Tin địa phương

Y sĩ quân hàm xanh của người dân làng biển

10 năm qua, cứ hết giờ làm việc ở Đồn biên phòng Hải Vân (TP Đà Nẵng), y sĩ Khánh lại đến chữa bệnh miễn phí cho dân làng biển.

"Phòng khám" của đại úy Ninh Công Khánh (44 tuổi, công tác tại Đồn Biên phòng Hải Vân) là nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Y sĩ Ninh Công Khánh. Ảnh: Ngọc Trường.

17h ngày cuối năm, khi anh Khánh dừng xe máy trước cổng nhà sinh hoạt cộng đồng chi bộ 9 nằm sâu trong con hẻm ngoằn nghèo, bốn bệnh nhân đã ngồi chờ sẵn. Sau vài câu chào hỏi, anh vào ngay ca làm việc. Giường bệnh chính là nền nhà sinh hoạt cộng đồng, được trải chiếu hoặc giường nằm tạm. Bệnh nhân là những người dân nghèo trong vùng.

Đã nắm hết tình trạng bệnh từng người, y sĩ Khánh thoăn thoắt xoa bóp, châm cứu cho anh Quynh bị viêm đa khớp, chị Kim Cương bị thoái hóa đốt sống cổ... Nhà cộng đồng chốc chốc lại vang tiếng cười khi có người pha trò, kể chuyện đùa.

Từ thứ hai đến thứ sáu, buổi sáng anh Khánh trực tại đồn Biên phòng Hải Vân, nghỉ trưa 30 phút, rồi đến túc trực tại nhà sinh hoạt cộng đồng phường Hòa Hiệp Bắc để khám chữa bệnh cho người dân. Đến 16h, anh lại di chuyển vào nhà sinh hoạt cộng đồng chi bộ 9 điều trị cho một số bệnh nhân đến 19h mới về nhà.

"Lịch kín tuần nên tôi ít có thời gian cho gia đình. Vợ tôi làm bác sĩ nên thấu hiểu, còn động viên để chồng yên tâm khám chữa cho người nghèo", anh Khánh nói. Mỗi ngày, có trên dưới 50 người đến điều trị theo phương pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp...

Y sĩ Khánh khám bệnh cho người dân tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Ngọc Trường.

Theo học y sĩ, năm 2008 anh Khánh về Đồn Biên phòng Hải Vân làm việc, khám chữa bệnh cho dân làng biển Kim Liên. Năm 2015, anh được điều chuyển qua Trạm xá Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng. Mỗi ngày anh đi 20 km từ chỗ làm về Kim Liên. Ban đầu, anh mượn ngôi nhà nhỏ làm điểm chữa bệnh cho người dân. Duy trì được một thời gian, người dân lấy lại nhà.

"Thấy việc làm của đại úy Khánh tốt quá, nhiều người được chữa mà lại không có chỗ nằm, tôi cho anh ấy mượn hiên nhà mình", bà Nguyễn Thị Gia (70 tuổi) kể. Những hôm trời mưa, anh Khánh vừa khám, vừa lo căng dù bạt che tạm.

Nghĩ nếu cứ tiếp tục chữa bệnh ở mái hiên thì phòng khám sẽ không qua nổi ba tháng mùa mưa, bà Gia đi mượn nhà sinh hoạt cộng đồng chi bộ 9 giúp y sĩ Khánh. Năm 2016, anh Khánh lại được chuyển về Đồn biên phòng Hải Vân, quãng đường đi đỡ vất vả hơn.

Ở vùng Kim Liên, đa số người dân theo nghề biển, số còn lại làm lao động phổ thông nên cuộc sống còn khó khăn. Nhiều người trung hoặc lớn tuổi thường mắc những bệnh về xương khớp, cột sống. Họ rỉ tai nhau đến khám chữa bệnh miễn phí chỗ y sĩ Khánh vì nhiều người đã được chữa lành.

Quý mến tấm lòng của y sĩ, nhiều người mua ly cà phê đưa qua nhà sinh hoạt cộng đồng mời anh uống vì phải chữa bệnh xuyên trưa. Có người trồng được mớ rau, con cá cũng mang đến biếu. Một số đơn vị biết việc chữa bệnh này đã tài trợ thêm máy móc châm cứu.

Cũng có nhiều người gom góp, tự nguyện bỏ vào chiếc thùng do họ tự thiết kế, mỗi lần 10.000-20.000 đồng. Số tiền này được anh Khánh dùng mua thuốc về tiếp tục chữa bệnh giúp người nghèo. Nhiều khi anh còn bỏ tiền túi để nhập một số thuốc và thiết bị phù hợp.

Y sĩ Khánh tận tuỵ với công việc, chữa lành cho nhiều người nên bệnh nhân tìm đến ngày một đông. Ảnh: Ngọc Trường.

"Làm nghề đôi lúc cũng cần cái duyên. Khi mới về đây làm việc, nhiều ca bị liệt do tai biến hoặc tai nạn giao thông, sau một thời gian tôi châm cứu đã bớt bệnh, có thể vận động trở lại nên người dân tin tưởng", anh Khánh nói.

Thời gian trước chị Hồ Thị Kim Cương phải chạy xe máy xuống bệnh viện dưới phố để chữa trị, vừa xa xôi vừa tốn kém. Sau thời gian điều trị tại "phòng khám" của y sĩ Khánh, bệnh tình thuyên giảm, nên chị chỉ đến đây chữa bệnh. Anh Quynh thì nói nhờ y sĩ Khánh mà các khớp đã bớt đau.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết bất kể nắng mưa đại úy Khánh đều có mặt khám chữa bệnh miễn phí cho người dân, lịch kín hết tuần. "Nhờ y sĩ Khánh mà những người dân nghèo, ở xa bệnh viện đã yên tâm hơn về sức khỏe, tình quân dân thêm gắn kết", ông Hoàng nói

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP