Tin địa phương

Vì sao Đà Nẵng ưu tiên tiêm vắc-xin cho vùng xanh?

Đà Nẵng sẽ ưu tiên tiêm vắc-xin cho người dân trong các vùng xanh, vùng 14 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tiền Phong vừa có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, xung quanh vấn đề này.

Đà Nẵng sẽ ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân vùng xanh

Thí điểm tại các điểm nóng

- Thưa bà, tại sao thành phố lại ưu tiên tiêm vắc-xin cho người dân vùng xanh?

+ Bà Ngô Thị Kim Yến: Theo kế hoạch tiêm chủng từ trước đến nay, ngoài những đối tượng được ưu tiên theo quy định, lần này Đà Nẵng sẽ tiêm vắc-xin cho người dân vùng xanh.

Bảo vệ người dân vùng xanh mới bảo vệ được vùng xanh. Đây cũng là cách khuyến khích người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ khu vực mình ở luôn được an toàn.

Thành phố chưa tiêm cho người dân trong vùng vàng, vùng đỏ vì nguy cơ người dân dương tính với SARS-CoV2 ở khu vực này rất cao.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng

- Vậy kế hoạch tiêm cụ thể như thế nào?

+ Các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ đang là những điểm nóng. Đà Nẵng sẽ tiêm cho những vùng xanh trong các địa bàn này trước. Các vùng xanh nằm trong lõi các vùng đỏ cũng sẽ được tiêm. Hiện tại, các quận đang lập danh sách và thống kê số lượng.

Hiện Đà Nẵng có 7 xã, phường không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp là Hải Châu II, Nam Dương, Phước Ninh, Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Ninh, An Hải Bắc. Tính tới chiều 30/8, thành phố đã tiêm 187.993 liều vắc-xin phòng COVID-19, trong đó 151.039 người tiêm mũi 1; 36.954 người tiêm mũi 2.

Đà Nẵng thí điểm những khu vực như trên vì lượng vắc-xin về không đủ để tiêm cho tất cả các vùng xanh trên toàn thành phố.

- Đà Nẵng sẽ tiêm vắc-xin gì cho người dân vùng xanh?

+ Thành phố đang ưu tiên vắc-xin Pfizer hoặc Moderna cho người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai… Vắc-xin AstraZeneca dành cho công nhân khu công nghiệp, người trẻ ở các khối dịch vụ kỹ thuật, cung ứng hàng hóa…

Nếu trong vùng xanh có những nhóm đối tượng được ưu tiên vắc-xin Pfizer hoặc Moderna mà trước đó chưa được tiêm, thì sẽ tiêm hai loại vắc-xin này. Còn lại sẽ tiến hành tiêm AstraZeneca.

Tạo vùng xanh tuyệt đối

- Trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng có khoảng 65.000 lao động, việc tiêm vắc-xin đã thực hiện tới đâu?

+ 70% lao động tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1. Sắp tới sẽ tiêm tiếp cho 30% còn lại để hoàn thành 100% người lao động tại đây được tiêm vắc-xin.

- Thành phố có tạo vùng xanh cho các doanh nghiệp để an tâm sản xuất?

+ Hiện một số doanh nghiệp lớn như Công ty Dệt may 29/3, Dệt may Hòa Thọ… đã được tiêm vắc-xin 100%. Đà Nẵng đang cố gắng tập trung vào những đơn vị đã tiêm thì tiêm dứt điểm để tạo vùng xanh tuyệt đối. Như vậy mới tổ chức sản xuất an toàn. Những đơn vị này cũng sẽ được tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Cám ơn bà.

TPHCM sẽ tiêm vắc-xin cho học sinh

Ngày 31/8, Sở GD&ĐT TPHCM trình UBND TPHCM đề xuất tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho hơn 642.000 học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 18. Thành phố có 80% giáo viên đã được tiêm vắc-xin mũi 1, nhiều người đã được tiêm mũi 2. UBND TPHCM đã có chủ trương đồng ý miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022 cho toàn bộ học sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

NGUYỄN DŨNG

Tác giả: Thanh Trần

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP