Trong nước

Vụ Đường “Nhuệ”, Thủ Thiêm: Vai trò đoàn Đại biểu Quốc hội đến đâu?

“Gần đầy nổi lên vụ Đường "Nhuệ" ở Thái Bình hay xung quanh vấn đề Thủ Thiêm ở TP.Hồ Chí Minh thì cử tri muốn nói đến vai trò của đoàn Đại biểu Quốc hội ở đâu?” – Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu câu hỏi tại phiên họp sáng 8.5.

Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh Quochoi.vn

Sáng nay (8.5), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 45.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH), đã tổng hợp được 2.102 kiến nghị các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.008 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri đạt 95,53%.

Tuy nhiên theo Trưởng Ban Dân nguyện, vẫn còn một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chỉ trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, hoặc dựa trên báo cáo của cấp dưới mà chưa kiểm tra hoặc tìm giải pháp để tháo gỡ do đó cử tri tiếp tục bức xúc, tiếp tục kiến nghị.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo. Ảnh Quochoi.vn

Cho ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho hay, có những cơ quan, ban ngành đã giải quyết 100% kiến nghị nhận được nhiều sự đồng tình của cử tri, dư luận, tuy nhiên vẫn còn những nơi giải quyết chậm, giải quyết ít.

Về ý kiến kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Nước đề nghị Ban Dân nguyện nêu lên những bức xúc nổi lên của kỳ này là gì?

“Trước đây chúng ta hay nói đến 60-70% liên quan đến đất đai thì lần này có phải vấn đề đất đai nữa không? Gần đây nổi lên vụ Đường Nhuệ ở Thái Bình hay xung quanh vấn đề Thủ Thiêm ở TP Hồ Chí Minh thì cử tri muốn nói đến vai trò của đoàn ĐBQH ở đâu?” – bà Thịnh đặt câu hỏi.

Phó Chủ tịch Nước nói thêm: "Dĩ nhiên, đoàn ĐBQH không phải là cơ quan trực tiếp giải quyết kiến nghị nhưng trách nhiệm chuyển tải nội dung kiến nghị cử tri, cũng như đeo đám để giải quyết đến cùng một vấn đề, kiến nghị tới đâu? Tôi muốn nói đến điều này."

Cho ý kiến tại phiên họp, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cho rằng:

Ý kiến, nguyện vọng của cử tri đã được giải quyết trên 95% là sự tích cực của các cơ quan trong khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập. Tuy nhiên cần có sự đánh giá từ kỳ họp này đến kỳ họp sau để so sánh ý kiến kiến nghị cử tri về những tồn tại xem có giảm đi không?

“Đặc biệt nguyện vọng của cử tri tập trung vào những vấn đề gì? Tại sao kỳ này giải quyết tốt đẹp gần 100% mà kỳ sau lại phát sinh những tồn tại bất cập? Do đó cần so sánh và đánh giá, phân tích thêm để có cái nhìn toàn diện khoa học hơn”- ông Chiến phân tích.

Tác giả: VƯƠNG TRẦN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP