao tuổi. Kết hợp với việc khám bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tư vấn cho người bệnh cách phòng trách dịch bệnh COVID-19. Hiện Trạm Y tế phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đang điều trị và thăm khám hàng tháng cho 301 người cao tuổi bị bệnh nền.

“Đây là một trong những cách phòng, chống bệnh dịch hiệu quả trong cộng đồng, nhằm bảo vệ những người già có sức đề kháng yếu. Hoạt động này được người dân ủng hộ, đồng thời cũng là cách để nâng cao nhận thức cho mọi người trong việc phòng chống dịch.” - bác sĩ Linh cho biết.

Nhân viên y tế khám cho cho bệnh nhân cao tuổi tại nhà.

Y sĩ Đặng Thị Hà,Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) là người thường đi cùng với các bác sĩ đến tận nhà thăm khám cho các bệnh nhân, vì vậy chị luôn nắm danh sách và kiểm soát tốt những bệnh nhân này. Chị Hà cho hay, hiện Trạm Y tế phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đang điều trị và thăm khám hàng tháng cho 301 người cao tuổi bị bệnh nền. Việc quản lý những bệnh nhân cao tuổi bị bệnh nền thông qua các kênh khác nhau, cụ thể từ danh sách của Trung tâm Y tế, thông tin từ cộng tác viên dân số…Sau khi tổng hợp các trường hợp, Trạm Y tế sẽ thực hiện phân loại, căn cứ vào tình hình để cử nhân viên y tế đến khám. Kết hợp với việc khám bệnh tại nhà, nhân viên y tế sẽ giúp bệnh nhân khai báo y tế trên mạng thông tin của Bộ Y tế, để có thể cập nhật tình hình sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Việc đưa lực lượng y tế xuống cơ sở để thăm khám người già có bệnh nền nhằm hạn chế đi lại, ra ngoài của đối tượng có nguy cơ nhiễm dịch cao, đồng thời giảm thiểu số lượng bệnh nhân thăm khám tại cơ sở y tế. Ngoài việc thăm khám, các nhân viên y tế sẽ kết hợp tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, phòng chống dịch đúng cách.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, chương trình thăm khám người già được Trung tâm Y tế quận triển khai từ tháng 5/2018 theo dự án của tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ. Sau một thời gian được các chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ về chuyên môn, chương trình thăm khám người già đọc chính thức triển khai từ ngày 20/3/2020. Trong thời gian dịch bệnh, việc thăm khám người già có bệnh mãn tính được tăng cường hơn. Cụ thể, mỗi tuần các bác sĩ của Trung tâm Y tế quận sẽ xuống cơ sở thăm khám 3 lần, đồng thời phối hợp với Trạm Y tế phường nắm danh sách, tăng số lần khám trong tháng nhằm đảm bảo sức khỏe của người già trong giai đoạn dịch bệnh.

Tác giả: Võ Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Tin tức

  Từ khóa: khám bệnh , bác sĩ , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP