Thể thao

VAR không ảnh hưởng đến các đội đã vào vòng 1/8

Thống kê của tờ Marca (Tây Ban Nha) cho thấy kể cả khi không áp dụng công nghệ xem lại VAR, 16 cái tên vượt qua vòng bảng vẫn không đổi.

Sự góp mặt của VAR khiến nhiều quyết định của trọng tài chính thay đổi tại World Cup năm nay. Nhưng thực tế, chỉ có kết quả sáu trận đấu bị ảnh hưởng bởi VAR, nơi điểm số mà các đội thu về bị thay đổi khi trọng tài không giữ quyết định như ban đầu.

Sáu trận đấu đó cũng chỉ gây ra thay đổi về thứ bậc, nhất hay nhì bảng, chứ không ảnh hưởng đến việc 16 đội này vượt qua vòng bảng. Cụ thể, ba bảng đấu B, C và F sẽ có sự xáo trộn ở hai vị trí dẫn đầu nếu VAR không được áp dụng.

VAR hóa ra không ảnh hưởng nhiều đến các tấm vé đi tiếp tại World Cup cho đến thời điểm này. Ảnh: AFP.

Tại bảng B, VAR giúp Tây Ban Nha dẫn đầu và đẩy Bồ Đào Nha xuống thứ hai. Bồ Đào Nha mất hai điểm, sau khi trọng tài tham khảo VAR rồi "bẻ còi" ở những phút bù giờ lượt trận cuối, cho Iran hưởng phạt đền. Nếu không có VAR, Bồ Đào Nha sẽ ở vào nhánh đấu loại trực tiếp dễ thở hơn, gặp chủ nhà Nga tại vòng 1/8, thay vì Uruguay.

Điều tương tự xảy đến ở bảng C. Trọng tài thay đổi quyết định giúp Pháp mở tỷ số từ chấm phạt đền ở trận gặp Australia và thắng 2-1, còn Đan Mạch mất hai điểm vì chịu penalty cũng ở trận gặp Australia. Nếu không có VAR, Đan Mạch sẽ nhất bảng, gặp Argentina ở vòng 1/8, còn Pháp cán đích thứ nhì và đối đầu Croatia.

Tại bảng F, Thụy Điển bằng điểm Mexico và đứng nhất bảng nhờ chỉ số phụ. Nếu không có quả penalty được xác nhận bởi VAR ở trận gặp Hàn Quốc, đội bóng Bắc Âu sẽ mất đi hai điểm và xếp nhì bảng, phải gặp Brazil ở vòng 1/8. Nhưng cuối cùng họ được gặp đội bóng vừa sức hơn là Thụy Sĩ.

Trước giải, công nghệ xem lại - hay còn gọi là "trợ lý trọng tài video" - VAR bị lo ngại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến yếu tố tự nhiên trong bóng đá, và khiến các trận đấu bị gián đoạn. Nhưng sau vòng bảng, hệ thống này đã chứng tỏ được sự hữu ích và đem lại sự công bằng gần như tuyệt đối trong các trận đấu.

Tác giả: Nhân Đạt

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vòng 1/8 , VAR , World Cup 2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP