Trong nước

Yêu cầu Bộ Giao thông giải trình việc chậm thu phí BOT tự động

Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho rằng, một số trạm BOT có dấu hiệu đặt tại vị trí không hợp lý, gây bức xúc trong dư luận, trong khi đó, quyết định thu phí điện tử tự động không dừng ban hành từ năm 2017 nhưng chưa được triển khai theo đúng lộ trình.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp

Sáng nay (6/3), Uỷ ban Tư pháp Quốc hội đang tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Trước khi tiến hành giải trình, đại diện nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp, bà Nguyễn Thị Thủy, ủy viên Thường trực, đã nêu các nội dung yêu cầu giải trình.

Liên quan đến công tác thanh kiểm tra, nhóm nghiên cứu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải trình về một số hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa được triển khai thường xuyên, chưa chọn đúng, trúng vấn đề bất cập trong thực tiễn để thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nên hiệu quả chưa cao.

Bà Thủy nêu ví dụ, công tác kiểm tra việc thu phí trạm thu phí Dầu Giây chỉ được thực hiện sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm này và dư luận hoài nghi về tính chính xác của số tiền thu phí hàng ngày. Nhiều vi phạm chỉ được tiến hành thanh tra sau khi đã xảy ra tai nạn giao thông hoặc báo chí, dư luận phản ánh.

Nhóm nghiên cứu của Uỷ ban Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT giải trình về tình trạng nhiều công trình giao thông có tình trạng xây dựng thì lâu, xuống cấp thì nhanh, thậm chí vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra hiện tượng sụt lún, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, phải sửa chữa, khắc phục, điển hình nhất là dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đáng lưu ý, theo bà Nguyễn Thị Thủy, một số trạm thu phí BOT có dấu hiệu đặt tại vị trí không hợp lý, gây bức xúc trong dư luận, thậm chí một số nơi người tham gia giao thông đã tụ tập tại các trạm thu phí BOT, sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để nộp phí, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trong khi đó, quyết định về việc thu phí điện tử tự động không dừng, ban hành từ năm 2017 nhưng đến nay chưa được triển khai theo đúng lộ trình. Theo Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ, đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: chậm nhất đến ngày 31/12/2018 nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí sử dụng đồng bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để thực hiện việc thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Giải trình việc lái xe đường dài sử dụng ma túy

Nhóm nghiên cứu cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Số người chết và số người bị thương tuy có giảm nhưng vẫn rất nghiêm trọng, năm 2018 làm hơn 8 nghìn người chết, hơn 14 nghìn người bị thương.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Bộ Công an giải trình về việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy, song công tác tuần tra, kiểm soát chưa tập trung nhiều vào tình trạng này. Chỉ đến khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do lái xe sử dụng ma túy, gây bức xúc trong dư luận, thì việc kiểm tra mới được chú trọng.

Phiên giải trình cũng tập trung vào tình trạng chậm ứng dụng công nghệ thông tin, chưa gắn đồng bộ hệ thống camera giám sát trong công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cán bộ hạn chế về năng lực, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, thậm chí có tình trạng “bảo kê” cho vi phạm. Cụ thể từ ngày 16/11/2016 đến ngày 15/2/2019 đã xử lý 344 cán bộ chiến sĩ vi phạm quy trình, chế độ công tác.

“Bên cạnh những đóng góp lớn, hi sinh vất vả của lực lượng cảnh sát giao thông, một bộ phận tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, được dư luận phản ánh nhiều năm đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông. Đề nghị Bộ Công an có giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để vấn đề này”, bà Thủy nhấn mạnh.

Tác giả: LUÂN DŨNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP