Du lịch

Vườn quốc gia Pù Mát: Thu 20 triệu/ngày dù chưa được phép khai thác du lịch?

Dù chưa được phép khai thác du lịch, nhưng Vườn Quốc gia Pù mát (đơn vị chủ quản thác Khe Kèm, thuộc huyện Con Cuông, Nghệ An) đứng ra thu phí môi trường với số tiền lên đến 20 triệu/ ngày.

Du khách vào tham quan tại thác Khe Kèm, thuộc địa phận huyện Con Cuông (Nghệ An) đều bị nhân viên Vườn Quốc gia Pù Mát (đơn vị chủ quản khai thác du lịch) ngoài thu tiền gửi xe cao hơn quy định, còn bị thu thêm phí môi trường nhưng không có biên lai, hóa đơn thu tiền.

Cụ thể, trong quá trình tác nghiệp, PV báo Người Đưa Tin nhận được thông tin từ khách du lịch phản ánh, tại thác Khe Kèm, thuộc huyện Con Cuông xảy ra tình trạng du khách bị nhân viên quản lý tại đây bắt nộp 10 nghìn đồng/người tiền phí môi trường nhưng không có biên lai.

Thác Khe Kèm thuộc địa phận huyện Con Cuông (Nghệ An) đang được đơn vị chủ quản là Vườn Quốc gia Pù Mát đứng ra khai thác du lịch và thu phí khi chưa được cấp phép.


Để làm rõ vấn đề trên, PV quyết định ‘làm chuyến du lịch’ vào khám phá thác Khe Kèm và mục sở thị hoạt động thu phí tại đây.

Một ngày đầu tháng 6, lúc này nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C nhưng một người đàn ông đội mũ cối, trên ngực đeo thẻ ‘Ban quản lý’ vẫn nhiệt tình 'đội nắng' đứng trước cổng để thu tiền du khách vào thác.

Khi chúng tôi đi xe máy đến gần cổng vào thác thì bị người mặc trang phục của cán bộ kiểm lâm chặn lại và đòi thu 25 nghìn đồng. Thấy du khách thắc mắc người đàn ông này liền giải thích, trong đó có 5 nghìn tiền gửi xe máy và 20 nghìn còn lại chia đều cho hai đầu người gọi là phí môi trường.

Mới sáng sớm, rất đông du khách vượt hàng trăm Km đến thác Khe Kèm. Trừ trẻ em họ đều phải đóng tiền phí môi trường cho nhân viên tại đây nhưng không có biên lai thu tiền.


Khi chúng tôi yêu cầu có vé hoặc biên lai thu tiền thì được nhân viên làm việc tại đây đưa cho một cái vé gửi xe do Vườn Quốc gia Pù Mát phát hành, không đề ngày tháng và không ghi số tiền. Ngoài ra, trên chiếc vé này không có con dấu hay bất kỳ dấu hiệu gì để chứng minh do một đơn vị có tư cách pháp nhân phát hành.

Ngay tại cổng chính, một người đàn ông khác mặc đồ dân sự, trên ngực đeo thẻ ‘Ban quản lý’ đang chặn một chiếc xe 24 chỗ từ thành phố Vinh lên tham quan để thu phí môi trường.

Do đứng rất gần, nên PV quan sát thấy nhân viên soát vé đang yêu cầu lái xe hạ kính phía sau xuống nhìn vào trong đếm đầu người phục vụ cho việc thu phí môi trường thật chính xác.

Vé gửi xe được cho là do Ban quản lý Vườn Quốc gia Pù Mát phát hành nhưng không có con dấu hay bất kỳ một cơ sở nào để chứng minh do đơn vị có tư cách pháp nhân phát hành.


Anh Nguyễn Văn T., chủ xe khách du lịch trú tại thành phố Vinh cho biết: “Do xe tôi chở 15 người nên khi vào cổng họ thu 160 nghìn, trong đó 150 nghìn tiền phí môi trường và 10 nghìn tiền gửi xe”.

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ thu phí, khi xe đã vãn hơn hai nhân viên làm việc tại đây cầm một xấp tiền với đủ các mệnh giá trên tay vào quán ngồi uống nước trao đổi to nhỏ với nhau.

“Tôi và bạn gái đi xe máy vào thác họ đòi thu 25 nghìn tiền phí môi trường và gửi xe nhưng không thấy đưa vé, mất công lên đây rôi nên đành đưa tiền cho họ để được vào chơi thác”, một thanh niên xin dấu tên cho biết.

Lúc này, PV đã tìm cách tiếp cận và qua trao đổi được biết, hai người đứng ra thu tiền của du khách là nhân viên Phòng Giáo dục môi trường và sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Pù Mát.

Theo ghi nhận của PV, do đang vào dịp nắng nóng nên mới gần trưa đã có khoảng 30 chiếc xe ô tô và 40 xe máy, với hơn 150 khách vào thác tham quan, vãn cảnh.

Nhân viên làm việc tại đây cho biết, ngày thường họ thu được 2 - 3 triệu đồng tiền phí môi trường và trông giữ xe, đặc biệt trong ngày lễ 30/4 và 1/5 có tới hơn 6 nghìn lượt khách vào thác.

Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết trong ngày 30/4, Vườn Quốc gia này thu được 20 triệu đồng tiền phí, còn ngày 1/5 thì thu đến trưa, tuy nhiên vì khách đông quá nên sau đó mở cửa cho du khách vào tự do.

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP