Xã hội

Vì nửa mét đất, thảm sát cả gia đình em ruột

Do mâu thuẫn đất đai, Nguyễn Văn Đông dùng dao truy sát cả gia đình em ruột khiến 4 người chết, 1 người nguy kịch

Ngày 2-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Đông (53 tuổi; ngụ xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi "Giết người".

Vì đất, mất hết tình người

Sáng 1-9, tại ngõ Đại Thành, cụm 2, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, Nguyễn Văn Đông cầm 1 con dao nhọn sang nhà ông N.V.H (51 tuổi, em trai của Đông) rồi bất ngờ đâm chém nhiều người trong gia đình ông H. Nhiều người dân chứng kiến sự việc nhưng không ai dám can ngăn vì ông Đông rất hung hăng.

Nghi phạm Nguyễn Văn Đông sau khi gây án Ảnh: HUY THANH

Hậu quả, ông H. và chị N.T.B (31 tuổi, con gái ông H.) tử vong tại chỗ; bà D.T.V (49 tuổi, vợ ông H.), chị Đ.T.N (24 tuổi, con dâu ông H.) và bé gái N.H.M (1 tuổi, cháu nội ông H.) bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. Đến chiều 1-9, vì vết thương quá nặng nên bà V. và cháu M. đã tử vong. Trong khi đó, chị N. vẫn đang nguy kịch với nhiều vết thương ở mặt, tràn dịch màng phổi.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo xã Hồng Hà cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ án là do 2 bên gia đình có mâu thuẫn về đất đai. Gia đình ông Đông có 3 anh em, được bố mẹ để lại cho mảnh đất. Ông Đông và ông H. trước đó đã thỏa thuận về việc phân chia 0,5 m đất giáp ranh. Tuy nhiên, con trai ông H. không đồng ý về sự phân chia này nên 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Chiều 31-8, gia đình ông H. gọi thợ đến đo đạc để đặt móng xây nhà khiến Đông gây ra vụ thảm án trên.

Sau khi gây án, ông Đông về nhà và có ý định tự sát nhưng được người thân phát hiện, can ngăn và bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, cho biết Nguyễn Văn Đông chưa có tiền án tiền sự, làm nghề môi giới đất đai. Từ trước đến nay, quan hệ giữa ông Đông và gia đình em trai không được đoàn kết nhưng không đến mức xảy ra tai tiếng. Vì vậy, việc mâu thuẫn gay gắt dẫn đến án mạng khiến nhiều người bất ngờ.

Phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Đông là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì tranh chấp đất đai mà Đông ra tay truy sát cả gia đình em trai, trong đó có 1 cháu bé. Hành vi này đã cấu thành tội "Giết người", được quy định tại điểm a, b, n khoản 1 điều 123 Bộ Luật Hình sự.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định bị can Đông từng bị bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bất ổn về tâm lý thì phải trưng cầu giám định tâm thần cho bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.

Kết luận giám định sẽ xảy ra 2 trường hợp. Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người". Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt theo điểm l khoản 1 điều 51 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho VKSND cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.

"Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm. Nếu bị can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình" - luật sư Tiền nhấn mạnh.

Tác giả: BẠCH HUY THANH - NGUYỄN HƯỞNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thảm sát , mâu thuẫn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP