Thế giới

Anh lần đầu có nữ bộ trưởng quốc phòng sau vụ bê bối về Huawei

Bà Penny Mordaunt hôm 1-5 được bộ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng Anh sau khi ông Gavin Williamson bị sa thải vì cáo buộc rò rỉ thông tin liên quan đến Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Tuy được Thủ tướng Theresa May chỉ định làm bộ trưởng quốc phòng nhưng bà Mordaunt vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ hiện tại là bộ trưởng về Phụ nữ và Bình đẳng.

Bà Penny Mordaunt được bộ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng Anh. Ảnh: The Defense Post

Trước đó, Thủ tướng May đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson vì vụ rò rỉ thông tin về một quyết định quan trọng liên quan đến Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc trong Hội đồng an ninh quốc gia Anh (NSC).

Quyết định bất ngờ của bà May được đưa ra sau cuộc điều tra việc báo Daily Telegraph (Anh) phát hiện chính quyền London đang chuẩn bị cho phép Tập đoàn Huawei tiếp cận mạng di động 5G của nước này.

Thông báo của văn phòng thủ tướng nhấn mạnh: "Thủ tướng Theresa May hôm 1-5 đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi chính phủ vì mất niềm tin vào khả năng phục vụ của ông dưới vai trò bộ trưởng quốc phòng và là thành viên nội các trong chính quyền của bà".

Ông Gavin Williamson bị sa thải vì vụ rò rỉ thông tin về một quyết định quan trọng liên quan đến Tập đoàn công nghệ Huawei. Ảnh: EPA

Trong thư gửi ông Williamson, bà May cho đây là một "vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và là một vấn đề vô cùng thất vọng".

Trong khi đó, viết trên Twitter vào tối 1-5 (giờ địa phương), ông Williamson phủ nhận cáo buộc cho rằng ông là người làm rò rỉ thông tin trong cuộc họp kín của NSC hôm 23-4.

"Tôi lấy làm tiếc về vụ rò rỉ thông tin trong cuộc họp của NSC bắt nguồn từ Bộ Quốc phòng. Tôi cho rằng không có chuyện đó" - ông Williamson cho biết. Quan chức này phủ nhận mạnh mẽ có liên quan theo bất kỳ cách nào trong vụ rò rỉ và cho rằng một cuộc điều tra kĩ lưỡng và chính thức sẽ chứng minh cho lập trường của ông.

Ông Williamson cũng nói thêm rằng ông không chấp nhận việc Thủ tướng May yêu cầu ông từ chức vì điều đó sẽ cho thấy rằng ông có tội. Sau thông báo từ văn phòng Thủ tướng May, một số nghị sĩ kêu gọi Williamson đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP