Thế giới

Tương lai ai sẽ kế nhiệm Tổng thống Nga Putin?

Dự đoán về tương lai nền chính trị nước Nga luôn là nhiệm vụ khó khăn đối với giới học giả trong nhiều năm qua. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi Tổng thống Vladimir Putin đã bắt đầu nhiệm kỳ thứ tư với tư cách là Tổng thống Nga, giới quan sát lại bắt đầu thảo luận về người kế vị tiềm năng của ông trong tương lai.

Tổng thống Vladimir Putin.

Dẫu cho Hiến pháp Nga sẽ không cho phép nhà lãnh đạo 65 tuổi được phép nắm quyền quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, có một thực tế đơn giản rằng, đến một thời điểm nào đó khi không còn đủ sức khỏe, ông Putin sẽ không có khả năng nắm giữ quyền hành pháp tối cao được nữa.

Người đàn ông có ảnh hưởng nhất nước Nga suốt gần 20 năm qua sẽ tính đến chuyện nghỉ hưu và lên kế hoạch đảm bảo cho di sản chính trị của mình, sẽ có được người kế thừa xứng đáng, cây bút Nikolas K. Gvosdev từ tạp chí National Interest nhận xét.

Cho đến lúc này, những cái tên nằm trong danh sách kế nhiệm tiềm năng của ông Putin vẫn hoàn toàn mịt mờ. Tuy nhiên, đây được coi là sự khó đoán đặc thù của nền chính trị nước Nga không phải chỉ trong những năm gần đây.

Trở lại thời điểm Tổng thống Boris Yeltsin tái đắc cử vào năm 1996 và ngay cả trong hai năm sau đó, Tổng thống Putin cũng chưa bao giờ xuất hiện trên bất kỳ danh sách nào được dự đoán bởi các chuyên gia về người có khả năng bước chân vào Điện Kremlin nhiệm kỳ sau. Sự xuất hiện sau cùng của ông đã khiến cho nhiều người bất ngờ.

Do đó, có khả năng cao là nhân vật được tín nhiệm cho vị trí tổng thống nước Nga sau thời đại Putin là một người chưa hề xuất hiện trong những đồn đoán hiện tại - một người vào thời điểm này có thể chỉ đang nắm giữ vai trò nào đó ở địa phương hoặc các cơ quan tầm trung của chính phủ.

Hơn nữa, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã đệ trình lên Duma Quốc gia đề cương của một nội các mới, thay thế một số người, trong đó có cựu Thủ tướng Dmitry Rogozin, người từng xuất hiện trong danh sách nhân vật có khả năng được tín nhiệm thay thế Tổng thống Putin trong tương lai.

Nhìn vào những cái tên sẽ ra đi và chuẩn bị bước vào nội các của Tổng thống Putin sẽ là cách xác định rõ ràng nhất người nào sẽ được nhà lãnh đạo Nga “cần và muốn” ở vị trí quyền lực về lâu về dài.

Trước những đòn trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây và viễn cảnh nền kinh tế Nga bị tổn hại và bị cách ly khỏi nền kinh tế toàn cầu, điều ông Putin muốn nhất hiện tại sẽ là có được một nhân vật tìm ra lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin.

Nhiệm vụ của ông chủ Điện Kremlin là phải tái tạo nền tảng sức mạnh kinh tế và chiến lược của Nga. Điều này đã khiến ông Putin đưa trở lại nội các của mình “người duy nhất” Alexei Kudrin.

“Tổng thống Vladimir Putin đang xem xét nỗ lực khôi phục quan hệ giữa Nga và phương Tây, nhưng khả năng ông làm được điều này sẽ chỉ phụ thuộc vào một người - Alexei Kudrin”, tờ Financial Times từng nhận định trong một bài viết.

Trong bài viết phân tích về việc sắp xếp lại nhân sự của chính quyền mới sau khi nhậm chức, tờ Financial Times nói rằng ông Putin đang cân nhắc việc bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin vào một vị trí quan trọng chịu trách nhiệm về chiến lược kinh tế và nỗ lực kết nối với châu Âu và Mỹ.

Giới chuyên gia đánh giá, đây sẽ là một thông điệp mạnh mẽ, bởi Kudrin là người duy nhất được phía Nga tin tưởng, đồng thời là người có "niềm tin nhất định" ở phương Tây.

Đây cũng là lý do tại sao Thủ tướng Medvedev đề xuất giữ lại những nhân vật chủ chốt khác về kinh tế như Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, người cũng được cho là sẽ được thăng chức trở thành Phó Thủ tướng.

Bước qua những khó khăn hiện tại về kinh tế; bình ổn Ukraine, Syria và không gian Á-Âu được coi là ưu tiên tối thượng của ông Putin trong những ngày tháng còn lại của nhiệm kỳ. Nhưng sau đó chính quyền Tổng thống Putin sẽ từng bước trao lại công việc cho một thế hệ chính trị mới.

Cựu Thủ tướng Sergei Kiriyenko, người đang là Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin hiện tại đang là nhân vật được giao trọng trách lựa chọn các gương mặt sáng giá.

Trong đó, các nhân vật có kinh nghiệm chính trị cấp địa phương sẽ là một trong những điều kiện cần thiết để trở thành thế hệ lãnh đạo nước Nga trong tương lai.

Thời kỳ của một số nhà lãnh đạo Liên Xô trước đó thường dựa vào các nhân vật bảo thủ mà không mang đến cơ hội chính trị cho các nhân vật trẻ tuổi hơn để mang đến những tư tưởng tiến bộ mới.

Kiriyenko đã lập ra danh sách các ứng cử viên mới “dưới 50 tuổi” được quy hoạch để thăng cấp lên vị trí cao hơn – điều phản ánh rằng chính quyền của Tổng thống Putin đã tiếp thu một bài học quan trọng trong lịch s

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP