Tin địa phương

Vụ sân bay Đà Nẵng cần được di dời: Sở Xây dựng nói gì?

TP.Đà Nẵng chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay. Với vị trí ở trung tâm, sân bay Đà Nẵng có ảnh hưởng đến thành phố (tiếng ồn, tĩnh không…), tuy nhiên, vị trí này thuận lợi cho việc hình thành đô thị sân bay theo mô hình các nước tiên tiến như: Hà Lan, Pháp…

Ngày 28/9, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức họp báo quý 3 năm 2018. Tại đây nhiều vấn đề nóng của địa phương này được đưa ra thảo luận. Đặc biệt câu chuyện về quy hoạch, xây dựng... được nhắc đến nhiều hơn cả.

Theo tài liệu chúng tôi có được, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị báo cáo theo yêu cầu của UBND TP.Đà Nẵng về sự việc "Có hay không việc di dời sân bay Đà Nẵng" gây tranh cãi trong thời gian qua. Theo đơn vị này, sân bay Đà Nẵng được bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015, diện tích quy hoạch là 855ha.

Buổi họp báo quý 3 năm 2018 của UBND TP.Đà Nẵng bàn luận nhiều về vấn đề quy hoạch, xây dựng...

Cơ quan chuyên môn này cũng khẳng định, UBND TP.Đà Nẵng chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay. Với vị trí ở trung tâm, sân bay Đà Nẵng có ảnh hưởng đến thành phố (tiếng ồn, tĩnh không…), tuy nhiên, vị trí này thuận lợi cho việc hình thành đô thị sân bay theo mô hình các nước tiên tiến như Hà Lan, Pháp...

"Sân bay Đà Nẵng sẽ không còn đơn thuần là hạ tầng phục vụ giao thông mà tương lai cần trở thành các cơ sở đa chức năng, đa phương thức, tạo ra sự phát triển thương mại cả trong và ngoài phạm vi sân bay, tạo ra tăng trưởng đô thị bởi các vùng sân bay đang dần trở thành điểm mua sắm, kinh doanh, giao thương và tạo ra việc làm...", trích báo cáo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng.

Nói về chuyện lâu dài, cơ quan này nhìn nhận rằng, khi sân bay Đà Nẵng đạt tới ngưỡng hành khách/năm theo quy hoạch thì cần xem xét đến việc điều tiết cho các sân bay lân cận (như sân bay Chu Lai, sân bay Phú Bài). Trong định hướng phát triển đô thị, sân bay Đà Nẵng phải được xem là một động lực phát triển lâu dài và bền vững của đô thị Đà Nẵng.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.Đà Nẵng chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay.

Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, giữa tháng 9/2018, tại hội thảo khoa học Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP.Đà Nẵng, một số nhà khoa học đã đưa ra quan điểm cần phải di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai, tỉnh Quảng Nam hoặc di dời lên bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Loạt thông tin này ngay lập tức gây xôn xao, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, gay gắt trong dư luận.

Sự việc lên đến đỉnh điểm, buộc hội Quy hoạch Phát triển TP.Đà Nẵng - đơn vị tổ chức hội thảo nói trên - đã lên tiếng giải thích rằng, ý kiến trên chỉ là một đề xuất và nó không phải là trọng tâm của hội thảo. Và ban Tổ chức hội thảo chỉ ghi nhận ở mức ý kiến.

Theo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà là tài sản vô giá, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, mang đậm giá trị về tự nhiên, văn hóa, lịch sử cần được bảo tồn; việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt phương châm phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái và đảm bảo quốc phòng an ninh. Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng về bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng sẽ rà soát tổng thể tình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án; nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý đặc biệt đối với bán đảo Sơn Trà, đảm bảo yếu tố quốc phòng, an ninh, bảo tồn đa dạng sinh học, phù hợp với quy hoạch, chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ.

VIDEO: Quang cảnh buổi họp báo quý 3 năm 2018 UBND TP.Đà Nẵng

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP