Pháp luật

Vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai: Tuyên phạt Lê Tùng Vân 5 năm tù

Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định các bị cáo không ăn năn hối lỗi, liên tục phản bác cáo trạng là những tình tiết tăng nặng.

Tối 21/7, sau 2 ngày xét xử, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt ông Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) 3 năm tù.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Hoàng Thọ

Trước đó, khi được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên một mực kêu oan và cho rằng bản thân hoàn toàn không làm gì trong 5 video clip mà tòa lấy làm chứng cứ buộc tội. Trong khi đó, bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho rằng bản thân không dàn dựng các clip trên, không đăng tải, không biết gì về việc vi phạm này. Các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Hoàn Nguyên thì đều mong HĐXX xem xét xuyên suốt quá trình từ trước cho đến nay để có quyết định thỏa đáng, công tâm. Trong khi đó, bị cáo Cao Thị Cúc cho rằng bản thân không biết về các clip trên, chỉ giữ vai trò nội trợ, nấu ăn trong nhà.

Riêng ông Lê Tùng Vân vì vấn đề sức khoẻ nên chủ toạ phiên toà đã không gọi lên nói lời sau cùng.

Bị cáo Lê Tùng Vân được cảnh sát dìu đến Tòa ngày 20/7. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các chứng cứ, video clip buộc tội là sát thực, chính xác, đã được giám định độc lập. Tòa cho rằng ông Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo tạo lập kênh, đăng tải các video lên mạng xã hội, chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng. Ông Lê Tùng Vân xúi giục người xem không tin vào luật pháp, phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức.

Hành vi của các bị cáo cũng gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều cá nhân, tổ chức và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa, trong hai ngày qua các bị cáo tỏ ra không ăn năn hối lỗi, liên tục phản bác cáo trạng, chối tội và việc phạm tội có tổ chức… là những tình tiết tăng nặng.

Từ nhận định trên, HĐXX TAND huyện Đức Hòa đã tuyên các mức án như đã nêu trên đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc và Lê Thu Vân đã đăng tải 5 video clip và 1 bài viết trên các trang mạng xã hội, trong đó có hai kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official.”

Các clip và bài viết này có chứa nội dung sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm đến uy tín của Công an huyện Đức Hòa; xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ).

Căn cứ mà cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của Lê Tùng Vân và 5 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" là 5 clip đã đăng trên các kênh Youtube do chính họ lập ra và quản lý.

Một người khác là Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái ông Vân) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, song đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đang truy tìm.

Tác giả: PTH

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP