Xe

Trung Quốc sắp cấm ô tô chạy bằng xăng, dầu diesel

Trung Quốc đang gia nhập cùng Pháp và Anh trong việc công bố kế hoạch chấm dứt hoạt động kinh doanh ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel.

Xe ô tô mắc kẹt trên Đường cao tốc Thẩm Quyến - Sán Đầu, Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Cụ thể, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đang xây dựng một lịch trình để chấm dứt sản xuất và bán các loại xe sử dụng nguồn nhiên liệu truyền thống và sẽ thúc đẩy phát triển công nghệ xe chạy bằng điện, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Theo Independent, các bài báo đều không đưa ra ngày dự kiến sẽ thực hiện kế hoạch này, nhưng Bắc Kinh đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nhằm thúc đẩy sự phát triển ô tô điện.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới về số lượng xe bán ra. Do đó, bất kỳ thay đổi về chính sách nào của nước này cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp toàn cầu.

Phát biểu tại một diễn đàn ngành công nghiệp ô tô vào hôm 9/9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc, ông Xin Guobin cho rằng, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu xây dựng lịch trình ngừng sản xuất và kinh doanh các loại xe sử dụng năng lượng truyền thống, Tân Hoa Xã và tờ People's Daily cho biết.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Pháp và Anh cũng đã tuyên bố họ sẽ ngừng bán ô tô sử dụng xăng và dầu diesel vào năm 2040 như là một phần trong nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường và giảm lượng khí thải carbon đang làm trái đất nóng lên.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng muốn hạn chế mức cầu ngày càng tăng của người dân đối với xăng dầu nhập khẩu và coi những chiếc xe điện là một ngành công nghiệp đầy hứa hẹn mà nước này có thể sớm dẫn đầu.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Doanh số bán xe ô tô điện và xe ô tô hybrid (loại xe sử dụng cả xăng dầu và điện) đã tăng 50% trong năm 2015 lên 336.000 xe, chiếm tới 40% nhu cầu trên toàn thế giới. Trong khi đó, doanh số bán ra dòng xe này tại Hoa Kỳ chỉ đạt 159.620 xe.

Tờ Independent cho biết, các ý kiến ​​của ông Xin đưa ra tại diễn đàn được tổ chức ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã không đưa ra các chi tiết khác về chính sách xe điện nhưng ông cho biết rằng Bắc Kinh có kế hoạch “nâng cấp các loại xe sử dụng năng lượng mới lên một tầm chiến lược mới”.

Thành phố Bắc Kinh đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho việc phát triển ô tô điện bao gồm trợ cấp nghiên cứu và ưu đãi cho người mua, và hiện họ đang chuyển gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất ô tô.

Theo hạn ngạch đề xuất, các loại xe ô tô điện và ô tô lai điện sẽ chiếm 8% doanh số mỗi năm trong năm tới, 10% vào năm 2019 và 12% vào năm 2020. Nếu các nhà sản xuất ôtô không đạt được mục tiêu này thì họ có thể mua các khoản tín dụng từ các đối thủ cạnh tranh có thặng dư.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đã ra lệnh cho các công ty ô tô điện của Trung Quốc tăng tốc độ lắp đặt các trạm sạc điện để tăng tính hấp dẫn cho ô tô điện.

Hiện nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD Auto, một đơn vị của công ty TNHH pin BYD đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới với số lượng xe bán ra. Công ty này bán ô tô sedan và SUV lai điện ở Trung Quốc và thị trường xe taxi, xe buýt điện tại Hoa Kỳ, châu Âu và Mỹ Latinh cũng như ở Trung Quốc.

Không chịu thua kém, Volvo Cars, hãng xe thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Holding của Trung Quốc, cũng đã thông báo kế hoạch trong năm nay sẽ sản xuất xe ô tô điện ở Trung Quốc để bán trên toàn cầu từ năm 2019.

General Motors Co., Volkswagen AG và Nissan Motor Co. và những hãng khác cũng đã thông báo tìm kiếm đối tác liên doanh để phát triển và sản xuất xe điện tại Trung Quốc, Independent cho biết.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP