Tin địa phương

Xe du lịch đại náo khu trung tâm thành phố Đà Nẵng

Chủ tịch Đà Nẵng đã kết luận nhưng cơ quan ban ngành vẫn chưa có báo cáo kết quả, ngược lại mật độ xe càng dày đặc

Thời gian gần đây, tại khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, tình trạng xe du lịch dồn về các tuyến phố chính ở khu vực nhà thờ Chính Tòa (còn gọi là nhà thờ Con Gà), Trung Hưng Bửu Tòa, nhà hát Trung Vương gây ra cảnh náo loạn, kẹt xe nghiêm trọng.

Xe du lịch loại 45 chỗ chiếm hết lòng đường vốn chật hẹp


Ngày thường cũng như ngày nghỉ, trên các tuyến phố Yên Bái, Nguyễn Thái Học, Trần Quốc Toản, Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Hải Phòng xe du lịch loại 45 chỗ ngồi ngang nhiên đậu đỗ bất chấp quy định, kể cả đậu xe gần trụ đèn tín hiệu giao thông nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Ông Lê Liên, nhà ở 45 Yên Bái, Đà Nẵng phàn nàn, mỗi ngày có cả trăm ô tô loại 45 chỗ ngồi liên tục quần đảo đưa khách đến khu vực Nhà thờ Chánh Tòa Đà Nẵng (nhà thờ Con Gà), đường Trần Phú và Trung Hưng Bửu Tòa (hội Thánh truyền giáo Cao đài) ở đường Hải Phòng. Chủ tour du lịch đưa khách ồ ạt về vì đây là các điểm tham quan miễn phí.

Theo ông Lê Liên, các xe du lịch này chủ yếu là chở khách Trung Quốc đi tour 0 đồng.

“Xe khách lớn vào đường này thì ùn tắc giao thông. Đường này, 3 cái xe lớn du lịch phức tạp quá, tới lui, quần thảo miết cả khu vực nhà hát Trương Vương, vườn hoa về Yên Bái, Trần Quốc Toản rồi xuống nhà thờ. Bát nháo quá, cảnh quan thành phố không văn minh”, ông Liên cho biết.

Cả trăm xe du lịch cỡ lớn "đại náo" khu vực trung tâm Đà Nẵng mỗi ngày (ảnh: HC)


Theo ghi nhận, vào lúc cao điểm có hàng chục đầu xe 30-45 chỗ, tập trung đưa đón khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan Trung Hưng Bửu Tòa tạo nên cảnh hỗn loạn, kẹt xe.

Tại khu vực này có Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tọa lạc cách đó 100m, nhiều thời điểm giao thông tắt nghẽn khiến cho các đợt xe cấp cứu lưu thông khó khăn, ảnh hưởng đến việc cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

Điều đáng nói tình trạng đậu xe, đón trả khách gây nên cảnh náo loạn, mất trật tự giao thông ở các tuyến phố trung tâm nhưng không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Ông Phạm Phúc, ở đường Phạm Hồng Thái, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho rằng, cơ quan chức năng cần có quy định cấm xe du lịch cỡ lớn vào khu vực trung tâm thành phố.

Các đơn vị lữ hành cần có xe trung chuyển vào trung tâm thành phố chứ không thể để cho những chiếc xe to đùng nghênh ngang vào nội đô.

“Xe loại lớn nên đậu ở xa cho gọn gàng, cho đẹp thành phố chứ không thể nào chạy lui, chạy tới gây kẹt đường. Đường thì nhỏ bé, xe thì to mà cứ chạy lui chạy tới là không nên”, ông Phạm Phúc nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thừa nhận vấn đề kẹt xe cũng là mối quan tâm lớn, nỗi lo lớn và là thách thức lớn hiện nay đối với chính quyền TP Đà Nẵng. Kẹt xe, đậu đỗ xe… là vấn đề đặt ra với bất cứ TP lớn nào, Đà Nẵng cũng không tránh khỏi.

Trong năm 2018, UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải tích cực tìm kiếm các khu vực để làm bãi đỗ xe công cộng.

Theo ông Thơ, giải quyết nạn kẹt xe là nhiệm vụ lớn đối với hai Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng. Thành phố đã có nhiều đề án, phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng vấn đề quan trọng hiện nay là tập trung triển khai các đề án, phương án đó một cách có hiệu quả.

Vì vậy, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các Sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai những chương trình đã có, vì tiến độ thực hiện đang rất chậm.

“Tôi kết luận rồi nhưng vừa rồi tôi chưa thấy có báo gì và kết quả như thế nào, mật độ càng dày đặc. Đây cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tôi chỉ đạo từ lâu rồi mà thực hiện không mấy hiệu quả, đó là lắp đặt thêm camera”, ông Đức Thơ nói.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng nghiên cứu phân luồng, phân tuyến từ xa. Với những tuyến tiếp cận vào trung tâm TP như từ Ngã ba Huế, Nguyễn Tri Phương, Võ Chí Công, Ngũ Hành Sơn… thì chủ động phân luồng từ xa đối với các xe có kích cỡ lớn.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết: Việc đậu đỗ xe trong nội thành liên quan đến giao thông tĩnh thì thành phố cũng đã phê duyệt giao thông tĩnh.

Hiện nay, Sở cũng tính toán lộ trình để xây dựng các bãi đỗ xe để kêu gọi các nhà đầu tư. Song song với việc này, thành phố cũng đã giao các ngành nghiên cứu quy hoạch các bãi đỗ xe để hạn chế tràn lan.

Hiện các ngành cũng đang nghiên cứu để đề xuất UBND thành phố phương án này./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP