Trong nước

Vụ Việt Á: Tiền “bôi trơn” lên tới 800 tỷ đồng

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, trong vụ việc ở Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt khai kiếm lãi 4.000 tỷ đồng, bôi trơn khoảng 800 tỷ đồng.

Có bị can để 10 tỷ đồng trong ngăn kéo

Trả lời một số nội dung được hỏi tại họp báo Chính phủ chiều nay 4/6, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã nhắc lại các vụ án liên quan Chủ tịch tập đoàn FLC, Công ty Việt Á.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết đặc điểm đối với các bị can trong các vụ án này là rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Các bị can phạm tội lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ, lợi dụng chính sách để trục lợi, vi phạm các quy định về luật đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ. Tất cả đều vi phạm quy định pháp luật hiện hành và chắc chắn sẽ bị xử lý.

“Các bị can là cán bộ, đảng viên, trước tiên sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Xô cho hay.

Ông Xô khẳng định “dòng tiền là yếu tố quan trọng”, trong một số vụ án khi khám xét có những bị can trong ngăn kéo có hơn 10 tỷ đồng. Ví dụ vụ Việt Á, "họ rất nhiều tiền". Bị can Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai kiếm lãi 4.000 tỷ đồng, bôi trơn khoảng 800 tỷ đồng. “Đây là kênh để các nhà điều tra tìm ra", ông Xô thông tin.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về 1 số vụ án tại cuộc họp báo (Ảnh: Hữu Thắng).

Với vụ án tại Cục Lãnh sự, trung tướng Tô Ân Xô cho hay sau khi trừ các chi phí, các bị can trục lợi mỗi chuyến bay hàng tỷ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng khẳng định, Bộ Công an đang tập trung điều tra để sớm có kết quả theo đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương.

Hệ thống ngân hàng bị tin tặc tấn công

Tại cuộc họp, ông Xô cũng thông tin về tình hình một số vụ án nghiêm trọng và tình trạng tội phạm trong không gian mạng.

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay mới đây, một nhóm tội phạm nước ngoài đã tấn công, xâm nhập vào hệ thống một số ngân hàng để đánh cắp hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Thủ đoạn của nhóm này là rà soát các lỗ hổng bảo mật, tấn công leo thang đặc quyền truy cập trái phép vào hệ thống quản trị máy chủ ngân hàng. Bộ Công an đang phối hợp với ngân hàng để ngăn chặn nhóm tin tặc và tội phạm trên không gian mạng này.

Về phương án ngăn chặn, người phát ngôn Bộ Công an cho hay cơ quan này và các ngân hàng đã thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong đó có đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp bộ phận chức năng của ngân hàng để rà soát các lỗ hổng, ngăn chặn các cuộc tấn công từ đó tìm ra các lỗ hổng để tìm ra các biện pháp bảo vệ an toàn hệ thống ngân hàng.

“Trong đời sống thực như thế nào, trên không gian mạng cũng như thế thậm chí còn phức tạp hơn”, ông Xô nói và cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022 Bộ Công an đã xử lý 840 chuyên án, vụ việc (tăng 42% so với cùng kỳ), Bộ Công an đã khởi tố 225 vụ án và 185 bị can.

Một số phương thức thủ đoạn được người phát ngôn Bộ Công an nêu ra là: Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao sau dịch sau đó nhắn tin, gọi hỏi để trả tiền; sử dụng danh nghĩa cơ quan bảo vệ pháp luật như công an tòa án để lừa đảo; chiếm quyền truy cập tài khoản mạng xã hội sau đó nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản; chiếm đoạt tài khoản thông qua sàn thương mại điện tử; lừa đảo qua hình thức kinh doanh đa cấp; thực hiện tấn công mạng…

Tác giả: Hữu Thắng - Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP