Xã hội

Vụ chạy thận 8 người chết: Do tồn dư hóa chất javen?

Ngày 8-6, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay ông nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sự cố 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình là do tồn dư hóa chất (có thể là javen) trong súc rửa đường ống.

Đánh giá nguyên nhân dẫn tới sự cố khiến 8 người tử vong trong khi chạy thận nhân tạo tại bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29-5, ngày 8-6, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết ông nghĩ nhiều tới nguyên nhân hệ thống lọc nước chưa đảm bảo.

"Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học và loại trừ một số nguyên nhân, tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân hệ thống lọc nước tại BV chưa đảm bảo do có chứng cứ tồn dư hóa chất súc rửa đường ống, có thể là javen", ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cho biết thêm, theo báo cáo của BV Đa khoa Hòa Bình và qua kiểm tra tại BV thì thấy một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn có thực hiện sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO phục vụ lọc máu chu kỳ tại khoa Thận nhân tạo của BV.

Cũng trong buổi sáng nay, 10 bệnh nhân trong sự cố trên sau khi điều trị ở BV Bạch Mai đã được xuất viện. Ông Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết sau khi ra viện, 10 bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị ngoại trú (lọc máu chu kỳ) tuần ba lần tại BV Bạch Mai. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế.

"Hiện một số BV ở Hà Nội đã cam kết sẽ hỗ trợ máy móc, trang thiết bị cùng Bộ Y tế mang phương tiện lên Hòa Bình để giúp BV tại Hòa Bình lọc máu, chạy thận cho người bệnh. Tuy vậy trọng tâm phải là nhanh chóng tái thiết lại tổ chức chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa Hòa Bình nhằm đảm bảo chuẩn với chỉ số an toàn cao nhất”, ông Hùng nói.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP