Pháp luật

Trùm gỗ lậu Hà 'đen' lĩnh án

Sau ba ngày xét xử, TAND huyện Bảo Lâm đã tuyên phạt tù Hà "đen" và nhóm đồng phạm vì khai thác hơn 1.200 m3 gỗ trái phép.

Chiều 25/5, TAND huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Lê Hồng Hà (50 tuổi, ngụ TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) cùng 16 đồng phạm về tội Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Hà là chủ mưu vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các tiểu khu 390A, 396, 397 và 419 thuộc khu vực hồ Thủy điện Đồng Nai 5 (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm).

Theo điều ra, sáng 8/7/2016, cán bộ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động kiểm tra lán trại khai thác gỗ lậu tại khu vực lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 5.

Hà "đen" tại phiên tòa. Ảnh: Trần Lộc.

Tại đây, công an thu giữ 34 cây gỗ dổi bị cưa hạ trái phép với khối lượng khoảng 51,38 m3. Sau khi rà soát, 6 trong số 20 người có mặt tại lán trại bị tạm giữ.

Ngoài những người bị tạm giữ, cơ quan điều tra còn xác định nhiều người liên quan đến đường dây phá rừng quy mô lớn này đang bỏ trốn, trong đó có Lê Hồng Hà.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát lệnh truy nã người này trên toàn quốc. Công an tỉnh Lâm Đồng cũng phối hợp với các chức năng huyện Bảo Lâm khám nghiệm hiện trường các khu vực rừng bị phá.

Qua nhiều ngày khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định 105 cây gỗ (khoảng 300 m3) bị chặt hạ.

Sau 42 ngày bỏ trốn, chiều 19/8/2016, Lê Hồng Hà bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ khi đang lẫn trốn tại tỉnh Đồng Nai.

Trùm gỗ lậu Hà "đen" khai nhận trong vòng 2 năm, dưới sự chỉ đạo của mình, các đàn em của ông ta thường xuyên vào rừng khai thác gỗ trái phép.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Lộc.

Các nhóm lâm tặc vào khai thác gỗ trái phép trên lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 5 và các cánh rừng nguyên sinh giáp ranh lòng hồ rồi dùng thuyền vận chuyển về bến để đưa đi tiêu thụ.

Công an xác định một lượng lớn gỗ thành phẩm hơn 1.200 m3 được bán ra ngoài.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lê Hồng Hà và đồng bọn đã vi phạm nghiêm trọng các quy định bảo vệ rừng, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Hà 6 năm tù giam và buộc phải bồi thường thiệt hại số tiền 1,9 tỷ đồng. 16 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 18 tháng đến 4 năm 6 tháng tù giam và buộc bồi thường gần 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Hà 'đen' , trùm gỗ lậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP