Đẹp

Ăn "chơi", béo thật trong ngày Tết

Nhiều chị em "khóc thét" vì chỉ sau khoảng một tuần nghỉ Tết quần áo đã tăng size, trong khi “chẳng ăn gì”, thậm chí cơm cũng không ăn. Thủ phạm khiến chị em tăng cân, lại chính là những món ăn vặt rất “nhỏ bé” nhưng lại chứa nhiều đường, năng lượng trong ngày Tết.

Bữa chính năng lượng không nhiều bằng bữa phụ!

Ngày Tết, khách ra vào chúc Tết suốt cả ngày, nên chị em cũng ăn rả rích từ sáng đến tối. Ngoài các bữa chính mà phần lớn chị em sợ lên cân nên "tẩy chay" tinh bột, ăn có chừng mực, thì lại thêm các bữa phụ "rải rác" đó chính là nguyên nhân tích tụ năng lượng thừa khiến chị em lên cân.


Khi thì hạt mứt lạc, khi thì chút hoa quả sấy khô, lúc thì lại chút nước ngọt tưởng rằng rất nhỏ, nhưng lượng năng lượng bạn nạp vào là rất lớn.

Hãy cùng tính lượng kcal trong thực phẩm, để thấy đôi khi chỉ là món ăn chơi chơi ngoài bữa chính, nhưng bạn đã nạp thêm không ít năng lượng và dần tích tụ khiến nhiều người cảm nhận rõ lên cân mỗi ngày.

PGS.TS Lê Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, một bát cơm nhỏ năng lượng cung cấp khoảng 150kcal, nhưng chị em nào đang trong chế độ giảm cân đều không dám động đến, vì sợ "tăng cân do cơm". Thế nhưng, chỉ ăn cho "vui miệng" nhiều chị em đã nạp năng lượng một bữa phụ nhiều hơn cả bát cơm.

Thử tính nhé, vì không ăn cơm, nên đôi khi thấy bụng rất đói, nếu "vui miệng" ăn gói bim bim của con, tức là bạn đã nạp khoảng hơn 500kcal (bằng 3 bát cơm); hay có bạn kiêng quá, đến bữa ăn nửa bát miến chỉ khoảng 200kcal, đến chiều đói quá ăn vèo hết gói hoa quả sấy khô. Hãy nhớ nhé, 100g nho khô đã chứa 299kcal, 1 quả chuối vừa 100kcal, ăn sẽ hết bay "vèo vèo" và năng lượng cứ thế nạp vào cơ thể.

Hay như 1 lon nước ngọt năng lượng khoảng 145kcal (gần bằng một bát cơm); Vui bạn bè, bạn uống một ly cà phê Mocha 300g đã nạp 180kcal (bằng 1,5 chén cơm). Khi chế biến đồ ăn xào, chỉ cần một muỗng canh dầu mỡ đã cung cấp 115kcal...

Một lon bia năng lượng cũng bằng 140kcal, gần bằng một bát cơm. Vì thế, dù bạn đang béo, đang chuẩn bị giảm cân hay vẫn đang sở hữu một thân hình cân đối cũng nên "tránh xa" bia, nước ngọt. Hãy thay thế bằng những thức uống an toàn với cân nặng, như trà tách trà cho một chút mật ong, nước ép trái cây không đường, nước lọc.

Thay bằng đồ ăn tươi

Các đồ ăn tươi, như hoa quả tươi, rau xanh và thực phẩm tươi chế biến luôn có năng lượng thấp hơn các đồ chế biến sẵn như giò xào, thịt đông.

Như một miếng bánh chưng nhỏ chỉ khoảng 100g bạn đã nạp 180kcal và mọi người thường có xu hướng "ăn thêm" vì miếng bánh chưng bé xíu, ăn 2 - 3 miếng, trong khi từ chối một bát cơm đã đủ ấm bụng với khoảng 150kcal.

Hay 100gram thịt bò, năng lượng chỉ 230 cal; 100gram thịt lợn năng lượng 260kcal thấp hơn nhiều so với một 100 gram giò mỡ, lạp sườn.

Để không tăng cân trong những ngày Tết, hãy ưu tiên ăn rau xanh, trái cây tươi, hạn chế món xào nấu.

Trước khi ngồi xuống mâm cơm, bạn hãy hoàn thành chỉ tiêu đĩa rau luộc, rồi uống thêm một cốc nước để “lấp đầy” bớt khoảng trống dạ dày sẽ giúp bạn nạp nguồn thực phẩm giàu đạm còn lại ít đi để giảm cân, bạn nhé!

Hãy đảm bảo bạn ăn đủ 400gram rau xanh, trái cây trong một ngày, uống đủ 2 lít nước để giữ dáng trong những ngày Tết. Hãy thay nước ngọt bằng trà không đường, nước trái cây tươi không đường, nước lọc.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP