Giáo dục

Vụ 'con bị đánh trượt xuất sắc tiêu biểu': Giải thích nóng

Theo bà Như Anh, nhà trường bình xét danh hiệu cho học sinh trong trường rất công bằng, không thiên vị bất cứ em nào.

Xung quanh những xôn xao vụ phụ huynh bức xúc vì con bị đánh trượt "xuất sắc tiêu biểu duy nhất", ngày 11/6, trao đổi với báo Đất Việt, Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho rằng, không có chuyện em V.M.H (học sinh lớp 5/4, Trường Tiểu học Kim Đồng) bị đánh trượt danh hiệu đó.

"Em V.M.H đã được nhận danh hiệu và cấp giấy khen học sinh xuất sắc tiêu biểu. Còn đối với học sinh tiểu học thì quan điểm của tôi là không có em nào duy nhất hay nhất cả.

Ở đây chỉ là chọn ra 1 em trong tổng số 12 em có danh hiệu đó đi nhận thưởng ở Thành phố thôi. Hơn nữa, phía nhà trường cũng như cô giáo chưa bao giờ thông báo em H là học sinh đi nhận giải thưởng ở thành phố. Việc này chúng tôi sẽ báo cáo Phòng GD-ĐT", bà Như Anh nói.

Theo bà Như Anh, nhà trường đánh giá học sinh đều dựa theo các thông tư của Bộ GD-ĐT. Để đánh giá các phong trào học sinh tham gia, nhà trường cũng đều dựa vào các tiêu chí của Bộ để xét duyệt.

Phụ huynh bức xúc vì cho rằng nhà trường đánh giá không công bằng về thành tích học tập của con mình. Ảnh: Dân trí

"Học sinh xuất sắc tiêu biểu, thứ nhất, phải là học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, tiêu chí này bắt buộc phải đạt. Thứ 2, học sinh phải nêu gương sáng về học tập và rèn luyện được bạn bè, thầy cô tín nhiệm, không vi phạm về các quy tắc ứng xử với bạn bè và thầy cô.

Thứ 3, học sinh phải tham gia tích cực các hoạt động phong trào đã được sắp đặt. Dựa trên 3 tiêu chí này, lúc đầu chúng tôi đã chọn em H.V.T đứng ra đi nhận giải thưởng ở Thành phố. Tuy nhiên, sau khi phụ huynh của em H thắc mắc, nói nhà trường làm vậy là không công bằng, không công tâm nên chúng tôi đã họp xem xét lại", bà Như Anh cho biết thêm.

Về thông tin phụ huynh em H cho rằng, Trường Tiểu học Kim Đồng thiên vị, vị Hiệu trưởng này cho rằng, đó là ý kiến của phía phụ huynh, còn nhà trường chỉ biết tiếp thu và lắng nghe tất cả các ý kiến góp ý để điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo công bằng, khách quan.

Giải thích thêm về thông tin sáng nhà trường chọn em T là học sinh tiêu biểu duy nhất, chiều lại chọn em N.T.B, vị Hiệu trưởng này cho rằng, hoàn toàn không có chuyện đó.

Bà Như Anh nói: "Sáng ngày 26/5, trường đã chọn em T, trong khi đó đến sáng ngày 31/5, phụ huynh phản ánh thì nhà trường mới xem lại xem chọn em T như vậy có đúng không? Vậy thì không thể nói sáng chọn một em, chiều lại đổi em khác được. Hơn nữa, cả trường có hàng ngàn phụ huynh nên chúng tôi không thể đáp ứng hết những mong muốn của từng người được".

Cũng theo vị Hiệu trưởng này, ban đầu nhà trường chọn em T do em này đáp ứng hết các tiêu chí, chỉ có tiêu chí thứ 3 về tham gia các hoạt động phong trào trong nhà trường em không được điểm cao hơn em B.

"Em T hoàn toàn xứng đáng và được hội đồng nhà trường đánh giá cao, tuy nhiên xét về thành tích trên bảng điểm thì em B lại có những thành tích nổi trội hơn mặc dù em này tham gia không đều bằng em T.

Tôi làm việc rất công tâm, không thiên vị em nào, càng không có đem lợi ích cá nhân vào công việc hay trù dập học sinh. Sự việc được đưa lên báo chí như thế này, nhà trường cũng rất tiếc", vị Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng chia sẻ.

Trước đó, anh Văn Minh Ngọc (phụ huynh của em H) cho biết, trong đợt xét duyệt cuối năm học 2017-2018 vừa qua, em H đã được tổ 5 của trường bầu chọn là “học sinh xuất sắc tiêu biểu duy nhất của khối 5”.

Tuy nhiên, đến ngày 31/5, gia đình anh Ngọc được biết “học sinh xuất sắc tiêu biểu” đại diện cho trường là T chứ không phải H.

“Gia đình chúng tôi đã yêu cầu phía nhà trường đánh giá bầu chọn lại giữa 2 cháu H và T dựa trên sự toàn diện và thành tích hai cháu đạt được; đó là sự xuất sắc trong học tập rèn luyện, đóng góp trong hoạt động đội, trong thi đấu thể thao, trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp”, anh Văn Minh Ngọc bày tỏ.

Đến chiều ngày 31/5, gia đình anh Ngọc được báo là đã có kết quả xét duyệt mới là em B đạt danh hiệu trên, không phải em T và em H.

“Chúng tôi hoàn toàn bị sốc vì cách làm việc cảm tính bất nhất của nhà trường trong việc bầu chọn cho các cháu trong vòng một ngày: Sáng là T với tiêu chí đánh giá khác và chiều là B với những tiêu chí đánh giá khác mới sáng tạo ra. Có sự khó hiểu và không minh bạch ở đây”, anh Ngọc bày tỏ trong đơn.

Cũng theo anh Ngọc, hiện kết quả đối với gia đình anh không quan trọng nhưng vấn đề ở đây là danh dự và lẽ phải.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Dân Việt

  Từ khóa: nhà trường , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP