Tin địa phương

Tuyên truyền để người dân tiếp cận thông tin

Sau 1 tháng triển khai thí điểm thu phí đậu ô-tô trên đường Bạch Đằng từ ngày 1-7, hiện nay, UBND quận Hải Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như cơ bản hoàn thiện việc lắp đặt hộp biển báo chứa thông tin về thời gian thu phí, cách thức tạo tài khoản, nạp thẻ và phòng vé hỗ trợ, chăm sóc khách hàng trên tuyến đường Bạch Đằng (đoạn gần cầu Rồng). Nhiều người dân đã bước đầu tiếp cận cách làm này.

Hộp thông báo về thời gian triển khai thí điểm thu phí đậu ô-tô được lắp đặt trên đường Bạch Đằng (quận Hải Châu).

Theo UBND quận Hải Châu, trong vòng 3 tháng (từ ngày 1-7 đến 1-10) chưa thực hiện việc thu phí, chưa xử phạt, chỉ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận phương thức mới, tặng thẻ cào thử nghiệm trả phí đậu xe thông qua tài khoản Smart Parking hoặc tin nhắn SMS trên điện thoại.

Theo đó, đã phát thẻ cào, cung cấp miễn phí cho lái xe để nạp tiền vào tài khoản và trả phí đỗ xe với mệnh giá 500.000 đồng/thẻ cào. Lái xe tải về phần mềm và sử dụng ứng dụng trên điện thoại để trả phí đỗ xe sẽ nhận được khuyến mãi 500.000 đồng vào tài khoản đăng ký. Hết thời gian thí điểm, tài khoản sẽ trở về 0 đồng.

Việc trả phí đậu ô-tô được thực hiện bằng điện thoại với 2 cách: trả phí thông qua tài khoản Smart Parking và trả phí qua tin nhắn SMS. Hiện nay, UBND quận Hải Châu tiến hành lắp đặt Phòng vé hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Tại đây, người lái xe có thể hỏi bất cứ thông tin gì về việc thu phí đậu ô-tô cũng như mua thẻ.

Phương án thí điểm thu phí đậu ô-tô trên đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) được tính từ đoạn giao cắt với cầu Rồng tới đoạn giao nhau với đường Quang Trung, dài 1,6km và tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm được chia thành 5 khu vực thu phí nhằm giúp lái xe dễ dàng tìm vị trí và đỗ xe.

Theo đó, ký hiệu từng khu vực thu phí cụ thể như sau: bãi đỗ xe Bảo tàng Điêu khắc Chăm là BDA1, đoạn từ cầu Rồng đến giao với đường Lê Hồng Phong là BDA2, đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến giao với Phạm Phú Thứ là BDA3, đoạn từ đường Phạm Phú Thứ đến giao với Lê Duẩn là BDA4 và đoạn từ đường Lê Duẩn đến giao với Quang Trung là BDA5. Tại mỗi khu vực đỗ xe đều có bảng báo khu vực đỗ xe có thu phí và bảng hướng dẫn cách thức trả phí đỗ xe.

Đối tượng thu phí là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ ô-tô các loại trong vị trí đã được kẻ vạch đậu đỗ ô-tô dưới lòng đường theo lượt. Đối tượng miễn thu gồm: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp về chống lụt bão; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng-an ninh gồm xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân; xe, đoàn xe đưa tang; đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh; hoạt động tổ chức tiệc cưới, việc tang, các hoạt động xã hội hướng tới cộng đồng và được pháp luật cho phép (như tổ chức diễu hành, thể dục-thể thao, truyền thông…).

Theo quy định của Luật Phí, lệ phí, phí đậu ô-tô nằm trong danh mục phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đậu, đỗ ô-tô các loại, 100% số thu được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, một bộ phận người dân, nhất là ở khu vực các quận Hải Châu, Sơn Trà đã cơ bản biết chủ trương thu phí đậu ô-tô trên đường Bạch Đằng. Ông Nguyễn Văn Tuyên (ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết, trong tuần có đến 5 buổi chiều gia đình ông gửi ô-tô trên đường Bạch Đằng để đi tập thể dục; bản thân ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương thu phí đậu ô-tô mà UBND thành phố cũng như quận Hải Châu đang triển khai. Vài tuần trở lại đây, ông đã nhận được các tờ rơi tuyên truyền về vấn đề này. Theo ông Tuyên, để tiện cho người gửi xe, nên bố trí một số vị trí nhất định dành cho người gửi xe theo tháng.

Tuy nhiên, đối với nhiều người dân ở các quận, huyện xa trung tâm thành phố như Liên Chiểu, Hòa Vang…, hay các tỉnh, thành phố lân cận khi đậu, đỗ ô-tô trên đường này cho hay, họ chưa biết về chủ trương này. Có dịp chở người thân đến quận Hải Châu, ông Đinh Văn Hùng (ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, ông loáng thoáng nghe về chuyện thu phí nhưng chưa biết cụ thể như thế nào.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, để chủ trương thu phí đậu ô-tô được triển khai hiệu quả, trong thời gian thí điểm này, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến trong người dân đối với việc tham gia đậu ô-tô đúng nơi quy định, tránh gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị; đồng thời bảo đảm nhu cầu đậu, đỗ ô-tô của người dân. Mọi thao tác liên quan đến việc thu phí đều được thực hiện một cách khoa học, thông qua mạng internet, bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm tải con người tham gia vào việc này.

Mức thu phí đậu, đỗ ô-tô mỗi lượt (2 giờ) theo dự kiến: ô-tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt, ô-tô từ 16-30 chỗ và xe tải từ 2,5 - 3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt, ô-tô trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt. Mức phí đang chờ trình HĐND thành phố xem xét, đồng thời quy định thời gian thu phí từ 6-22 giờ hằng ngày, trừ ngày lễ, Tết.

Tác giả: HOÀNG LINH

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP