Xã hội

7 ca Covid-19 nguy cơ tử vong cao, 13 ca khác tiên lượng rất nặng

Theo thống kê tại các bệnh viện hiện có 20 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng với 3-4 bệnh nền đi kèm, trong đó có 7 ca tiên lượng nặng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Ảnh: Dân Việt

Tại cuộc họp Hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 chiều ngày 18/8, TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết Việt Nam ghi nhận 989 ca mắc Covid-19, có 520 trường hợp đã được chữa khỏi, 25 ca tử vong.

Hiện còn lại 469 bệnh nhân điều trị tại hơn 20 cơ sở khám, chữa bệnh. Đáng lưu ý, trong số những bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị có 20 trường hợp rất nặng do mắc 3-4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo… phải thở máy, ECMO, 7 ca trong số này đang nguy kịch, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

"Hiện nay, có 20 ca rất nặng và nguy kịch, trong đó, 13 ca tiên lượng rất nặng và 7 ca rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Những ca bệnh này đều có nhiều bệnh lý nền như tiểu đường, tăng huyết áp, suy thận mạn, ung thư .. Một số ca chạy ECMO ngay từ khi xác định mắc Covid-19", ông Thái nói.

Các bệnh nhân nặng tập trung tại 5 cơ sở y tế gồm: Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo đó, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 3 ca nặng, trong đó bệnh nhân 416 và 742 đang phải can thiệp ECMO. Riêng ca bệnh 416 có nguy cơ nhiễm nấm phổi rất cao. Qua phân tích, các chuyên gia nhận thấy tình trạng của bệnh nhân này khá giống với bệnh nhân 91- phi công Anh. Hội đồng chuyên môn đề nghị tìm nguyên nhân, xem xét kĩ vấn đề nhiễm trùng bệnh viện, kháng kháng sinh đối với một số vi khuẩn trong bệnh viện.

Tại Trung tâm y tế Hoà Vang, PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đang hỗ trợ tại đây cho biết, có 10 bệnh nhân đang phải điều trị hồi sức, trong đó có 5 bệnh nhân thở máy, nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao.

Trung tâm đã đề nghị BV Bạch Mai cử chuyên gia dinh dưỡng giỏi vào hỗ trợ điều trị nâng cao thể trạng cho những bệnh nhân suy kiệt do phải nằm viện lâu ngày. Các bác sĩ cũng xin ý kiến các chuyên gia về tình hình điều trị đối với bệnh nhân 761, 83 tuổi.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 có 2 bệnh nhân 427 và 438 đang phải thở máy, trong đó ca bệnh 438, 56 tuổi đã có tiền sử hơn 10 năm mắc phổi tắc nghẽn mạn tính trên nền ung thư miệng. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị 3 bệnh nhân nặng, trong đó nặng nhất là bệnh nhân 812, nhân viên giao bánh pizza tại Hà Nội hiện đang được theo dõi sát.

Tại buổi hội chẩn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, các chuyên gia đã hội chẩn từng ca bệnh nặng chi tiết về diễn biến từng ngày của bệnh nhân. Các chuyên gia nhắc nhở các bệnh viện kiểm soát vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, tăng cường dinh dưỡng bệnh viện, tăng cường thông khí phòng bệnh; lưu ý vấn đề phối hợp sử dụng thuốc đối với bệnh nhân có nhiều bệnh đi kèm.

Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bệnh viện thành lập các nhóm điều trị có đầy đủ các bác sĩ hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng…. hỗ trợ và điều trị hiệu quả bệnh nhân.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: Covid-19 , bệnh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP