Tin địa phương

Vụ hàng chục sổ đỏ ở Đà Nẵng bỗng dưng biến mất: Chuyên viên từng 2 lần “cho mượn” sổ

Liên quan đến vụ hàng chục sổ đỏ của công dân bỗng dưng biến mất khỏi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, Cơ quan điều tra đã bàn giao 19/22 sổ đỏ và cho biết thêm một số thông tin về quá trình điều tra sai phạm.

Theo Cơ quan CSĐT, ngay sau khi có thông tin hàng chục sổ đỏ (GCN QSDĐ) của người dân nộp làm thủ tục tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà bị đưa ra ngoài chiếm dụng trái phép, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Công an quận Sơn Trà lập tức vào cuộc điều tra. Kết quả xác minh cho thấy, trước đó, Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã 2 lần tự ý lấy 6 sổ đỏ của người dân đưa cho Đào Thị Như Lệ sử dụng phi pháp nhưng Lệ đã mang trả lại.

Đầu tháng 8/2020, bà Anh tiếp tục lấy 19 sổ đỏ của người dân đưa cho bà Lệ mượn. Bà Lệ tiếp tục cầm 19 sổ đỏ nói trên cho 7 cá nhân, tổ chức trên địa bàn, trong đó, ông Phạm Thanh (SN 1967, trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) nắm giữ 7 sổ, bà Nguyễn Vũ Xuân Anh giữ 5 sổ, bà Nguyễn Thị Minh Phượng giữ 2 sổ…để được chấp nhận kéo dài thời gian trả nợ. Bà Lệ nói dối với 7 người, đây là sổ đỏ của các lô đất mà Lệ hoặc người nhà đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên.

Bắt tạm giam ông Phạm Thanh

Tuy nhiên, sự việc bại lộ khi quá thời hạn, Lệ không lấy lại được sổ trả cho Anh để giao lại cho người dân. Phát hiện sổ bị rao bán trên mạng, bà Anh tìm gặp Lệ để thu hồi sổ nhưng Lệ tránh mặt, đi khỏi nơi cư trú .

Ngày 27/8, Công an TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức đến làm việc và giao nộp số sổ đỏ chiếm dụng trái phép, tuy nhiên chỉ có 4 cá nhân, tổ chức tự nguyện giao nộp 4 sổ. Vì vậy, Cơ quan Công an đã thực hiện khám xét nơi ở của 4 cá nhân khác, thu giữ 15 sổ còn lại.

Cũng trong ngày 27/8, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Dương Thị Ngọc Anh. Cơ quan Công an cũng thực hiện các biện pháp để truy bắt Đào Thị Như Lệ. Đến ngày 28/8, Cơ quan Công an đã vận động được Lệ từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đầu thú và tiến hành tạm giữ hình sự

Khám xét văn phòng làm việc của Đào Thị Như Lệ

Tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 3/9, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Anh và Lệ để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (Lệ là đồng phạm với Anh về hành vi này).

Tại cơ quan điều tra, Đào Thị Như Lệ khai nhận đã vay hơn 500 tỷ đồng tại một số ngân hàng để đầu tư bất động sản, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, khi giá đất tăng mạnh. Nhưng không lâu sau đó, giá đất tụt giảm 30-35% và tiếp đó do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, Lệ muốn bán đất để “cắt lỗ” vẫn không có người mua. Vì vậy, Lệ phải tiếp tục đi vay bên ngoài hơn 500 tỷ đồng với lãi suất cao từ 5-30% để “cầm cự” nhưng đã mất khả năng thanh toán.

Trong số những người đã cho Lệ vay, Công an TP.Đà Nẵng phát hiện ông Phạm Thanh, một doanh nhân có tiếng ở Đà Nẵng có cho Lệ vay 72 tỷ đồng và lấy lãi trước. Do mất khả năng chi trả nên Lệ đã lấy 7/19 sổ đỏ nhận từ Ngọc Anh đưa cho ông Thanh để xin gia hạn thời gian trả nợ.

Dương Thị Ngọc Anh tại trại tạm giam

Ngày 8/8, ông Thanh đã gọi điện yêu cầu Lệ đến nhà. Tại đây, ông Thanh đã dùng hai tay tát liên tục nhiều cái vào mặt con nợ, buộc Lệ viết giấy vay nợ từ 72 tỷ đồng lên 122 tỷ, đồng thời viết khống giấy nhận cọc 50 tỷ đồng để bán một số bất động sản đang thế chấp tại ngân hàng cho ông Thanh. Bà Lệ sau đó phải đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Tối ngày 4/9, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”…

Cơ quan Công an cũng đang tiếp tục điều tra việc Đào Thị Như Lệ làm giấy xác nhận các khoản vay tại ngân hàng thấp hơn số tiền vay bên ngoài hoặc nhận tiền cọc bán một số bất động sản đang thế chấp tại ngân hàng (cho ông Thanh hoặc người khác) để tiếp tục xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ động cơ, mục đích của Dương Thị Ngọc Anh khi đưa sổ đỏ của người dân cho Đào Thị Như Lệ mượn; Điều tra hành vi cho vay nặng lãi và các hành vi trái pháp luật của một số cá nhân có liên quan.

Tác giả: Minh Hằng

Nguồn tin: khoe365.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sổ đỏ , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP