Pháp luật

Xuất hiện tình tiết mới, cựu bí thư xã "lấy xác thế thân" có thoát án tử?

Trước phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đỗ Văn Minh - cựu bí thư xã từng bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình với 4 tội danh, dự kiến diễn ra sáng mai 18/5, tình tiết mới bất ngờ xuất hiện.

Cụ thể, ngày 17/5, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, dự kiến ngày mai 18/5, TAND cấp cao tại TPHCM sẽ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo Minh bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về 4 tội danh, gồm các tội "Giết người", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "Hủy hoại tài sản" và "Xâm phạm mồ mả".

Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra 3 ngày, bất ngờ có thêm tình tiết mới là có người đã nhìn thấy cựu bí thư xã Liên Hà sau lúc nạn nhân Trần Nho V. (em họ của Minh) tử vong.

Trong đó, ông Trần Tuôi (SN 1948, người làm vườn cho Minh) cho biết, chiều 3/5/2020, khi đang tưới nước, ông có thấy Minh chạy ô tô đến đưa chìa khóa nhờ chuyển cho ông Tiến (người quản lý rẫy) để Minh chở anh Trần Nho V. đi bệnh viện.

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa sơ thẩm tháng 1/2021.

Bà Bùi Thị Bình (phật tử ngôi chùa tại xã Đắk Nia, nơi bị cáo tới cầu nguyện) cho biết, chiều 3/5/2020, khi đang làm công quả tại ngôi chùa gần nơi xảy ra vụ án thì thấy ông Minh lái xe bán tải đỗ ngoài chùa. Bà này ghé nhìn vào ô tô thì thấy có người đàn ông nằm ở ghế sau và nghĩ người đó đang ngủ.

Trước việc xuất hiện tình tiết mới, một luật sư từng tham gia bào chữa trong phiên tòa sơ thẩm nhận định rằng về cơ bản, tình tiết mới này khó làm thay đổi "án tử" của bị cáo Minh, mà chỉ giúp bị cáo "kéo dài thời gian".

Trong khi đó, một cán bộ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết thêm, hồ sơ vụ án đã được gửi cho TAND cấp cao phục vụ việc xét xử phúc thẩm nên thẩm quyền xem xét, đánh giá chứng cứ không thuộc cấp tỉnh. Khi có tình tiết mới, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX sẽ đánh giá tính hợp pháp của nhân chứng, chứng cứ.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vì nợ số tiền lớn, không có khả năng trả nên Minh đã lên kế hoạch trộm mộ, lấy xác để tạo hiện trường giả là chính mình đã chết, nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm khoảng 18 tỷ đồng.

Kế hoạch trộm mộ bất thành, bị cáo đã ra tay sát hại anh Trần Nho V. (em họ) rồi dựng hiện trường giả bản thân gặp tai nạn giao thông.

Tại tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Đỗ Văn Minh tử hình về 4 tội danh

Khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh giết anh V. rồi đưa thi thể anh V. lên băng ghế sau ô tô của mình, ném chiếc điện thoại của nạn nhân xuống ao trước nhà.

Minh điều khiển ô tô về hướng tỉnh Lâm Đồng theo Quốc lộ 28. Cách trung tâm xã Đắk Som (tỉnh Đắk Nông) khoảng 1,5km, Minh cho xe tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Minh xuống xe đưa thi thể anh V. lên ngồi ở ghế tài xế, sau đó tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe (mục đích để mọi người lầm tưởng rằng Minh đã chết) và châm lửa đốt xe.

Gây án xong, Minh bỏ trốn. Ngày 10/5/2020, Minh bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Phước.

Ngoài ra, Minh còn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền 23,8 tỷ đồng của 17 bị hại.

Tại tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Đỗ Văn Minh tử hình về 4 tội danh. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Minh kháng cáo kêu oan về tội giết người.

Tác giả: Đặng Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP