Bạn cần biết

Yoga “nóng” có tốt hơn không?

Tập yoga trong phòng tập có nhiệt độ cao hơn bên ngoài đang trở thành xu hướng hit. Cứ mỗi cuối tuần, hàng ngàn người đổ đến những phòng tập có nhiệt độ 40 độ C, với hy vọng điều đó sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tập yoga ở 40oC cải thiện lưu lượng máu ở người lớn trung niên chỉ sau 2 tháng. Kết quả này phù hợp với bằng chứng là xông hơi và tắm nước nóng tốt cho mạch máu và có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Trường Đại học Texas lần đầu tiên xác định xem nhiệt độ hay đơn giản là yoga đã mang lại sự cải thiện sức khỏe này.

Các nhà nghiên cứu chia 52 người vào nhóm yoga nóng (bikram yoga) tập ở 40oC, một nhóm tập yoga ở nhiệt độ thoải mái là 23oC và những người không tập yoga.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tập yoga ở 40oC cải thiện lưu lượng máu ở người lớn trung niên chỉ sau 2 tháng


Đánh giá chức năng của mạch máu bằng siêu âm, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa nhóm yoga nóng và yoga thường - nhưng cả hai nhóm đều cho kết quả tốt hơn những người không tập yoga.

Kết quả chỉ ra rằng trình tự 26 tư thế và hai bài tập thở là thành tố chủ chốt mang lại thay đổi thuận lợi trong chức năng nội mạc khi tập yoga.

Chức năng nội mạc dùng để chỉ lớp lót trong lòng các mạch máu có liên quan đến bệnh tim, ít có khả năng giãn khi chúng ta già đi. Bất kỳ hình thức tập luyện nào khiến chúng giãn ra đều có thể làm tăng lưu lượng máu, hạ huyết áp. Nó cũng làm chậm tình trạng xơ cứng động mạch dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Thay vì nhiệt độ mang lại tác dụng này, các tác giả nghiên cứu tin rằng giãn và co cơ trong khi tập yoga mới là nguyên nhân.

Sự khác biệt trong mạch máu của các đối tượng được đo sau ba tháng tập yoga, thực hiện ba lần một tuần trong 90 phút. Các đối tượng tham gia nghiên cứu đều ở độ tuổi từ 40 đến 60.

Yoga nóng được thấy là giảm nhẹ cholesterol và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể - tuy nhiên sự thay đổi được coi là không có ý nghĩa về mặt thống kê.

Yoga nóng (bikram yoga) không tốt cho sức khoẻ hơn yoga ở nhiệt độ phòng


Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Bang Texas kết luận rằng các tư thế, như “trăng bán nguyệt” và “rắn hổ mang” là lý do của sức khoẻ tốt hơn, chứ không phải nhiệt độ nơi chúng được thực hiện.

TS Stacy Hunter, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: "Phát hiện mới của nghiên cứu là môi trường tập nóng có vẻ không đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ mạch máu khi tập Bikram yoga.

"Đây là ấn phẩm đầu tiên cho đến nay chứng minh lợi ích của việc tập ở môi trường không nóng".

Bikram yoga đã được phổ biến rộng rãi vào những năm 1970 ở Mỹ và phổ biến với các ngôi sao thể thao David Beckham và Andy Murray, cũng như các ngôi sao Hollywood như Demi Moore và Anne Hathaway.

Nhưng hiện nay nó thường được gọi là yoga nóng (hot yoga), sau vụ tai tiếng liên quan đến người tiên phong trong cách tập này, Bikram Choudhury, do phải đối mặt với cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục các cựu học viên.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP