Kinh tế

Vì sao Chủ tịch Dương Công Minh không mua được cổ phiếu Sacombank?

Đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu STB nhưng Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh lại về trắng tay trong lần xuống tiền này.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB) vừa có báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ.

Theo đó, ông Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank đã đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu STB chiếm 0,05% vốn điều lệ Sacombank, tương ứng 0,06% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của Sacombank) nhưng không thành công. Như vậy, trong đợt thu gom này, ông Dương Công Minh không mua thêm được cổ phiếu STB nào, lý do theo ngân hàng đưa ra là "điều kiện thị trường không phù hợp".

Hiện tại, ông Dương Công Minh vẫn nắm 62.569.075 cổ phiếu Sacombank, chiếm 3,32% vốn điều lệ Sacombank, tương ứng 3,47% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của Sacombank.

Ông Dương Công Minh hiện nắm 62.569.075 cổ phiếu Sacombank, chiếm 3,32% vốn điều lệ Sacombank.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán chứng kiến sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó có STB. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu STB ở mức 15.450 đồng/cổ phiếu, tăng 3% so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng với đó, ông Dương Công Minh cũng liên tiếp mua vào cổ phiếu STB để nâng quyền biểu quyết tại Sacombank. Lần mua thành công gần đây nhất Chủ tịch Dương Công Minh đã mua thành công 2 triệu cổ phiếu STB từ ngày 10/11 - 6/12. Sau giao dịch, ông Minh nâng số lượng cổ phiếu STB nắm giữ lên gần 62,57 triệu cổ phiếu, ứng với tỷ lệ 3,47% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Trong khi ông Minh liên tiếp mua vào cổ phiếu STB, thì cổ đông lớn là Eximbank đã thực hiện bán thành công 9 triệu cổ phiếu STB, đưa tỷ lệ sở hữu về dưới 5%. Như vậy, Eximbank hiện không còn là cổ đông lớn của Sacombank, chỉ nắm 4,91% vốn cổ phần có quyền biểu quyết.

Sacombank cho biết, ngày thực hiện giao dịch làm thay đổi tỷ lệ sở hữu và không còn là cổ đông lớn/nhà đầu tư nắm giữ từ 5% chứng chỉ quỹ tại quỹ đóng là 5/1/2018.

Hiện tại, tổng tỉ lệ cổ phần của ông Minh và những người liên quan đến ông là 7,47%. Chia sẻ với báo giới, ông Minh cho hay: Tới đây, ông sẽ từ chức chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Him Lam theo quy định mới của Nhà nước, để dành thời gian nhiều hơn cho Sacombank.

"Tôi sẽ mua thêm cổ phiếu Sacombank theo quy định cho phép. Thật lòng tôi đặt niềm tin ở Sacombank. Tham dự và phát biểu trong lễ kỷ niệm 26 năm thành lập Sacombank mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng chia sẻ: “Chúng ta không thay đổi được quá khứ, nhưng hiện tại và tương lai chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn cho bản thân từng ngân hàng, trong đó có Sacombank”. Thống đốc tin ở chúng tôi và chúng tôi phải cố gắng, phải tin ở mình", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, thời gian qua, Sacombank đã “gồng mình lên” để tìm và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng. Tính đến cuối năm 2017, ngân hàng này đã xử lý được hơn 19.000 tỷ đồng (bao gồm: thanh lý tài sản nhận cấn trừ nợ gần 2.800 tỷ đồng; bán nợ theo giá thị trường 2.600 tỷ đồng; tự xử lý, thu hồi nợ xấu và các khoản phải thu được hơn 14.200 tỷ đồng), trong đó, hơn 15.000 tỷ đồng là thuộc Đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP