Đẹp

Vì sao người có làn da khô cũng bị mụn và điều trị mãi không dứt?

Khi bạn sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc có thể khiến làn da mất đi sự cân bằng tự nhiên, kích thích da tiết dầu để cung cấp độ ẩm, từ đó sẽ rất dễ hình thành nên mụn ẩn.

(Ảnh: Getty images)



Da nhờn là loại da dễ mọc mụn, bởi người có làn da nhờn thường chịu tác động do các yếu tố di truyền và thay đổi hormone. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người có làn da khô nhưng cũng bị mụn và điều trị mãi không dứt.

Tình trạng này diễn ra có thể liên quan đến căng thẳng mãn tính, thay đổi nội tiết tố, lối sống hoặc môi trường. Vậy làm thế nào để kiểm soát tình trạng này hiệu quả?

1. Nguyên nhân khiến da khô bị mụn
Da khô bị mụn thường dễ xuất hiện trên làn da thiếu ẩm hay bong tróc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một số tác nhân chính dưới đây là nguyên nhân khiến làn da khô hay gặp phải tình trạng mụn tái diễn thường xuyên.

Thiếu ẩm

Làn da của chúng ta được bảo vệ và cung cấp độ ẩm bởi nước (hydro) và dầu (lipid). Lớp lipid hoạt động như một tấm màng bảo vệ, giúp ngăn chặn vi khuẩn, nấm và duy trì độ ẩm cho da. Tuy nhiên, khi da không đủ ẩm, lớp lipid sẽ bị phá vỡ, không thể bảo vệ da và khả năng tạo tế bào mới giảm đi. Kết quả là da sẽ trở nên khô, ngứa và dễ bị viêm nhiễm, nổi mụn do vi khuẩn tấn công.

Bên cạnh đó, khi bị thiếu ẩm, da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để cố gắng bù đắp cho sự mất nước. Lúc này, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên da khi lớp lipid đã mất kết hợp với sự tiết dầu ồ ạt như vậy có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng mụn kéo dài.

(Ảnh: Getty images)



Thay đổi nội tiết tố

Hormone bị rối loạn làm cho tuyến bã nhờn trên da hoạt động quá mức, cộng với bụi bẩn từ môi trường sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn. Tình trạng rối loạn nội tiết thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, phụ nữ mang thai hoặc đang sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết.

Lạm dụng mỹ phẩm

Khi bạn sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc có thể khiến làn da mất đi sự cân bằng tự nhiên, kích thích da tiết dầu để cung cấp độ ẩm, từ đó sẽ rất dễ hình thành nên mụn ẩn.

Ngoài ra, nhiều người sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da, nổi mụn ẩn li ti và những vấn đề nghiêm trọng khác.

Không tẩy tế bào chết

Khi bạn không tẩy tế bào chết đều đặn, lớp da chết có thể bám lại trên bề mặt da. Điều này làm cho da trở nên xỉn màu, kém rạng rỡ và không đều màu. Tế bào chết kết hợp với dầu và bụi bẩn còn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó, dầu và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt bên trong, gây ra mụn trứng cá và mụn viêm ồ ạt trên da.

(Ảnh: Getty images)



Dùng kem dưỡng ẩm không phù hợp

Việc không biết cách dùng kem dưỡng ẩm hay dùng kem dưỡng ẩm ban đêm cho ban ngày cũng là một nguyên nhân khiến mụn hình thành trên da khô.

Bởi lớp kem dưỡng ban đêm thường dày và nhiều dưỡng chất có thể làm da “khó thở”, tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn và ô nhiễm môi trường bám vào da. Điều này có thể gây kích ứng, mụn và tình trạng da không đều màu xảy ra.

Không tẩy trang kỹ

Trong một ngày, da tiếp xúc với ô nhiễm, bụi bẩn và vi khuẩn gây hại. Nếu không tẩy trang, các chất này có thể tích tụ trên da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích sự phát triển của vi khuẩn, dẫn đến mụn và tình trạng viêm nhiễm.

Trong các loại mỹ phẩm cũng có thể chứa các chất có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi bạn không tẩy trang sau ngày dài, mỹ phẩm và dầu thừa sẽ bám lại trên da, làm bít lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành mụn.

Căng thẳng, stress, mụn nội tiết

Căng thẳng và stress có thể góp phần vào tình trạng mụn trên da. Khi bạn trải qua cảm xúc tiêu cực, cơ thể sản xuất hormone cortisol gây ra sự mở rộng của tuyến dầu và tăng tiết bã nhờn trên da. Điều này khiến lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và gây ra mụn.

2. Những sai lầm khi chăm sóc da khô bị mụn
Việc điều trị da khô bị mụn có thể kéo dài nếu bạn mắc phải những sai lầm sau đây trong quá trình chăm sóc da.

Thường xuyên nặn mụn bằng tay

Nặn mụn không đúng cách có thể khiến lớp hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ và gây tổn thương cho tế bào da xung quanh. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da, gây viêm nhiễm và nguy cơ hình thành sẹo vĩnh viễn.

Dùng sản phẩm đặc trị mụn không đúng lộ trình

Khi da khô bị mụn, quy trình chăm sóc da có thể khác so với da bình thường. Đảo ngược trình tự chăm sóc da, sử dụng sản phẩm đặc trị không đúng lộ trình có thể khiến da có nguy cơ kích ứng cao và bỏng nhẹ.

Dùng sản phẩm chăm sóc da có độ pH (kiềm) cao gây khô, kích ứng da

Sản phẩm chăm sóc da có thành phần tẩy rửa mạnh, pH cao có thể làm mất lớp dầu tự nhiên trên da, gây khô da và làm da trở nên yếu ớt. Đặc biệt đối với da khô và bị mụn, việc chọn mỹ phẩm skincare có kết cấu dịu nhẹ là rất quan trọng.

(Ảnh: Getty images)



Dùng sản phẩm đặc trị mụn trước bước kem dưỡng ẩm

Điều này có thể làm tăng nguy cơ kích ứng và bỏng da trong một vài trường hợp. Hãy thử đảo ngược quy trình này bằng cách dùng sữa dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm trước, bạn có thể tái tạo độ ẩm cho da và tạo một lớp bảo vệ trước khi áp dụng sản phẩm trị mụn. Điều này giúp giảm hiện tượng khô da, tăng cường độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng dị ứng do sản phẩm trị mụn.

3. Những điều cần lưu ý để ngăn ngừa da khô bị mụn
Để ngăn ngừa da khô bị mụn, dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý một số điểm sau.

Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Chọn sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và mỹ phẩm không gây kích ứng, đặc biệt là không gây khô da. Tìm kiếm các sản phẩm dành riêng cho da khô và có tính chất làm dịu da.

Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Bạn nên bảo vệ da khỏi tác động môi trường như ánh nắng mặt trời mạnh, gió lạnh và không khí khô. Sử dụng kem chống nắng, đội nón mũ và che chắn da để giúp da tránh khỏi các yếu tố môi trường có thể gây tổn hại.

Điều chỉnh khẩu phần ăn

Một chế độ ăn kém cân bằng có thể ảnh hưởng đến tình trạng da. Bạn cần tăng cường việc ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và axít béo omega-3./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

  Từ khóa: da mụn , da khô , da đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP