Xe

Ba năm qua, xe ế Piaggio triệu hồi hơn 42.000 chiếc tại Việt Nam

Các dòng xe Piaggio thiết kế đẹp, điệu, đỏm nhưng bị người tiêu dùng ngó lơ. Phải chăng liên tục triệu hồi, mẫu xe máy thương hiệu Ý đang mất dần niềm tin của khách hàng Việt?

Chỉ trong thời gian hơn ba năm từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2017 thì những "chú ong bắp cày" Vespa, Medley đầy kỳ vọng hay một Zip "yểu điệu" cho tới Liberty thời thượng liên tục bị triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa với quy mô lớn lên tới 42.579 xe. Chỉ tính riêng trong năm 2017, số lượng xe của thương hiệu đến từ đất nước hình chiếc ủng đã chiếm số lượng khủng tới 16.387 xe chiếm 94% lượng xe máy bị triệu hồi tại Việt Nam.

Cùng điểm lại một số chiến dịch trong 03 năm qua

Tháng 5/2014: Hơn 1 vạn xe Vespa Primavera 125 3V ie-100

Trong đợt này, Piaggio Việt Nam tiến hành triệu hồi 10.072 xe Vespa Primavera loại 125 3V ie-100 (sản xuất trong thời gian từ 30/9/2013 - 17/4/2014) do đường ống dẫn dầu đến phanh trước không được lắp đặt đúng quy định, gây nguy cơ bị ăn mòn và rò rỉ dầu phanh, có thể làm xe mất khả năng phanh trước gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tháng 9/2014: Triệu hồi hơn 14.000 "ong bắp cày" Vespa

Ngày 12/9/2014, công ty Piaggio Việt Nam công bố chương trình triệu hồi 14.291 xe Vespa 3V sản xuất từ ngày 13/5/2013 đến 10/1/2014 với số lượng chi tiết như Vespa LX 3V i.e 9.793 xe, Vespa S 3V i.e 2.655 xe, Vespa LXV 3V i.e 1.226 xe và Vespa LT 3V i.e 617 xe.

Theo Piaggio Việt Nam, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện chất lượng bộ phận ống nhiên liệu được lắp lên xe chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng của Tập đoàn Piaggio, trong một số điều kiện hiếm gặp sẽ làm ống nhiên liệu bị nứt gây rò rỉ xăng. Điều này buộc công ty phải thu hồi và kiểm tra toàn bộ các xe nằm trong diện nghi vấn xe lỗi để thay mới bộ phận này.


Tháng 1/2015: Tới lượt Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV

Piaggio triệu hồi 628 chiếc xe tay ga nhập khẩu nguyên chiếc từ các dòng Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV.

Piaggio cho biết, quá trình kiểm tra định kỳ trong hệ thống kiểm soát chất lượng của Tập đoàn, Piaggio đã phát hiện cuộn cảm (Rotor) của bơm nhiên liệu có trục trặc. Vấn đề này có khả năng gây ra khó khởi động động cơ hoặc có khả năng làm động cơ dừng hoạt động khi xe được sử dụng trong khoảng thời gian dài liên tục và trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá nóng.

Tháng 3/2016: Zip "bé nhỏ" bị gọi tên

Piaggio Việt Nam công bố lệnh triệu hồi 1.201 chiếc xe tay ga Zip (sản xuất từ 10/6/2015 - 12/10/2015), liên quan đến lỗi rò gỉ nhiên liệu. Phao xăng của 1.201 chiếc Piaggio Zip có khả năng được lắp đặt không đảm bảo tiêu chuẩn, dẫn đến việc rò rỉ nhiên liệu. Do đó, hãng xe Italy triệu hồi dòng xe này để kiểm tra.

Tháng 1/2017: Triệu hồi hồi hơn 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e

Theo lí giải của Piaggio Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là hệ thống khung ống chính của xe Liberty 125 3V i.e có có lỗi trong quá trình hàn, nên nếu sử dụng lâu dài trong điều kiện đường xá không tốt và chở quá tải thì có thể làm giảm độ cứng của khung xe. Trong vài trường hợp có thể gây nứt trong quá trình sử dụng, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Tháng 11/2017: Piaggio Việt Nam triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS

Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, Piaggio Việt Nam chính thức công bố chương trình triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS được sản xuất từ tháng 2/2016 đến tháng 8/2016 đã bán ra thị trường.

Nguyên nhân của việc triệu hồi là trong quá trình kiểm tra định kỳ theo hệ thống kiểm soát chất lượng của tập đoàn Piaggio đã phát hiện một số trường hợp ống khung chính của một số lô xe Piaggio Medley ABS 125/150 nói trên, trong điều kiện xe tải quá nặng hay cách thức sử dụng không theo tiêu chuẩn sử dụng thông thường, có thể bị hư hỏng.


Piaggio - Cái tên Ý được định vị ở phân khúc xe tay ga cao cấp, sang chảnh thu hút khách hàng trẻ Việt Nam một thời. Đâu đâu cũng thấy nam thanh, nữ tú diện trên mình chiếc xe máy thương hiệu châu Âu thiết kế thời thượng. Có thể mức giá bán hay tính thanh khoản của những chiếc Piaggio tại Việt Nam chưa thực sự cạnh tranh so với các mác xe Nhật thế nhưng chính việc liên tục có những đợt triều hồi lớn chỉ trong thời gian ngắn cũng khiến người tiêu dùng Việt xem xét lại việc xuống tiền rước thương hiệu này về. Dẫu biết rằng việc triệu hồi là văn minh, hành xử chuyên nghiệp trong khâu bán hàng và hậu mãi của các hãng xe thế nhưng các dòng xe này cứ liên tục nhận trát triệu hồi thì việc ngó lơ của khách hàng cũng là điều dễ hiểu. Một minh chứng sinh động khi mà cả Piaggio và 02 cái tên khác là SYM và Suzuki gộp lại chỉ chiếm 4% doanh số xe máy toàn thị trường.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP