Xe

Vì sao không nên dùng hai chân khi lái xe số tự động?

Việc sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động sẽ khiến tài xế rất dễ đạp nhầm chân ga và chân phanh.

Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo, người lái xe số tự động chỉ nên sử dụng chân phải để đạp chân ga và chân phanh, chân trái nghỉ. Mặc dù vậy, không ít bác tài lại có thói quen dùng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga. Đây là thói quen rất tai hại, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, do đó cần loại bỏ ngay.

Có hai nguyên nhân chính khiến các nhà sản xuất cũng như chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động mà chỉ nên dùng chân phải:

Thứ nhất là về mặt thiết kế của xe: Trên xe số tự động, chân ga và chân phanh được thiết kế lệch về bên phải. Do vậy khi lái, nếu người lái sử dụng chân trái là sai tư thế, có thể phải vặn người, vẹo cột sống khi lái.

Không ít người có thói quen dùng chân trái để đạp phanh, chân phải để đạp ga xe số tự động. (Ảnh minh hoạ).

Thứ hai, về mặt vận hành: Sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đạp đồng thời cả ga và phanh khi di chuyển trên đường. Thói quen này của người lái khiến phanh phải làm việc liên tục, dễ nóng đỏ, mất tác dụng. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến cho hiệu suất xe giảm, tăng mức nhiên liệu tiêu thụ.

Quan trọng hơn, nếu sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động thì trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế sẽ đạp cả hai chân, làm giảm khả năng dừng xe, nguy cơ xảy ra tai nạn vì thế rất cao.

Những trường hợp nào dễ dẫn tới đạp nhầm chân ga?

Một trong những trường hợp dễ dẫn tới đạp nhầm chân ga nhất là khi người lái rơi vào tình huống bất ngờ trong không gian hẹp. Chẳng hạn như khi người lái đang cố đạp ga thật nhanh để vượt xe khác nhưng không gian lại bị giới hạn bởi xe chạy từ phía ngược chiều, dải phân cách bên trái hoặc bên phải.

Ngoài ra, các trường hợp khác dễ khiến nhầm chân phanh sang chân ga là khi người lái đang trong đoạn đường tắc, xe chạy chậm, không tải để lăn bánh, lùi xe vào chuồng đỗ. Đây đều là những tìng huống rất dễ dẫn đến đạp nhầm chân ga khi lái xe số tự động.

Làm cách nào để không đạp nhầm chân ga?

Để không đạp nhầm chân ga khi lái xe số tự động thì có hai điều kiện mang tính quyết định cần phải tuân thủ: Giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo và rèn luyện thói quen “chân phải không bao giờ nghỉ”.

Theo đó, một khi đã ngồi sau vô lăng, tài xế cần đảm bảo sức khỏe ở tình trạng tốt nhất, không mệt mỏi, đau nhức các bộ phận như chân, tay, vai hoặc lưng. Đặc biệt, tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khiến thần kinh hưng phấn quá độ.

Điều kiện tiếp theo là phải rèn luyện cơ chế sử dụng chân một cách linh hoạt, không để chân phải nằm ở bàn đạp phanh hoặc ga quá lâu. Việc thay đổi vị trí chân sẽ giúp tránh được tình trạng tê bì, giúp não bộ đưa ra quyết định chính xác hơn. Chẳng hạn như khi chạy lâu trên cao tốc, thay vì cứ giữ chân ở ga, đôi khi các bác nên bỏ chân, xoay gót qua lại để chân có cảm giác.

Các nguyên tắc khi lái xe

Chân không rời sàn

Hãy giữ cho chân không rời sàn xe và chỉ sử dụng chân phanh để điều khiển ga và phanh. Gót chân nên để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh, chỉ sử dụng phần ức bàn chân để di chuyển qua lại. Đây là cách để tránh tình trạng nhầm lẫn và có thể điều chỉnh lực ga, lực phanh khi lái.

Rời chân ga - rà chân phanh

Rèn luyện thói quen rời chân ga, rà chân phanh sẽ giúp người lái luôn trong tư thế sẵn sàng phanh thay vì nhấn ga.

Về kỹ năng đặt chân khi lái, các chuyên gia cho biết, đặt chân chữ V sẽ giúp vận hành thoải mái và an toàn nhất. Tuy nhiên cần lưu ý những trường hợp phanh gấp. Một số tài xế có thói quen xoay gót để đạp phanh nhưng cử chỉ này có thể nguy hiểm trong trường hợp bàn đạp phanh và ga ngang và gần nhau. Lúc đó, bàn chân phần lớn nằm ở phanh nhưng vẫn bám một phần nhỏ sang chân ga, khiến phanh mất tác dụng.

Để khắc phục với những xe có bàn đạp phanh và ga ngang, gần nhau, cần tập thói quen nhấc hẳn chân và đạp thẳng mỗi khi phanh gấp. Cách bố trí hình học giữa ghế lái và chân ga giúp tài xế luôn đạp vào phanh nếu chân phải đạp thẳng, mạnh.

Lưu ý cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng khi lái xe số tự động, đó chính là luôn tuân thủ giới hạn tốc độ cho phép. Tốc độ tối đa được quy định ở mỗi đoạn đường đều được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, giúp đảm bảo bảo đủ không gian, địa hình để người lái có thể phản ứng nhanh, chính xác nhất khi xảy ra sự cố.

Tác giả: PHẠM DUY

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP