Giáo dục

Trường học bỏ quy định cấm học sinh đồng tính

Trường học liên cấp không nhận học học sinh đồng tính ở TP.HCM vừa sửa quy chế không nhận học sinh ăn mặc, cư xử không phù hợp với giới tính khai báo.

Không nhận HS đồng tính ở nội trú: Nhà trường bảo lưu quan điểm
Không nhận học sinh đồng tính: Một quy chế thiếu tế nhị từ những người sợ rắc rối
Một trường học ở TP. HCM ra quy chế không nhận "học sinh đồng tính hoặc bệnh nguy hiểm"


Giải thích với VietNamNet lý do ban hành quy chế cũ, bà Phạm Thị Cẩm Tú, giám đốc Quản lý học sinh cho biết, trường quy định không nhận học sinh đồng tính vào ở nội trú còn việc học bán trú vẫn nhận bình thường, không có phân biệt gì.

20160809114436 quy dinh
Quy định cũ đã được bãi bỏ

Theo bà Tú, trường đưa ra quy định vì ở nội trú thường chia ra hai bên nam, nữ, nhiều học sinh ở chung trong 1 phòng, nằm ngủ gần nhau, ăn cùng, tắm cùng, vì vậy, thường rất thân thiết và ảnh hưởng lẫn nhau.

“Về bản chất, các học sinh đồng tính vốn không phải là giới tính như khai báo (gay so với nam, lesbian so với nữ). Vì vậy, việc xếp các em này ở chung với các học sinh không cùng giới tính có rất nhiều điều bất tiện”- bà Tú giải thích.

Bà Tú cũng cho biết, mặc dù đưa ra quy định nhưng trường không thể nhận biết toàn bộ học sinh đồng tính, vì có những học sinh có thành tích học tập tốt, khi ghi danh chỉ có phụ huynh đến trường, học sinh đến khi nhập học mới vào trường. Trong khi đó, việc hỏi phụ huynh về điều này cũng tương đối tế nhị, nên nhà trường đã chọn cách viết vào quy chế để phụ huynh tự đọc, tự cân nhắc.

“Nếu phụ huynh không biết hoặc bất chấp quy chế, thì xét trên biểu hiện của học sinh khi vào nội trú. Thường học sinh khó che dấu bản thân trong thời gian dài, cụ thể là qua cách ăn mặc, diễn biến tâm lý, và cách đối xử thân mật với các bạn khác”.

Cũng theo vị này, nhà trường đưa ra quy định từ góp ý và dựa trên lợi ích của số đông phụ huynh và học sinh của mình, nên các phụ huynh không có lý do gì để lo ngại. Tất nhiên, với các phụ huynh có con em đồng tính, đây là một tin không vui, vì buộc phải cho học bán trú. Nhưng khả năng cơ sở vật chất của trường hiện nay chưa cho phép xây dựng thêm một khu nội trú thứ ba.

Giám đốc quản lý học sinh của trường thừa nhận, việc ra quy chế như vậy trường có tham khảo nhưng trên thực tế chưa tìm thấy một quy định nào cấm các trường không nhận học sinh đồng tính vào nội trú cả.

Sau khi bị phản ứng từ phụ huynh và báo chí lên tiếng, nay nhà trường ra quy chế tuyển sinh mới bỏ quy định không nhận học sinh đồng tính thành không nhận học sinh ăn mặc, cư xử không phù hợp với giới tính khai báo.

Bà Tú thông báo quy chế tuyển sinh mới của nhà trường. Cụ thể, học sinh được nhận vào trường không thuộc những diện như sau: Học lực yếu, thi lại, hoặc hạnh kiểm trung bình trở xuống của năm học trước; Học sinh có hình xăm trổ phản cảm; Học sinh hút thuốc lá, đánh nhau, trộm cắp hoặc vi phạm pháp luật. Học sinh không được nhận vào ở nội trú nếu: Học sinh ăn mặc, cư xử không phù hợp với giới tính khai báo; Học sinh mắc bệnh nguy hiểm, lây nhiễm

Bà giám đốc quản lý khẳng định “ngay cả sau khi đã nhận vào trường, nếu nhà trường phát hiện học sinh thuộc một trong 5 mục trên, học sinh buộc phải rút khỏi trường hoặc ra khỏi nội trú như đã quy định”

Tác giả bài viết: Lê Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP