Thế giới

Vụ 39 nạn nhân Việt tử vong trên xe tải ở Anh: Lái xe thừa nhận tội giết người

Lái xe 25 tuổi Maurice Robinson, sống ở Bắc Ireland, hôm 8/4 đã thừa nhận tội danh trong vụ 39 người Việt tử vong trên xe tải đông lạnh ở Essex hồi tháng 10/2019.

Lái xe Maurice Robinson. Ảnh: Mirror.


Tại phiên xét xử diễn ra theo hình thức trực tuyến tại tòa án hình sự Old Bailey ở London, Anh, tài xế Maurice Robinson đã nhận tội danh giết người trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trên xe tải đông lạnh trước tòa.

Theo tài liệu của cơ quan công tố Anh, đối tượng Eamonn Harrison, 23 tuổi, lái chiếc xe container có 39 người Việt Nam bên trong đến cảng Zeebrugge của Bỉ. Sau đó, container được đưa lên một chiếc phà tới Anh.

Tại Anh, container được Maurice Robinson đưa đến một khu công nghiệp ở hạt Essex sáng sớm 23/10/2019 trước khi phát hiện những người bên trong container đều đã tử vong.

Trước đó, Robinson cũng thừa nhận tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và mua tài sản tội phạm. Tuy nhiên, lái xe này bác bỏ cáo buộc vận chuyển tài sản tội phạm.

Ngoài Robinson, 4 nghi phạm khác liên quan tới vụ việc cũng bị đưa ra xét xử. Hai nghi phạm gốc Romania là Gheorghe Nica và Alexandru-Ovidiu Hanga đã bác bỏ mọi cáo buộc hình sự, trong đó có giết người và âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép.

Một công dân người Anh là Christopher Kennedy, 23 tuổi, đã bác bỏ cáo buộc âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép. Trong khi đó, nghi phạm còn lại là Valentin Calota, 37 tuổi quốc tịch Anh, chưa đưa ra lời nhận tội hoặc bác bỏ cáo trạng.

Hôm 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong xe tải đông lạnh tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc xe được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10/2019. Hôm 11/2, cảnh sát Anh kết luận 39 nạn nhân người Việt tử vong vì thiếu oxy và tăng thân nhiệt.

Trong các ngày 27 và 30/11/2019, bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương Việt Nam và Anh đã hoàn tất công tác đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe tải ở Essex về nước, bàn giao cho gia đình.

Tác giả: Thanh Tùng (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP