Thế giới

Tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh liên Triều nói gì?

Trong tuyên bố chung, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, hai nước sẽ ký một hiệp định hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) trong năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký tuyên bố chung tại Nhà Hòa bình chiều 27/4. Ảnh: CNN

Theo CNN, sau một ngày hội đàm và 30 phút trò chuyện riêng tư tiếp sau nghi thức trồng cây ở vùng phi quân sự (DMZ) chiều 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký vào tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Tài liệu có tên gọi chính thức là "Tuyên bố Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên".

"Cả hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố... sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu", trích tuyên bố chung.

Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, thay vì một hiệp định hòa bình chính thức. Vì vậy, 65 năm sau, về mặt kỹ thuật, cả hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Ảnh: CNN

Tuyên bố chung mới ký kết giữa ông Moon và ông Kim khẳng định, hai nước sẽ ký kết hiệp định hòa bình được mong chờ từ lâu trong năm nay. Hai bên sẽ tổ chức các cuộc thương lượng để chuẩn bị cho sự kiện này.

Một số nội dung đáng chú ý khác trong Tuyên bố Panmunjom, là Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí "giải quyết khẩn cấp" các vấn đề nhân đạo, liên quan đến các gia đình bị ly tán vì chiến tranh Triều Tiên.

Hai bên sẽ cùng nhau "làm giảm các căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên". Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ nhóm họp vào tháng Năm.

Từ ngày 1/5, mọi hoạt động tuyên truyền chống phá bên kia lãnh thổ, bao gồm cả dùng loa phóng thanh và tờ rơi, sẽ chấm dứt.

Hai bên cũng nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung, liên Triều tại thành phố Kaeseong của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ công du Bình Nhưỡng vào mùa thu này.

Tuyên bố chung có một phần đề cập đến việc giải trừ hạt nhân, song không nói rõ Triều Tiên có cam kết từ bỏ chương trình vũ khí gây tranh cãi của nước này hay không. Nội dung phần này chỉ nêu chung chung rằng: "Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung là công nhận, thông qua giải trừ hạt nhân hoàn toàn, một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân".

"Cả hai nước chia sẻ quan điểm chung rằng, các biện pháp do Triều Tiên khởi xướng rất có ý nghĩa và thiết yếu cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hai nước nhất trí thực hiện vai trò tương ứng của mình liên quan đến vấn đề này... Hai bên cũng nhất trí đón nhận sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế nhằm đạt được mục tiêu trên".

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP