Du lịch

Vì sao du lịch tình dục khó xóa bỏ ở Thái Lan

Ngành công nghiệp mại dâm “bám rễ”, công việc hái ra tiền hay các cô gái không muốn bỏ việc là những lý do khó xóa bỏ du lịch tình dục ở Thái Lan.

10 thiên đường du lịch tình dục nổi tiếng thế giới
Nhật ký của nhiếp ảnh gia tại thiên đường tình dục Dominica
Thái Lan muốn xóa tai tiếng du lịch tình dục

Du khách đến Thái Lan thường có hai loại phản ứng khi tiếp xúc với du lịch tình dục: một là tỏ ra ghê tởm, đặc biệt là các du khách nữ. Hai là thích thú, coi đây là ngành công nghiệp hấp dẫn nhất tại Thái Lan.

Ngành công nghiệp “bám rễ” trong nước

Nghề mại dâm luôn tồn tại ở Thái Lan nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau Thế chiến thứ hai với sự xuất hiện của quân đội phương Tây. Tuy nhiên, phát triển mạnh mẽ nhất là trong thời điểm chiến tranh Việt Nam. Khi đó, quân đội Mỹ cần nơi để “giải tỏa” áp lực từ chiến tranh và Thái Lan trở thành vùng đất thiên đường cho loại hình này. Nhưng do không kiểm soát cẩn thận dẫn đến đại dịch HIV bùng phát dữ dội cũng như nạn buôn người và nô lệ tình dục trẻ em đã diễn ra tại đây. Tình huống bấy giờ buộc các tổ chức trên thế giới phải gây áp lực để Thái Lan xóa bỏ ngành du lịch tình dục và tiến hành “làm sạch” những địa điểm mua bán dâm.

Phố đèn đỏ luôn đông đúc khách qua lại. Ảnh: Nomadicmatt.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã "bám rễ" tại các điểm nóng của Thái Lan. Về hình thức, mại dâm là nghề bị cấm nhưng tất cả mọi người đều “nhắm mắt làm ngơ”. Rất khó để nói nhiều người đến Thái Lan chỉ để quan hệ tình dục, nhưng nó chiếm một số lượng lớn. Đó là lý do tại sao các quán bar, vũ trường hay những màn trình diễn thoát y thi nhau mọc lên ở những phố đèn đỏ của Pattaya hay Bangkok.

Công việc hái ra tiền

Các cô gái mại dâm thường đến từ những miền quê nghèo ở đông bắc Thái Lan. Đây là công việc dễ dàng có được, giúp họ hái ra tiền, không cần biết quá nhiều tiếng Anh và có thể chu cấp gia đình. Theo báo cáo năm 2014 của tổ chức UNAIDS, có hơn 123.500 lao động tình dục ở Thái Lan, cao hơn gấp 3 lần so với Campuchia. Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul tuyên bố muốn xóa bỏ du lịch tình dục và không muốn đem loại hình này ra để hút khách. Ngành du lịch chiếm đến 10% GDP cả nước và công nghiệp tình dục đóng góp phần lớn nguồn thu trong đó.

Nhiều người cho rằng kế hoạch của chính quyền sẽ bóp chết ngành du lịch, ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu của Thái Lan vốn đang trong giai đoạn phục hồi kể từ sau biến động quân sự hồi năm 2014. Vì thế, giữa phát triển kinh tế và thay đổi hình ảnh quốc gia, các ý kiến đều cho rằng xóa bỏ du lịch tình dục là một việc không mang tính khả thi.

Cuộc sống về đêm sôi động với màn múa cột trong các quán bar. Ảnh: Nomadicmatt.

“Nạn nhân” không muốn được cứu

Nhiều du khách phương Tây đến Thái Lan bị rơi vào lưới tình với một cô gái làng chơi và mong muốn cứu cô khỏi cuộc sống “khủng khiếp, dơ bẩn”. Họ cho rằng cô ấy không có sự lựa chọn, bị mắc kẹt và do hoàn cảnh đưa đẩy. Nhưng sự thật là họ không muốn được cứu.

Một cô gái mại dâm kể lại: “Tôi có nhiều bạn trai phương Tây và chúng tôi chủ yếu liên lạc qua Skype. Tôi bịa ra hàng tá lý do như đi học, mẹ ốm, hỏng xe hay cần tiền mua thức ăn… để nói những câu giống hệt nhau với 4 người bạn trai đó. Họ hạnh phúc vì nghĩ rằng tiền của họ giúp tôi thoát khỏi phố đèn đỏ và đem đến cho tôi cuộc sống tốt hơn. Trên thực tế, tôi vẫn làm việc của mình và không hề có ý định sẽ bỏ nó”.

Tác giả bài viết: Hải Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP