Tin địa phương

Vì sao loạt ngân hàng tại Đà Nẵng “dính” nợ xấu?

Từ khi 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc chính thức dừng hoạt động cũng là lúc hàng loạt ngân hàng tại TP.Đà Nẵng “dính” nợ xấu lên đến trên 600 tỉ đồng

Tại buổi làm việc gần đây của chính quyền TP.Đà Nẵng với ngành Ngân hàng TP Đà Nẵng, nhiều ý kiến phản ánh xung quanh việc TP chủ trương đóng cửa 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc đóng tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh.

Nhà máy thép Dana - Ý dừng hoạt động cũng là lúc hàng loạt ngân hàng tại TP.Đà Nẵng “dính” nợ xấu.

Theo đó, ông Trần Ngọc Ân - Giám đốc Agribank Đà Nẵng cho biết: “Hiện Agribank Đà Nẵng gặp khó khăn trong việc thu nợ tại Nhà máy Thép DaNa – Ý, với nợ phát sinh sau khi chính quyền thành phố buộc dừng hoạt động khoảng 174 tỷ đồng. Hiện Doanh nghiệp này đang dừng hoạt nên không có khoảng thu để trả nợ ngân hàng và đã phát sinh nợ xấu. Chi nhánh hiện đang phải trích lập dự phòng rủi ro, dẫn đến ảnh hưởng đến lương của cán bộ công nhân viên toàn chi nhánh”.

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn, ông Ân đề nghị: “Chính quyền TP. Đà Nẵng sớm có hướng giải quyết để giúp nhà máy đi vào hoạt động theo kiến nghị của doanh nghiệp là chỉ cán thép, không luyện thép như trước nên không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giải quyết xử lý vướng mắc trong lĩnh vực đất đai theo hướng của doanh nghiệp đề xuất với chính quyền TP. Đà Nẵng”.

Cũng gặp vướng mắc tương tự, Giám đốc BIDV Hải Vân Nguyễn Hữu Hòa cho biết: “Chi nhánh hiện đang vướn mắc trong việc thu hồi nợ tại Nhà máy Thép DaNa – Úc và DaNa – Ý, với khoảng nợ 216 tỷ đồng, hiện 2 nhà máy thép này không có nguồn thu nên ngân hàng rất khó khăn trong công tác thu hồi nợ vay”.

Giám đốc BIDV Hải Vân chia sẻ, việc 2 nhà máy thép nói trên dừng hoạt động theo yêu cầu của thành phố đã làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại chi nhánh. Vì doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ. Do đó, chính quyền Đà Nẵng cần hỗ trợ để 2 nhà máy thép hoạt động, hoặc di dời để có nguồn thu trả nợ ngân hàng.

Ông Võ Minh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước CN Đà Nẵng cho biết: “Tính đến ngày 30/5/2019, nợ xấu trong và ngoài bảng cân đối kế toán của các chi nhánh, tổ chức tín dụng chiếm tỷ lệ 2,34% trên tổng dư nợ tháng 5/2019. Tuy nhiên, số nợ xấu mới phát sinh tập trung tại một số doanh nghiệp, dự án như Nhà máy Thép DaNa – Ý, DaNa – Úc, dự án bất động sản Đa Phước… chưa được xử lý. Hiện các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc xử lý nợ xấu liên quan”.

Trước đó, như báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử đưa tin, Công ty CP thép Dana - Ý đã nộp đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng đòi bồi thường thiệt hại gần 400 tỉ đồng. Theo đơn, người bị kiện là UBND TP Đà Nẵng và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; trong đó Dana - Ý khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Hiện vụ việc đang được TAND TP.Đà Nẵng thụ lý.

Tác giả: Hương Thu

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP