Tin địa phương

Trước khi rời 'ghế nóng' Chủ tịch TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ nói gì?

Sáng ngày 9/12, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có phát biểu, chia sẻ tâm tư tình cảm của mình tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Đà Nẵng trước khi HĐND tiến hành công tác nhân sự, bầu Chủ tịch UBND TP mới.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Thơ cho biết: 5 năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc: Giai đoạn đầu của thời kỳ chúng ta kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng. Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi. “Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra”, ông Thơ nói.

Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, thành phố phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, theo ông Thơ, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ.

Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp trước khi được HĐND TP Đà Nẵng miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

“Nếu chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề”, ông Thơ chia sẻ

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nửa đầu nhiệm kỳ còn có nhiều biến động cán bộ chủ chốt, nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức. Bên cạnh đó, các chủ trương điều chỉnh hoặc dừng hoạt động một số cơ sở sản xuất, dự án đầu tư do ảnh hưởng môi trường, rà soát, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quy hoạch phát triển…là những thay đổi đáng kể chi phối tư duy phát triển trong nhiệm kỳ.

Theo chương trình, chiều nay (9/12), HĐND TP Đà Nẵng sẽ tiến hành công tác nhân sự, bầu Chủ tịch UBND TP và các phó chủ tịch UBND TP theo thẩm quyền. Ông Thơ sẽ được HĐND TP miễn nhiễm chức danh Chủ tịch UBND TP và HĐND TP cũng bầu người thay thế.

Ông Thơ chia sẻ, chặng đường trải qua có nhiều biến động, khó khăn và thử thách, nhiều lúc không ít rủi ro và nguy hiểm đến bản thân. Ông và cộng sự của mình cảm nhận được niềm vui lớn động viên chính mình vì đã giữ mình, sẵn sàng tranh đấu và nỗ lực cao nhất để làm tốt nhiệm vụ được giao.

“Chúng tôi ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các lãnh đạo kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian đến”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng dành lời tri ân đến cử tri, nhân dân thành phố và toàn thể cán bộ, công chức thành phố đã đồng hành cùng UBND TP trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, cũng bày tỏ lòng tri ân đến với các thế hệ lãnh đạo đi trước.

“Chúng ta, ai cũng rất buồn về những sai phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc này. Tuy vậy, chúng tôi cũng không thể làm được điều gì khác hơn trong hoàn cảnh này, ngoài việc lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Chúng ta cũng được học hỏi từ những cái chưa đúng rất nhiều. Trong công việc, chúng tôi luôn nêu những gương tốt và nhắc đến những truyền thống và giá trị tốt đẹp của Đà Nẵng mà nhiều thế hệ lãnh đạo đóng góp xây dựng. Đó là tinh thần của một Đà Nẵng luôn mạnh mẽ. Sức sáng tạo và đổi mới của Đà Nẵng luôn vượt trội. Phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, gần dân”, ông Thơ nói.

Đồng thời ông cũng mong muốn các thế hệ tiếp theo, các cán bộ công chức luôn học hỏi từ các giá trị tích cực. “Vừa sáng tạo đổi mới vừa làm đúng, vừa làm đúng vừa nhanh là điều rất khó và đầy rủi ro. Vì khó và rủi ro nên rất cần đến những lãnh đạo và công chức giỏi giang, luôn biết cách làm hiệu quả để hoàn thành tốt công việc của mình”.

Kết thúc phần trình bày của mình, ông Thơ cho biết thêm: Đà Nẵng đã vượt qua một giai đoạn đầy biến động về nội bộ và khủng hoảng đại dịch nghiêm trọng. Một giai đoạn oằn mình, vừa đấu tranh, vừa sửa sai, vừa tập trung tháo gỡ bộn bề những khó khăn vướng mắc chưa hề có tiền lệ. Và đến nay đã có nhiều kết quả, mọi việc đi dần vào ổn định hơn. Bộ máy tổ chức, cơ chế vận hành, cách thức điều hành, ý thức và nền nếp của cán bộ công chức đã được định hình rõ nét. Thành phố đã tháo gỡ được nhiều vấn đề vướng mắc về đất đai, nguồn lực đầu tư bắt đầu giải phóng. Thành phố cũng biết cách giải quyết nhiều vấn đề do lịch sử để lại, biết cách đi nhanh hơn nhưng hạn chế vướng váo các sai phạm.

“Kết quả này cũng được xem là thành tích lớn của chúng ta trong nhiệm kỳ này”, ông Thơ nói.

Tác giả: NGUYỄN THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP