Bạn cần biết

3 bộ phận của con cá tốt cho sức khỏe, nhiều người không biết vứt đi

Là một trong những thực phẩm dễ mua, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên cá là lựa chọn số 1 trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

Ăn cá không nên bỏ những bộ phận này

Vảy cá: Vảy cá không chỉ chứa nhiều chất béo không bão hòa, muối vô cơ mà còn giàu lectin giúp ngăn ngừa thoái hóa.

Các nhà khoa học của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu chiết từ vẩy cá ra chất lekin cấy vào trong cơ thể những con chuột bị ung thư thì thấy các tế bào ung thư trong cơ thể những con chuột này bị tiêu biến. Do trong vảy cá có nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người, nên ở một số nước trên thế giới đã dấy lên phong trào rầm rộ “điều trị bệnh bằng cách ăn vảy cá”.

Trứng cá: Trứng cá rất giàu các loại vitamin A, D, B. Vitamin A có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, vitamin B có thể phòng và điều trị bệnh nấm da và trẻ em còi cọc kém phát triển, vitamin D phòng bệnh còi xương. Ngoài ra, trong trứng cá còn chứa nhiều sắt, can xi, phốt pho và các khoáng chất khác. Ngoài ra, trứng cá có nhiều chất cephalin (hay còn gọi phospholipid) có tác dụng bổ não, tốt cho hệ thần kinh. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho cơ thể người và đặc biệt quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Bong bóng cá: Bong bóng cá giàu collagen và các axit béo không bão hòa, vitamin, canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác rất tốt chon nam giới. Bong bóng cá thậm chí còn được ví như "nhân sâm biển." Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng thêm tinh khí cho nam giới rất tốt. Đối với người bị suy thận, sử dụng bong bóng cá có thể làm cho thận khỏe mạnh trở lại. Đặc biệt trong Đông y còn dùng bong bóng cá để phòng chữa nhiều bệnh, làm vững chắc khớp gối, thắt lưng và các chứng bệnh do lao động chân tay cực nhọc gây ra. Ngày nay, người ta dùng bong bóng cá để tăng chất lượng tinh trùng, làm bài thuốc giúp chữa yếu sinh lý cho đàn ông.

Cách nấu cá giữ chất dinh dưỡng:

Chúng ta có thể chế biến được nhiều món từ cá. Ảnh minh họa.

Cá nướng có mùi vị thơm ngon: Một nghiên cứu của Bồ Đào Nha vào năm 2012 đã chỉ ra rằng, nướng cá dẫn tới việc giải phóng các hợp chất có tên gọi là chất dị vòng (Has) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Đây là những hợp chất nguy hại được hình thành khi cơ thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ngoài ra, việc nướng cá còn tạo ra chất AGEs có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và Alzheimer.

Những hợp chất nói trên không thể tạo ra ngay vì thế bạn có thể hạn chế bằng cách nướng cá trong thời gian ngắn. Cá thường chín rất nhanh nên bạn không cần để chúng quá lâu trên lửa. Cá ướp trước cũng giúp giảm thời gian nấu.

Rán cá thơm giòn: Để rán cá, bạn cần một lượng dầu và một chiếc chảo. Phương pháp nấu ăn này khá phổ biến với cá. Việc rán trong dầu làm tăng lượng calo đáng kể so với các phương pháp nấu nướng khác, ngoài ra nó còn làm giảm axit béo omega 3 trong cá, do đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của cá.

Khi bạn gián cá để tránh cá hấp thụ quá nhiều dầu và giảm tác hại gây ra bởi axit béo, bạn nên rán ít dầu thay vì chiên ngập trong dầu.

Món cá hấp và nấu canh đậm đà vị

Hấp và luộc ở nhiệt độ thấp sẽ duy trì nhiều nhất giá trị dinh dưỡng của cá. Theo đó, khi nấu canh/luộc, bạn sẽ phải cho cá chìm trong nước để nấu chín. Còn khi hấp, cá được đặt trên một xửng hấp và chín nhờ hơi nước. Theo cách này, bạn không cần dùng tới dầu và nhiệt độ cao nên được coi là cách tốt nhất khi nấu cá vì vẫn giữ được chất dinh dưỡng và lượng omega-3. Tuy nhiên, cách nấu này đòi hỏi nhiều thời gian, sẽ làm cho lượng cholesterol trong cá bị ô-xy hóa.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bộ phận , mẹo hay , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP