Trong nước

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương – 'Thanh bảo kiếm' nghiêm minh

Từ các kết luận công minh, chính xác, kịp thời, "không có vùng cấm”, không có ngoại lệ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư), trong năm 2017, hàng loạt các quan chức, cựu quan chức đã bị kỷ luật vì những khuyết điểm, vi phạm.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

Vụ Formosa và ông Võ Kim Cự

Theo kết luận của UBKT T.Ư, ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế.

Ông Võ Kim Cự


Ông Võ Kim Cự cũng đã đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án…

Từ kết luận trên, Ban Bí thư đã cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 của ông Võ Kim Cự…

Tập đoàn Dầu khí và ông Đinh La Thăng

Tại kỳ họp thứ 14, UBKT T.Ư đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và một số cá nhân có liên quan. Theo đó, cơ quan này kết luận, PVN có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn.

Ông Đinh La Thăng


PVN cũng thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.

UBKT T.Ư quyết định, cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với Phùng Đình Thực; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với đồng chí Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Quốc Khánh.

Riêng đối với ông Đinh La Thăng, từ đề nghị của UBKT T.Ư, tại Hội nghị lần thứ V, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị. Hiện ông Thăng cũng đã bị các cơ quan chức năng truy tố và chuẩn bị đưa ra xét xử.

Vụ tài sản “khủng” của Bà Hồ Thị Kim Thoa

Sau khi dư luận phản ánh về tài sản “khủng” của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hô Thị Kim Thoa, Tổng Bí thư đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc. Qua kiểm tra, UBKT T.Ư kết luận, bà Hồ Thị Kim Thoa đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định…

Bà Hồ Thị Kim Thoa


Bà Thoa cũng bị xác định là trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ của Hồ Thị Kim Thoa. Sau đó, Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương. Tiếp đó, Thủ tướng cũng quyết định miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Đà Nẵng và ông Nguyễn Xuân Anh

Theo kết luận của UBBKT T.Ư, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.

Ông Nguyễn Xuân Anh


Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Anh cũng đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm. Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Trước những vi phạm trên, ông Xuân Anh đã bị Ban Chấp hành T.Ư cách chức bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi ủy viên Trung ương.

Vụ “nâng đỡ không trong sáng” bà Quỳnh Anh

Liên quan đến những sai phạm trong công tác cán bộ ở Sở Xây dựng Thanh Hoá, theo UBKT T.Ư, ông Ngô Văn Tuấn (Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá) được xác định là đã ưu ái, nâng đỡ không trong sáng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Phó Chủ tịch Thanh Hoá Ngô Văn Tuấn


Theo UBKT T.Ư, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Ngô Văn Tuấn là rất nghiêm trọng, xảy ra trong thời gian dài, có tính hệ thống, kéo theo một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm phải xử lý kỷ luật; gây bức xúc, hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ Sở Xây dựng, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Với những vi phạm trên, ông Tuấn đã bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Bổ nhiệm Giám đốc sở tuổi 30

Về những sai phạm trong việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở KH-ĐT, theo UBKT T,Ư, ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai.

Ông Lê Phước Hoài Bảo


Đối với bản thân ông Lê Phước Hoài Bảo, UBKT T.Ư kết luận, ông Bảo đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.

UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với đồng chí Lê Phước Hoài Bảo.

Tác giả: VĂN KIÊN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP