Thế giới

Vua Malaysia hủy lễ kỷ niệm sinh nhật, trả lại tiền cho chính phủ

Quốc vương Sultan Muhammad V đã ra lệnh hủy bỏ hai sự kiện gồm buổi lễ chính thức và tiệc trà hoàng gia vào ngày sinh nhật 9-9 và chuyển lại số tiền cho chính phủ thông qua Quỹ Tabung Harapan Malaysia.

Trong một tuyên bố hôm 30-8, cung điện hoàng gia Malaysia cho biết các sự kiện khác được lên kế hoạch cho sinh nhật của Quốc vương Sultan Muhammad V vẫn sẽ diễn ra, ngoại trừ hai sự kiện bị hủy bỏ nói trên.

Hiện chưa rõ chi phí tổ chức hai sự kiện này nhưng nó sẽ được trả lại cho chính phủ thông qua Quỹ Tabung Harapan Malaysia.

Quốc vương Malaysia cũng lên tiếng cảm ơn văn phòng thủ tướng đã lên kế hoạch cho các sự kiện mừng sinh nhật của ông, được dời từ ngày 29-7 đến ngày 9-9 năm ngoái.

Quốc vương Sultan Muhammad V. Ảnh: New Straits Times

Đây là lần thứ hai Quốc vương Malaysia hủy bỏ sự kiện chính thức để góp tiền cho các quỹ công cộng. Hồi tháng 6, ông cũng tự nguyện cắt giảm 10% tiền lương và các khoản thanh toán dành cho mình.

Về Tabung Harapan Malaysia, còn gọi là Quỹ Hy vọng Malaysia, đây là quỹ được thành lập hồi tháng 5 để người dân quyên góp giúp đất nước trả nợ số tiền 1.000 tỉ ringgit (gần 243 tỉ USD).

Tính đến 15 giờ ngày 30-8, các tổ chức, tập đoàn, nhóm tôn giáo và cá nhân đã quyên góp được 179,9 triệu ringgit (43,7 triệu USD). Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết quỹ này có thể đóng cửa vào cuối tháng tới.

Ông Mahathir lưu ý rằng Quỹ Tabung Harapan Malaysia cho thấy người dân Malaysia yêu đất nước của họ và sẵn sàng hy sinh để giúp đất nước trang trải nợ nần.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP