Xe

3 cách để tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi sử dụng xe ô tô

Việc sử dụng một chiếc xe ô tô ra sao cũng sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu theo thời gian. Trong thời buổi giá xăng dầu đang tăng, việc tiết kiệm nhiên liệu cho xe cũng là việc hết sức quan trọng. Sau đây sẽ là 3 cách để tiết kiệm tối đa nhiên liệu cho xe trong quá trình sử dụng.

Tiết kiệm nhiên liệu có lẽ chưa bao giờ quan trọng hơn tại thời điểm này. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rung chuyển bao gồm giá xăng tăng, bởi vậy, người lái xe cũng đang tìm cách để giữ mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện của mình ở mức tối thiểu.


Cho dù có sở hữu một chiếc sedan hạng nhỏ tiết kiệm như Kia Soluto hay một chiếc SUV cỡ trung thì xe vẫn có độ hao mòn và mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng theo thời gian, nếu không có những mẹo sử dụng xe đúng cách.

Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp các tài xế có thể tối ưu được nhiên liệu trong quá trình sử dụng xe.

Chăm sóc lốp xe thường xuyên

Việc bảo dưỡng lốp xe thường xuyên nghe có vẻ không mấy liên quan, nhưng tác dụng của việc làm này sẽ giúp giảm thiểu chi phí xăng xe đáng kể.


Nếu cao su và gai lốp quá mòn có thể ảnh hưởng đến quãng đường đi và quỹ đạo của ô tô, điều này sẽ khiến động cơ chịu nhiều áp lực trọng tải hơn, dẫn đến lượng nhiên liệu tiêu hao cũng sẽ nhiều hơn.

Không chỉ mòn lốp, mà một bộ lốp không đạt chuẩn cũng sẽ khiến bạn tốn tiền về lâu về dài. Ngoài ra, hãy kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và điều chỉnh về mức độ phù hợp, giữ cho chỉ số PSI theo đề xuất của nhà sản xuất.

Vì vậy, hãy kiểm tra thường xuyên và thay lốp nếu lốp rơi vào tình trạng bị mòn.

Điều chỉnh thói quen sử dụng bàn đạp

Những thói quen lái xe tốt không chỉ giúp bạn an toàn trên đường mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa lượng xăng cho xe.

Thực hành tăng tốc và phanh từ từ, vì sử dụng bàn đạp mạnh có xu hướng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình huống giao thông phức tạp, khiến bạn phải dừng và khởi hành liên tục.

Giao thông đông đúc là một trong những "kẻ thù" của việc tiết kiệm nhiên liệu, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh nó bất cứ khi nào có thể.

Ngược lại, hầu hết mọi người đều thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện khi lái xe trên đường cao tốc. Đó là điều hiển nhiên, nhưng vẫn còn cách để tối ưu hơn nữa, đó là sử dụng tính năng kiểm soát và điều khiển hành trình (Cruise Control) trong thời gian dài.


Điều này sẽ giúp cho xe của bạn ở một tốc độ ổn định, có thể cải thiện đáng kể nhiên liệu cũng như hành trình di chuyển dài hơn.

Nếu xe của bạn có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, xe có thể tăng và giảm tốc theo các thông số đã thiết lập. Nó sẽ bám sát, giữ khoảng cách an toàn, tăng giảm tốc độ theo xe phía trước thông qua radar, giúp người lái xe nhàn hơn mà vẫn đảm bảo được việc tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế tối đa những vật dụng nhỏ trên xe

Một hai vật dụng nhỏ trên xe có thể không ảnh hưởng gì, nhưng nhiều thứ nhỏ nhặt cộng lại sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu.

Cụ thể hơn, trọng lượng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Hiểu nôm na, tăng tải trọng, tức là động cơ sẽ phải "gồng" hơn, dẫn đến đốt nhiên liệu càng nhiều hơn.


Vì vậy, hãy loại bỏ những vật dụng không cần thiết trên xe. Bởi trung bình cứ 4,5 kg trọng lượng tăng thêm có thể làm giảm hiệu nhiên liệu của xe từ 1-2%.

Ngoài ra, bận cũng cần chú ý thay thế bugi cũ, lắp một bộ lọc gió mới và tránh các bãi đậu xe ngoài trời để giảm lượng khí tiêu thụ.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP