Số hóa

Apple - Samsung tiếp tục kéo nhau ra tòa trong vụ kiện tỷ đô

Cả hai hãng công nghệ đều đề nghị phiên tòa đánh giá lại số tiền thiệt hại do vi phạm bản quyền sẽ diễn ra vào giữa tháng 5/2018.

Tuần này, thẩm phán Lucy Koh đã đồng ý với đề xuất của hai hãng và phiên xử lần thứ ba sẽ bắt đầu từ 14/5/2018 và kéo dài trong 5 ngày. Phiên tòa đầu tiên diễn ra vào tháng 7/2012 và kéo dài trong ba tuần với phần thắng nghiêng về Apple với mức bồi thường mà Samsung phải trả lên tới một tỷ USD. Phiên tòa thứ hai diễn ra đầu năm 2014 nhằm tính toán lại mức thiệt hại thực sự của việc vi phạm bản quyền.

Phiên tòa mới vào tháng 5/2018 sẽ chính thức quyết định số tiền Samsung phải trả cho Apple vì vi phạm ba trong số các bằng sáng chế của công ty công nghệ Mỹ. Ban đầu, tòa yêu cầu Samsung bồi thường một tỷ USD, nhưng sau đó giảm còn 399 triệu USD và tới năm ngoái, Samsung mới trả Apple số tiền này.

Trước đây, thiệt hại được tính theo lợi nhuận của toàn bộ dòng sản phẩm vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, tòa án tối cao cho rằng mức độ thiệt hại cần được thu hẹp dựa trên những thành phần/tính năng vi phạm cụ thể trong máy, chứ không phải trên toàn bộ điện thoại.

Apple đề nghị tòa giữ nguyên cách tính cũ trong khi Samsung muốn hai bên trở lại tòa với hy vọng có thể tiếp tục giảm số tiền xuống hơn nữa. Tuần trước, bà Koh đã đồng ý với kiến nghị của Samsung và tuần này, các bên đã chính thức ấn định thời gian cụ thể diễn ra phiên tòa mới.

Góc nhìn của Apple tại phiên tòa trước: Thiết kế điện thoại của Samsung thay đổi hoàn toàn sau khi iPhone ra đời.

Góc nhìn của Samsung: Họ từng phát triển nội bộ tới 10 mẫu điện thoại cảm ứng (dù chưa giới thiệu ra công chúng) trước khi biết đến iPhone.

Lucy Koh đã tham gia vụ kiện này suốt 5 năm qua từ khi bà mới 43 tuổi. Khi đó, nhiều người băn khoăn vì bà còn khá trẻ để đảm nhiệm vai trò thẩm phán trong một vụ kiện lớn giữa Apple và Samsung. Không ít người còn lo ngại bà thiên vị Samsung vì Koh là người Mỹ gốc Hàn đầu tiên được nhậm chức thẩm phán liên bang. Hơn nữa, năm 2006, Koh là một trong những thành viên của đoàn luật sư đại diện cho công ty Creative Technology trong vụ kiện với Apple. Apple sau đó đã thua kiện và phải bồi thường cho Creative khoảng 100 triệu USD.

Theo Cnet, tuần này, bà Koh tỏ ra mệt mỏi với vụ kiện dường như đang bị kéo dài bất tận và nhấn mạnh sẽ không chấp nhận các thông tin mới mà có thể dẫn đến một vụ kháng cáo. "Tôi không muốn theo vụ này cho tới tận lúc nghỉ hưu", bà nói.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: kéo nhau ra tòa , samsung , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP