Thế giới

Triều Tiên dỡ dàn loa phóng thanh sau lệnh hoãn hành động quân sự của ông Kim Jong-un

Triều Tiên bắt đầu cho dỡ các dàn loa phát thanh vừa lắp hôm 21/6 sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ hoãn các hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc.

Một dàn loa tại khu phi quân sự chia cắt 2 miền Triều Tiên. Ảnh: Yonhap


Hôm 21/6, Triều Tiên đã lắp đặt trở lại 20 loa phóng thanh tại Khu Phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, động thái nhằm đáp trả Seoul vì không ngăn người đào tẩu rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự ngày 24/6 cho biết, khoảng 10 dàn loa trong số đó đang được dỡ bỏ từ rạng sáng cùng ngày.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KNCA), động thái này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc họp của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên thông báo sẽ quyết định hoãn các kế hoạch hành động quân sự nhằm vào Seoul.

Năm 2018, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí mỗi bên dỡ khoảng 40 dàn loa tuyên truyền ở khu vực biên giới của mình sau khi đạt được thỏa thuận ngừng toàn bộ hành động thù địch chống lại nhau.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên đã gia tăng vì Bình Nhưỡng phản đối các nhóm người đào tẩu xuống Hàn Quốc rải truyền đơn bằng bóng bay ở Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố động thái của nhóm người trên vi phạm thỏa thuận ngăn chặn đối đầu quân sự giữa hai bên và cáo buộc những kẻ đào thoát đã xúc phạm đến phẩm giá của lãnh đạo tối cao Triều Tiên.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều ở gần biên giới, tuyên bố chấm dứt đối thoại với Hàn Quốc và đe dọa có hành động quân sự.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: ông Kim Jong-un , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP