Bạn cần biết

Vì sao không nên đi bơi, chơi trò dưới nước khi bị tiêu chảy?

Các cơ quan y tế Hoa Kỳ vừa ban hành 1 cảnh báo khẩn cấp tới cộng đồng: nếu bị tiêu chảy hãy ngừng đi bơi. Cảnh báo này được đưa ra sau khi báo cáo cho thấy chỉ trong giai đoạn 2000-2014 đã có 8 người chết và 30.000 người bệnh vì các vi khuẩn trong bể bơi khách sạn.

Phần lớn nguyên nhân của tình trạng trên là do 1 ký sinh trùng có tên cryptosporidium (Crypto) , vốn có nhiều trong phân người - chiếm 89%.

Nó có thể sống sót trong bể bơi có mức clo bình thường. Do đó, người đang bị bệnh tiêu chyar không nên đi bơi.

“Chỉ cần nuốt 1 ngụm nước có Crypto là đủ khiến trẻ em và người lớn khỏe mạnh bị ốm trong nhiều tuần với các triệu chứng như tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn và nôn”, Michele Hlavsa, Giám đốc chương trình Bơi lội lành mạnh của TT Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết.

“Clo không thể giết chết Crypto nhanh chóng. Do đó, chúng ta cần giữ cho nước hồ bơi tránh xa loại vi khuẩn này. Đừng xuống nước và đừng để lũ trẻ đi bơi nếu đang bị tiêu chảy”.

Vi khuẩn Legionella (gây viêm phổi và các triệu chứng như cúm) và Pseudomonas (phát ban và viêm tai) là nguyên nhân tiếp theo gây ra các vụ dịch bệnh do bơi lội với 16% do Legionella và 13% do Pseudomonas.

Nếu bể bơi, bể sục và các sân chơi dưới nước không được làm sạch đúng cách, các vi khuẩn có thể phát triển và hình thành màng sinh học trên các bề mặt ẩm ướt. Legionella và Pseudomonas sống trong các màng bọc này và các chất khử trùng sẽ khó có thể tiêu diệt chúng.

Các cơ quan sức khỏe Hoa Kỳ phải báo cáo về an toàn bơi lội mỗi năm. Và ngày thứ 5 vừa qua, TT Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã tập trung vào các đợt ốm bùng phát trong 14 năm (2000-2014) tại nước này liên quan với bơi lội hoặc tắm ở các điểm nước được xử lý.

Trung bình mỗi năm có khoảng 15 vụ dịch như vậy với khoảng 1.800 người mắc bệnh.

493 vụ dịch đã được báo cáo trong 14 năm gây ra ít nhất 27.000 ca bệnh và 8 ca tử vong.

Hơn một nửa vụ dịch xuất hiện vào mùa hè, mùa cao điểm của bơi lội.

CDC khuyến cáo các đơn vị quản lý bể bơi cần duy trì các phương pháp làm sạch thích hợp với lượng chất khử trùng đủ để ngăn vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho người bơi.

CDC cũng cho rằng những người đi bơi và cha mẹ trẻ nhỏ đóng vai trò hàng đầu trong ngăn ngừa bùng phát ký sinh trùng Crypto.

Tác giả: Nhân Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bơi lội , tiêu chảy , bể bơi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP