Pháp luật

“Việt kiều” buôn pháo nổ

Sau gần 40 ngày cưới vợ, hôm 23-2, Nguyễn Tiến Sơn (1997, trú khối Tân Phú, P. Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An) đã nhận quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của CATX Thái Hòa về hành vi “Mua bán, tàng trữ trái phép hàng cấm”.

Sự việc xảy ra vào một ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, khi Sơn ở Thái Lan về quê cưới vợ, nhưng lại tham gia mua bán lượng lớn pháo nhập lậu, bị CA bắt quả tang.

Là con trai cả trong gia đình có 2 anh em, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Tiến Sơn sang Thái Lan làm ăn, hy vọng làm giàu nơi xứ xa. Tuy nhiên, do buôn bán thua lỗ nên sau mỗi lần về quê, Sơn thường mang theo pháo nhập lậu từ nước ngoài về TX Thái Hòa bán kiếm lời. Thông tin trên đã được CATX Thái Hòa giao cho Đội Điều tra Tổng hợp xác minh làm rõ, bắt quả tang Sơn về hành vi mua bán hàng cấm. Tuy nhiên, khi các TS vào cuộc thì Sơn đã trở lại Thái Lan làm ăn. Quá trình tìm hiểu nhân thân và mối quan hệ của đối tượng này được biết, Sơn có nhân thân tốt, hiện có người yêu sắp cưới, làm nghề buôn bán tại xã Nghĩa Liên, H. Nghĩa Đàn. Ngày 15-1-2017 (tức 18-12 âm lịch), Sơn có mặt tại TX Thái Hòa để cưới vợ. Và lần này Sơn sẽ mang theo lượng lớn pháo nhập lậu về bán và sử dụng trong đêm Giao thừa mừng xuân mới Đinh Dậu 2017.

Từ thông tin đặc biệt quan trọng trên, Đội Điều tra Tổng hợp đã xây dựng kế hoạch bắt quả tang Nguyễn Tiến Sơn. Sau một thời gian mật phục, theo dõi, các TS phát hiện Sơn đã về Việt Nam, đang có mặt tại khối Tân Phú, P. Hòa Hiếu để chuẩn bị cho việc cưới vợ nhưng không mang theo hàng cấm. Tuy nhiên, có một tình tiết khiến các TS lưu tâm là từ ngày ở Thái Lan về, Sơn thường có mối quan hệ với một số đối tượng buôn bán tại xã Diễn Tháp, H. Diễn Châu.

h10m
Nguyễn Tiến Sơn.

Với những tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT CATX Thái Hòa nhận định, Sơn đã “bắt tay” với một số đối tượng ở Diễn Châu để mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nhập lậu trái phép trong dịp trước Tết Nguyên đán 2017. Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi của Sơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Sau một thời gian điều tra, thu thập tài liệu, nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng, các TS nắm được thông tin, tới đây Sơn sẽ “tập kết” một số lượng lớn pháo nhập lậu tại nhà riêng để bán cho những người có nhu cầu sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2017 tại TX Thái Hòa và các huyện phụ cận.

Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch của lãnh đạo CA tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, Đội Điều tra Tổng hợp CATX Thái Hòa nhận được tin, tại nhà của Sơn ở khối Tân Phú đang tàng trữ trái phép một số lượng lớn pháo nhập lậu. Sau khi thông tin được làm rõ, kế hoạch bắt quả tang đối với Sơn được triển khai cụ thể. Theo đó, 2 tổ công tác của Đội Điều tra Tổng hợp gồm Thiếu úy Đậu Văn Hưng, Thiếu úy Đào Hồng Hiếu và Thượng sĩ Nguyễn Hữu Hoàng, Đào Thành Trung được giao nhiệm vụ theo dõi di biến động của Sơn. Đêm 15-1, các TS phát hiện vợ sắp cưới của Sơn có mặt tại nhà của đối tượng để bàn chuyện ngày hôn lễ như đã định.

h10f
Tang vật 50kg pháo thu giữ tại nhà Sơn.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi Sơn tiễn vợ sắp cưới ra về, vừa quay vào nhà để chuẩn bị vận chuyển pháo nhập lậu đi tiêu thụ, dưới sự chỉ đạo của Thượng úy Vương Tiến Dũng, các TS nhanh chóng ập vào nhà kiểm tra hành chính, phát hiện trong buồng cất giấu 50kg pháo nhập lậu các loại do nước ngoài sản xuất. Tại CQĐT, Sơn thừa nhận đã mua số lượng lớn pháo nhập lậu trái phép trên về bán kiếm lời và sử dụng trong đêm Giao thừa. Trong thời gian chờ kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự CA tỉnh, theo nguyện vọng của 2 gia đình, sau khi lấy lời khai ban đầu, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT CATX Thái Hòa đã tạo điều kiện cho Sơn được tại ngoại tổ chức lễ cưới, nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đối tượng đi khỏi địa phương để phục vụ công tác điều tra.

Đúng ngày 15-1, hôn lễ của Sơn được tổ chức với sự có mặt đông đủ của 2 gia đình và bạn bè thân hữu gần xa. Tuy là ngày vui trọng đại trong cuộc đời nhưng nhìn chú rể rất buồn bã, vì biết rằng sớm hay muộn mình cũng phải chia tay người vợ trẻ để ra đứng trước vành móng ngựa nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép hàng cấm.

Tác giả: Trung Đức
Nguồn tin:
Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP