Nhân ái

Xót thương bé trai mất trí nhớ khi cứu em trượt chân trong lũ

Ngày 18-11, đúng tròn 1 tháng sau cơn lũ lịch sử lớn nhất 40 năm qua tại Quảng Trị, nước vẫn bao vây xóm nhỏ nhà gần sông Ái Tử ở thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, H.Triệu Phong khiến lối vào nhà anh Cao Hữu Trí (35 tuổi) phải đi đường vòng rồi băng qua khu mộ địa cũng bùn lầy không kém. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Trí quay mặt về hướng đông, tường chưa sơn quét còn in dấu vết ngập lũ. Từ xa, chúng tôi đã thấy anh Trí dìu con trai Cao Hữu Dũng ra sân tập đi trong nắng ấm. Dũng sinh năm 2011, là con trai đầu của vợ chồng chị Thanh Nhàn - anh Trí, cháu học lớp 4A, là 1 trong hàng chục nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị thương nặng trong cơn lũ dữ, đầy ám ảnh.

Do biến chứng đuối nước, Cao Hữu Dũng hiện mất trí nhớ hoàn toàn, không nói được.

Chúng tôi cất tiếng gọi "Dũng ơi", em không có phản ứng, như không phải gọi mình. Vậy mà lát sau, em đã loay hoay như muốn làm quen, phút chốc lại cố đứng lên, muốn tập đi. Anh Trí giấu nỗi đau vào trong, dìu con từng bước một nhưng Dũng chỉ đi mấy bước đã thở dốc vì chân yếu. Song được chừng đó đủ khiến cha mẹ em mừng rơi nước mắt vì ai cũng đã nghĩ Dũng không còn đi lại được nữa. Anh Trí cho hay sau điều trị cấp cứu ở BVĐK tỉnh Quảng Trị, 5 ngày thở máy, giữ được mạng của con xong thì lập tức chuyển tiếp vào Bệnh viện Trung ương Huế. Nhưng Dũng đã chịu biến chứng nặng nề do ngạt nước, tổn thương não khiến em mất hoàn toàn trí nhớ và không nói, không đi được. Đến tên của mình Dũng cũng không nhớ, ba mẹ cũng như người xa lạ. Sau 17 ngày nằm viện, Dũng được đưa về nhà, em vẫn nằm một chỗ. Thương em, hàng xóm, thầy cô rơi nước mắt. Nhưng quá trình phục hồi cho Dũng cần thời gian, kiên trì và hy vọng lấy lại nhận thức cho em dù mong manh không bao giờ tắt trong tâm can cha mẹ nghèo.

"3 hôm ni Dũng nó bắt đầu gượng ngồi, đòi đi, xem phim hoạt hình thấy vui đã biết cười dù không nhớ bất kỳ ai cả. Hôm qua, đưa con vô tái khám ở Huế, bác sĩ vẫn dặn dò cần nhiều thời gian để điều trị phục hồi", anh Trí chia sẻ. Lời người bố trẻ chan chứa hy vọng, chúng tôi mới gợi hỏi lại chuyện gặp nạn một tháng trước. Anh Trí cho biết đó là chiều 17-10, do nhà ở vùng trũng thấp nên nước lũ lên rất nhanh. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, nước đã ngập sâu ngoài ngõ gần cả mét rồi lên sân. Trong nhà, vợ chồng anh Trí lúi húi kê dọn mấy bao lúa và đồ đạc. Một lát sau, vợ chồng anh nghe con trai nhỏ là Cao Hữu Mạnh (2013) ơi ới kêu cứu. Chạy ra, theo hướng chỉ tay của Mạnh, Dũng đã chìm trước ngõ. Mọi người nhảy xuống dòng nước xiết tìm Dũng và bế lên thì em đã bất tỉnh. Thực hiện sơ cứu, Dũng bắt đầu thở lại được, mọi người cấp tốc vượt lũ đưa em vào viện tỉnh. Anh Trí cho biết qua lời kể của Mạnh thì em bất ngờ trượt chân xuống nước lũ. Thấy vậy Dũng liền lao ra cứu em nhưng sụp chân ngã đập đầu vào vật cứng rồi bị nước cuốn. Do đau quá nên Dũng chìm luôn trong dòng nước hỗn. Còn Mạnh níu được nhánh gỗ rồi cố bơi vào.

Vết thương phía sau đầu của Dũng do té ngã khi lao ra cứu em trai.

Qua chụp chiếu, vết thương do ngã phía sau đầu của Dũng không gây tổn thương đến não nhưng tròn một tháng mới khô miệng. Điều trị phục hồi cho Dũng phải lâu dài và tốn kém, đó là thực tế mà vợ chồng anh Trí phải đối mặt. Nhưng hoàn cảnh của gia đình anh vốn đã không dư giả, nay lâm nạn càng bi đát. Anh Dũng có lúc làm thợ máy múc, có khi lao động tự do, phụ hồ, còn vợ là chị Thanh Nhàn làm nghề cắt tóc. Nhưng thu nhập của hai vợ chồng vốn đã bấp bênh nay đổ dồn cứu chữa con thật sự gian nan. Giữa ngôi nhà không có gì tiện nghi đắt giá là chiếc giường sắt có bánh xe mà anh Trí vừa đặt làm để có thể linh động đẩy con di chuyển trong nhà.

Với hoàn cảnh đáng thương này, chúng tôi mong bạn đọc và tấm lòng hảo tâm quan tâm, sẻ chia với gia đình anh Trí để hỗ trợ điều trị lâu dài, giúp Dũng phục hồi; để em có thể gọi tiếng ba, mẹ thiêng liêng, lại có thể đến trường và thương yêu em trai bé nhỏ. Mọi sự hỗ trợ có thể gửi trực tiếp về gia đình, địa chỉ: anh Cao Hữu Trí, thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, H.Triệu Phong, Quảng Trị. Số điện thoại: 0972196166, tài khoản ngân hàng: 3910205097006, Agribank chi nhánh Triệu Phong.

Tác giả: Bảo Hà

Nguồn tin: Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP