Du lịch

Về Đất Mũi Cà Mau chạm tay vào cột mốc cuối trời Tổ quốc

Về Đất Mũi Cà Mau, nhiều người không khỏi “xuýt xoa” khi vươn cánh tay chạm vào cột mốc số 0, nơi đánh dấu 1 trong 4 điểm cực của lãnh thổ Việt Nam trên đất liền.

Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau chủ yếu thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển và một phần nhỏ thuộc huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Khu Du lịch này có diện tích khoảng 20.100 ha.

Đây thực sự là một địa điểm có ý nghĩa thiêng liêng không chỉ riêng của người dân tỉnh Cà Mau mà bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng mong ước một lần được đặt chân đến.

Mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 (cây số 0), nơi cuối trời Tổ quốc.

Đến đây, du khách sẽ tham quan Cột mốc Tọa độ quốc gia GPS0001; biểu tượng tiểu cảnh panô hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió luôn hướng ra biển khơi; Công trình Điểm cuối đường Hồ Chí Minh; bờ kè chắn sóng; công trình Cột cờ Hà Nộị; ngắm toàn cảnh điểm giáp nhau giữa biển Đông và biển Tây và thưởng thức các món ăn đặc sản tươi ngon vùng Đất Mũi.

Tiểu cảnh panô với hình tượng con tàu luôn hướng ra biển khơi.

Mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 (cây số 0) là một trong bốn điểm cực đánh dấu lãnh thổ Việt Nam trên đất liền. Cực Bắc là Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), cực Tây là xã Apa Chải (Mường Nhé, Điện Biên), cực Đông là Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa) và cực Nam chính là Cột Mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 (Đất Mũi, Cà Mau).

Du khách chụp ảnh với một số tiểu cảnh trong khuôn viên Mũi Cà Mau.

Tiểu cảnh panô (hình tượng con tàu) được đưa vào phục vụ từ ngày 27/4/2003 với hình tượng con tàu luôn hướng ra biển khơi như hai câu thơ Xuân Diệu đã viết về Cà Mau: “Tổ quốc tôi như một con tàu; Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau”.

Trên cánh buồm với dòng chữ “Mũi Cà Mau”, toạ độ: 8o37'30” Vĩ Độ Bắc, 104°43' Kinh Độ Đông. Đến nơi đây, quý du khách đều có chung một nỗi bồi hồi, xúc động vì đã đặt chân tới mảnh đất thiêng liêng địa đầu cực Nam của Tổ quốc Việt Nam.

Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh là điểm nhấn của tuyến đường Hồ Chí Minh, nơi khơi nguồn của cuộc cách mạng Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp. Công trình khởi công xây dựng vào ngày 15/2/2017 có diện tích khoảng 1l.000m2, với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Di chuyển bằng xe trong khuôn viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau.

Đường Hồ Chí Minh là trục xuyên Việt thứ 2 phía Tây Tổ quốc với tổng chiều dài 3.183km, trong đó tuyến chính đài 2.436km từ Pác Bó - Cao Bằng (điểm đầu) đến Đất Mũi- Cà Mau đi qua 28 tỉnh, thành phố được đầu tư trên cơ sở đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp.

Tuyến đường có ý nghĩa rất lớn về giao thông cũng như văn hóa vì kết nối 28 tỉnh, thành phố với nhau.

Công trình Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.

Công trình Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau được nghiên cứu thiết kế mô phỏng kiến trúc Cột Cờ Hà Nội cổ xưa, được xây dựng kiên cố hiện đại có khả năng chống chịu gió bão và xâm thực của biển. Công trình được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 140 tỷ đồng.

Từ trên những tầng cao, du khách có thể ngắm toàn cảnh vùng Đất Mũi.

Công trình có nhiều hoạt động như: Hoạt động nghiên cứu lịch sử, hoạt động nghiên cứu tự nhiên, trưng bày triển lãm hiện vật phục vụ khách tham quan, tham quan du lịch, văn hóa lễ hội của người địa phương, của du khách trong và ngoài nước.

Cột cờ có tổng diện tích hơn 16.000 m2 và có chiều cao 45m giúp du khách lên những tầng cao có thể ngắm toàn cảnh quan tại rừng ngặp mặn Cà Mau, biển Đông rộng lớn, cụm đảo hòn khoai đẹp nên thơ giữa biển Đông và bãi bồi biển Tây.

Tác giả: Việt Tâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP