Tin địa phương

21 người Trung Quốc sở hữu đất Đà Nẵng: Làm chưa chặt...

Để doanh nghiệp Trung Quốc nắm quyền sử dụng 21 lô đất ở TP.Đà Nẵng là do cán bộ quản lý thực hiện chưa nghiêm, có biểu hiện lợi ích nhóm.

Ngày 21/9/2019, Tổng Cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng liên quan đến vấn đề 21 lô đất ven biển trên địa bàn đang thuộc sở hữu của doanh nghiệp người Trung Quốc làm chủ.

Phía Đà Nẵng cho rằng, việc doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng 21 lô đất ven biển hiện nay là đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế lại biến tướng rất tinh vi. Khi một cá nhân người Việt Nam đứng ra mua và sở hữu quyền sử dụng khu đất này, sau đó, thành lập công ty, góp vốn với doanh nghiệp Trung Quốc thành công ty liên danh rồi thực hiện dự án.

Trong công ty liên danh, doanh nghiệp Việt Nam chiếm cổ phần lớn hơn bằng việc góp vốn bằng đất còn doanh nghiệp Trung Quốc góp vốn bằng cách bỏ tiền xây dựng tài sản trên đất.

Sau khi làm xong dự án, doanh nghiệp trong nước chuyển đổi cổ phần, phía doanh nghiệp Trung Quốc mua lại và chiếm cổ phần lớn hơn trong công ty liên danh.

Doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng 21 lô đất ven biển ở TP. Đà Nẵng có thể là do cán bộ quản lý thực hiện chưa nghiêm các quy định pháp luật.

Vì thế, trên danh nghĩa người Trung Quốc sở hữu công ty liên danh, trong tài sản của công ty liên danh có miếng đất đó và được quyền sử dụng khu đất.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, cần xem lại trách nhiệm của cán bộ quản lý trên địa bàn. Vì theo luật pháp hiện hành quy định, không có chuyện người Trung Quốc (nói riêng) và người nước ngoài (nói chung) sở hữu đất ở Việt Nam mà họ chỉ có quyền thuê đất có thời hạn và trả tiền thuê một lần.

"Rõ ràng đây là một hiện tượng lách luật để người nước ngoài có quyền sử dụng đất ở Việt Nam. Trong khi đó, việc chuyển nhượng cổ phần giữa doanh nghiệp trong nước cho doanh nghiệp nước ngoài cũng đã có quy định rất rõ ràng. Vì thế, vấn đề ở Đà Nẵng cần xem xét lại việc quản lý của các cơ quan chức năng, họ làm chưa nghiêm nên mới xảy ra tình trạng đó" - ông Xuyền nói.

Theo ông Xuyền, đối với 21 lô đất mà doanh nghiệp Trung Quốc đang nắm quyền sử dụng ở Đà Nẵng mặc dù về Luật Đầu tư 2014 là không sai nhưng vấn đề ở đây là các quy định về việc chuyển nhượng cổ phần giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

"Khi doanh nghiệp Việt Nam đã rốn vốn khỏi liên danh thì cần phải chuyển đổi việc quản lý, đó không còn là công ty trong nước nữa mà đó là công ty nước ngoài. Việc quản lý này chúng ta cũng đã có quy định chặt chẽ, cứ thế thực hiện thì sẽ giải quyết được vấn đề" - ông Xuyền nói.

Còn theo Luật sư Nguyễn Văn Thành - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, việc 21 lô đất ở TP. Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm quyền sử dụng có thể được thực hiện có chủ đích ngay từ đầu. Nên có thể đặt ra vấn đề hình sự việc người Việt Nam tiếp tay cho người Trung Quốc thâu tóm các khu đất ở trong nước.

"Ở đây có thể là vấn đề lợi ích nhóm, khi người Trung Quốc liên kết với một cá nhân nào đó ở Việt Nam, từng bước sở hữu đất rồi chuyển nhượng lại. Để làm được việc này rõ ràng phải có sự bàn bạc, thống nhất ngay từ đầu. Khi cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần đặt ra những câu hỏi người mua khu đất đó là ai, đứng sau đó là đơn vị cá nhân nào, và cũng không loại trừ khả năng chính cán bộ quản lý cũng tiếp tay cho vấn đề này" - ông Thành đặt ra nghi vấn.

Theo ông Thành, cơ quan điều tra vào cuộc thì sẽ làm sáng tỏ vấn đề. "Việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty liên danh có thể không sai luật nhưng đây là một danh trá hình, để chuyển quyền sử dụng đất cho cá nhân hay doanh nghiệp khác.

Vì thế, để ngăn chặn thì cần phải điều tra xử lý nghiêm vấn đề đang xảy ra, bên cạnh đó cần hoàn thiện hơn hành lang pháp lý để quản lý vấn đề tương tự trong tương lai" - ông Thành nói.

Tác giả: Ngọc Văn

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP