Bạn cần biết

7 thời điểm không nên tắm rửa trong mùa hè, nguy hiểm rình rập nếu bạn lơ là

Khi bụng đói, sau ăn hay sau tập thể dục, vừa đi ngoài nắng về,... đó là những thời điểm không nên tắm kẻo ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Mặc dù tắm có thể giúp loại bỏ chất bẩn khỏi cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè - khi mà mồ hôi đổ nhiều hơn. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tới thời điểm tắm để không gây nguy hiểm cho sức khỏe, điều này đặc biệt quan trọng với người có tiền sử mắc các bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch vành, xơ vữa động mạch, tiểu đường,...

Bụng đói và sau khi ăn

Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung lưu lượng máu tới các cơ quan tiêu hóa. Lúc này, hệ tiêu hóa bắt đầu hoạt động mạnh để tiêu hóa thức ăn. Nếu tắm vào thời điểm này, lưu lượng máu sẽ lưu thông khắp cơ thể nhiều hơn do các mạch máu được làm nóng và giãn ra, có thể ảnh hưởng quá trình tiêu hóa thức ăn như làm chậm hoặc gián đoạn, gây khó tiêu.

Khi đói bụng, bạn cũng không nên đi tắm. Lúc này lượng đường trong máu đang ở mức thấp. Tắm có thể khiến cơ thể tiêu hao năng lượng và giảm lượng đường máu xuống thấp hơn nữa, khiến máu lên não không đủ, thiếu oxy làm bạn choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

7 thời điểm không nên tắm rửa trong mùa hè, nguy hiểm rình rập nếu bạn lơ là.

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho các bộ môn thể chất ngoài trời như chạy bộ, đạp xe, đá bóng,...

Sau khi tập thể dục xong, máu sẽ dồn tới các cơ và mô để tiến hành hồi phục và mạch máu giãn ra giúp tăng cường tuần hoàn máu. Não sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tương đối.

Nếu tắm ngay sau khi tập thể dục, đặc biệt là tắm với nước lạnh sẽ gây ra sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột, khiến cơ thể bị sốc và tuần hoàn máu bị gián đoạn dẫn tới cảm lạnh và trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu và oxy của não.

Ngoài ra, do quá trình tuần hoàn máu tăng nhanh khi tập thể dục nên sẽ làm tăng tính thẩm thấu của mao mạch, điều này cũng sẽ dẫn tới lượng máu về tim không đủ và tăng rủi ro bị tụt huyết áp. Các triệu chứng tụt huyết áp bao gồm: mờ mắt, buồn nôn, nhịp tim nhanh, nhịp thở nông và gấp, mệt mỏi đột ngột, đau đầu dữ dội, đau ngực, tay chân bủn rủn, chân tay lạnh, da tái nhợt và nghiêm trọng hơn là mê sảng, ngất xỉu, lú lẫn hoặc co giật.

Sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự phóng thích glycogen, trong khi đó, việc tắm khiến lượng đường glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh. Vì vậy, nếu tắm ngay sau khi uống rượu rất dễ gây chóng mặt, hoa mắt, mất sức, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Cơ thể đang mệt mỏi

Cơ thể đang mệt mỏi sẽ khó có thể điều hòa thân nhiệt, dễ dàng bị cảm lạnh, choáng ngất hoặc đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi một lúc để cơ thể khỏe hơn.

Đi nắng về

Bạn có thể muốn tắm ngay sau khi đi từ ngoài trời nắng về do cơ thể đang tỏa nhiệt, toát mồ hôi và nóng bức. Lúc này, đi tắm ngay có thể khiến tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài, giảm thân nhiệt và dễ cảm lạnh.

7 thời điểm không nên tắm rửa trong mùa hè, nguy hiểm rình rập nếu bạn lơ là.

Sau khi làm việc

Sau khi làm việc (bao gồm cả trí óc, chân tay), bạn nên nghỉ ngơi trước khi tắm, nếu không sẽ gây thiếu máu lên tim và não bộ, thậm chí bất tỉnh.

Tắm đêm

Ban đêm nhiệt độ giảm xuống, tắm vào thời điểm này, nhất là tắm bằng nước lạnh dễ khiến mạch máu bị co lại. Mạch máu khó lưu thông, dẫn đến đau đầu, đau nhức toàn thân. Nguy hiểm hơn, bạn có thể đột quỵ hoặc tai biến.

Lời khuyên khi tắm vào mùa hè để khỏe mạnh hơn:

- Chỉ nên tắm mỗi ngày một lần, chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ các vị trí cơ thể thường xuyên tích tụ mồ hôi và vi khuẩn như mặt, nách, bẹn, vùng kín, chân, tay,..

- Tắm không nên quá lâu, hạn chế tắm vào đêm muộn, tốt nhất nên tắm vào khoảng 2 giờ trước khi ngủ.

- Nhiệt độ nước tắm không nên quá lạnh hoặc quá nóng, tốt nhất là khoảng 25 độ và không nên vượt quá 40 độ C.

- Không đi vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm, trước khi tắm cũng nên tắt điều hòa, để cơ thể thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới đi tắm.

- Không tắm khi bị sốt, cảm lạnh hoặc bị tụt huyết áp, hạ đường huyết

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP