Đẹp

Trào lưu phá hủy da mặt ăn theo TikTok

Các bác sĩ da liễu và chuyên gia trang điểm cảnh báo rằng những người chạy theo xu hướng này có thể có nguy cơ làm tổn thương tình trạng da lâu dài.

Thuốc calamine đóng vai trò như một loại kem dưỡng da, là sản phẩm không kê đơn thường được dùng để làm dịu tình trạng phát ban hay gây ngứa trên da, chẳng hạn như thủy đậu, theo The Washington Post.

Thế nhưng, nhiều người đang đổ trực tiếp dung dịch màu hồng này lên mặt và thoa chúng như một dạng kem lót trước khi phủ kem nền và các lớp trang điểm khác. Đó như một cách giúp kiềm dầu, chữa sẹo mụn và giữ cho lớp makeup lâu trôi trong nhiều giờ.

Dung dịch màu hồng giúp giảm ngứa, phát ban trên da đang được nhiều người dùng làm kem lót.

“Tôi không thấy lỗ chân lông của mình đâu nữa”, một người dùng TikTok hào hứng chia sẻ phương pháp làm đẹp này. Cô tuyên bố rằng dung dịch calamine làm cho da mặt của cô trông “siêu lì, siêu mịn”.

Một số tài khoản yêu thích làm đẹp khác cũng ca ngợi thuốc bôi da như một loại kem lót tuyệt vời - giúp giữ lớp trang điểm của họ lâu trôi hơn dưới cái nắng hè gay gắt và suốt 12 giờ làm việc.

Hashtag #calamineprimer (tạm dịch: Kem lót Calamine) nhanh chóng thu hút khoảng 3,5 triệu lượt xem trên nền tảng.

Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu và chuyên gia trang điểm cảnh báo rằng những người chạy theo xu hướng này có thể có nguy cơ làm tổn thương tình trạng da lâu dài.

“Sử dụng kem dưỡng da chứa thành phần calamine có nguy cơ làm khô da và hỏng hàng rào bảo vệ da”, Azadeh Shirazi, bác sĩ da liễu hành ở San Diego (bang California, Mỹ), nói với The Washington Post.

Một người đang thử dùng calamine làm kem lót. Ảnh: @msaisyahnoor.

Học viện Da liễu Mỹ cảnh báo calamine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng da nếu dùng vô tội vạ.

Trên kênh cá nhân của mình, bác sĩ Shirazi cố gắng kêu gọi mọi người cân nhắc về việc sử dụng thuốc bôi ngoài da như một loại kem lót, bởi lạm dụng chúng có thể dẫn đến “kích ứng nghiêm trọng và khiến các vết sẹo trở nên tồi tệ hơn”.

“Câu trả lời của tôi về việc dùng nó làm kem lót là không”, cô nói.

Bên cạnh đó, Kourtney Hammett, chuyên gia trang điểm ở Essex (Anh), cũng đưa ra lời khuyến nghị về việc sử dụng calamine làm lớp kem lót trang điểm. Do tính chất “làm khô”, sản phẩm có thể gây ra các nếp nhăn.

“Bạn nên sử dụng sản phẩm trang điểm phù hợp với da của mình”, cô chia sẻ.

Bác sĩ Shirazi nhấn mạnh rằng không phải ai sử dụng calamine cũng sẽ có kết quả như mong muốn, khác với những lời quảng bá rầm rộ trên Internet.

“Tương tự như những vấn đề liên quan đến chăm sóc da khác, các rủi ro tiềm ẩn phụ thuộc vào loại da của bạn. Do đó, tốt nhất hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của mình trước”, cô cho biết.

Xu hướng này cũng trùng hợp với báo cáo rằng thuốc bôi calamine đang trở nên khó mua hơn.

Trong những tháng gần đây tại Vương quốc Anh, một số bậc phụ huynh cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm mua dung dịch màu hồng này để điều trị cho trẻ bị thủy đậu. Ở Mỹ, thuốc bôi da đã cháy hàng ở một số nơi.

Bất chấp những lời cảnh báo từ các chuyên gia, thuốc calamine vẫn giữ sức hút đáng kể. Nó được coi như một loại sản phẩm thay thế cho kem lót từ các thương hiệu trang điểm hàng đầu trong bối cảnh “bão giá”.

Tại Vương quốc Anh, một lọ calamine có giá dưới 2 bảng Anh (khoảng 2,4 USD).

Tác giả: Ánh Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP