Đẹp

13 loại mỹ phẩm, thực phẩm tuyệt đối không được bôi lên da mặt

Một số loại mỹ phẩm, thực phẩm có thể sẽ không an toàn và không nên bôi lên mặt bởi chúng có thể dẫn đến khô da, dị ứng, thậm chí gây ra những bệnh về da.

Da mặt nhạy cảm vì vậy cần tránh một số mỹ phẩm có thể gây kích thích da

Chanh

Nước chanh có độ pH thấp tuy nhiên chúng có tính chất axit rất cao. Giống như việc ăn chanh có thể phá hủy men răng của bạn, đắp chanh tươi trực tiếp lên da mặt sẽ gây rát và tấy đỏ. Ngoài ra, dầu trong các loại quả thuộc họ cam quýt làm da dễ hấp thụ tia UV hơn, gây hại cho làn da.

Baking soda

Kết cấu hạt của baking soda có vẻ giống như những hạt nhỏ li ti có trong các sản phẩm tẩy da chết cho mặt. Tuy nhiên, trên thực tế, những thành phần này không hề tốt cho da mặt do có tính tẩy rửa rất mạnh. Trong khi đó, độ pH của baking soda là 9, tức là có tính kiềm quá cao không thích hợp dùng cho da mặt. Việc thoa baking soda lên da mặt chỉ khiến da bị khô, mất nước và bong tróc. Nếu dùng, bạn cần kết hợp nó với các nguyên liệu khác, để làm mặt nạ dưỡng da, tẩy tế bào chết hiệu quả.

Đường

Làn da mặt mỏng manh hơn nhiều những vùng da khác, do đó kết cấu dạng hạt của đường sẽ gây tổn hại ít nhiều cho da mặt, mặc dù đường và dầu oliu có thể là hỗn hợp tẩy da chết tuyệt vời cho các vùng da khác. Điều này cũng đúng với những sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt khác, chúng tạo ra những vết nhỏ không thấy được và dần đẩy mạnh quá trình lão hóa trên da.

Rượu

Giống như oxy già, rượu là chất tẩy được sử dụng để khử trùng vết thương. Sự mát lạnh trên da sau khi bôi có thể khiến bạn cảm thấy nó thực sự hiệu quả nhưng thực chất rượu là một trong những chất làm khô và gây tổn hại cho da nhất, đặc biệt với da mặt.

Kem dưỡng thể

Làn da cơ thể luôn dày và đàn hồi hơn da mặt, nên hầu hết các loại kem dưỡng thể đều chứa nhiều hương liệu hơn và ít thành phần dưỡng hơn kem dành riêng cho da mặt. Điều này không khẳng định được mọi kem dưỡng thể đều gây hại cho da mặt, nhưng da mặt mỏng manh cần được chăm sóc với sản phẩm riêng, thành phần dịu nhẹ hơn. Bôi kem dưỡng thể lên da mặt có thể gây nên tình trạng khô da, mụn và dị ứng.

Mỹ phẩm chứa cồn

Bạn cần phải kiểm tra bao bì, nhãn mác sản phẩm làm đẹp thật kỹ trước khi quyết định mua. Nếu trong thành phần có chứa cồn, bạn nên chọn một sản phẩm thay thế khác có thành phần là nước. Cồn thường có trong nước hoa, nước hoa hồng và tẩy trang. Sử dụng mỹ phẩm chứa cồn làm khô da, gây nên mụn trứng cá, đặc biệt là với da nhạy cảm.

Nước nóng

Da khô nẻ vào mùa đông chủ yếu là do bạn rửa mặt bằng nước nóng, làm da mất độ ẩm tự nhiên, gây khô, thậm chí xuất hiện nếp nhăn. Bạn nên dùng nước ấm bằng nhiệt độ cơ thể, hoặc lạnh để rửa mặt, như vậy da sẽ luôn mềm mịn, giữ được độ đàn hồi tốt.

Kem đánh răng

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng kem đánh răng có thể làm khô đầu mụn. Tuy nhiên, trong kem đánh răng chứa rất nhiều thành phần làm khô da, lấy đi độ ẩm tự nhiên của khu vực da xung quanh chỗ bạn bôi. Bởi vậy, bạn nên sử dụng các thuốc đặc trị mụn hoặc dùng các phương pháp khác chứ không nên sử dụng kem đánh răng.

Oxy già

Sử dụng oxy già (Hydrogen Peroxide) là cách tốt nhất để tránh nhiễm trùng vết thương do vết nứt hay bỏng nhưng chất oxy hóa này không hề thích hợp để điều trị mụn bởi chất oxy hóa có khả năng bào mòn tự nhiên này có thể gây bỏng, phồng rộp da. Thêm vào đó, oxy già cũng là một chất gây dị ứng phổ biến có thể gây ra sưng viêm.

Xà phòng

Bạn chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Da mặt có độ pH thấp khoảng 5,4-5,9, tuy nhiên xà phòng có độ pH khoảng 9-10 và điều đó rất gây hại cho da. Sử dụng xà phòng trên khuôn mặt của bạn có thể làm thay đổi độ pH của da và gây kích ứng da, dị ứng và khô da.

Dầu gội

Dầu gội hoạt động theo nguyên tắc kéo bụi bẩn ra và làm sạch. Tuy nhiên nếu dùng dầu gội lên da mặt sẽ làm cho làn da khô, loang lổ và bong tróc. Vì vậy, trong khi bạn gội đầu bằng dầu gội, đừng để nó dính vào mặt.

Thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc có chứa các thành phần có thể gây tổn hại và kích ứng da và gây ra các vấn đề về da như viêm da tiếp xúc.

Lăn khử mùi

Để khử mùi khó chịu của cơ thể, nhiều người sử dụng chất khử mùi ở nhiều nơi nhất có thể, gồm cả mặt. Nhưng, chất khử mùi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông da gây ra các vấn đề về da khác nhau.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: anninhthudo.vn

  Từ khóa: da mặt , thực phẩm , mỹ phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP